Hương Tràm ấn tượng, Bùi Anh Tuấn bị 'treo mic' 6 tháng

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 08/04/2013 07:49:00 +07:00

(VTC News) – Hương Tràm và Maya gây ấn tượng mạnh bởi lối trình diễn điêu luyện và giọng hát đầy nội lực tại Bài hát yêu thích tháng 4 diễn ra tối qua (7/4).

(VTC News) – Hương Tràm và Maya gây ấn tượng mạnh bởi lối trình diễn điêu luyện và giọng hát đầy nội lực tại Bài hát yêu thích tháng 4 diễn ra tối qua (7/4).

Lan Trinh có màn mở đầu hấp dẫn và sôi động với ca khúc “Follow Your Dream”, một ca khúc tương đồng và có nhiều nét giống với con đường sự nghiệp của cô. Từ những khó khăn ngày đầu, từng bước dần dần có một con đường riêng.

Ca sĩ Lan Trinh 
Cách Lan Trinh hát cũng không giống như các ca sĩ chuyên nghiệp được đầu từ bài bản khác mà dễ chịu thoải mái và năng lượng được giải phóng tự do. “Follow Your Dream” hiện đại và mang một tư duy cập nhật sáng tạo ngay từ chất nhạc đến ca từ, khả năng tung hứng và làm chủ giai điệu của Lan Trinh tiến bộ một cách rõ ràng khi cô hát đều đặn, không còn bị những ý kiến chuyên môn bình luận về giọng hát nghiệp dư như thời kỳ đầu.

Khoảng thời gian nhiều năm tập luyện chăm chỉ và đi theo thiên hướng âm nhạc hiện đại đã giúp Lan Trinh làm nổi bật màu sắc của mình trong một thị trường có nhiều ca sĩ trẻ tiềm năng.
Hương Tràm gây ấn tượng 
Hương Tràm xuất hiện và là cái tên ngay lập tức được chú ý. Bước ra từ Giọng Hát Việt, Tràm nhận được sự yêu mến và có số lượng fan khổng lồ. Tiếng hô vang tên cô từ nhiều phía trong khá phòng Cung Việt Xô càng nhấn mạnh thêm sự chờ đợi của các khán giả yêu mến.

Hương Tràm trình diễn “Anh”, một ca khúc đã quá nổi tiếng của nhạc sĩ Xuân Phương và trở thành hit ngay lần đầu được biểu diễn và nằm trong Album của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương. Nhưng cách Hương Tràm làm sống lại một bản hit rất tuyệt vời và tự tin.

Tuổi 18 và một bản lĩnh sân khấu đáng nể có thể khiến cả những ca sĩ chuyên nghiệp ngạc nhiên. Cô điều khiển lối hát, luyến láy và lấy hơi cũng đều rất đẳng cấp. “Anh” của Hương Tràm được khán giả yêu mến vì cô hát chạm đến cảm xúc, nhưng cũng được giới chuyên môn nhìn nhận khi một cô gái 18 tuổi có thể xử lí ca khúc kĩ thuật và có độ sâu trải nghiệm đến như vậy.
Lê Cát Trọng Lý xuất hiện với sự nền nã, dễ thương 
“Nhiều người ôm giấc mơ” được Lê Cát Trọng Lý trình diễn lần đầu tiên trên một sân khấu lớn như Bài hát yêu thích
. Đối với Lý, sự tự tại đã trở thành bản năng, dù cô để tóc dài, mặc quần áo màu sắc hiện đại, hay cô để mái tóc “đinh” ngắn cũn và mặc trang phục với màu sắc trầm, cũng vẫn làm cho khán giả cảm nhận cách hát, giai điệu trong sáng tác của cô y như vậy.

Cách lấy hơi và day dứt câu hát của Lê Cát Trọng Lý đã trở thành thương hiệu và không thể nào nhầm lẫn, khi Lý hát, sự tập trung vào cô rất lớn, khán giả có thể lặng đi để nghe rõ từng lời trong ca từ nhiều tầng lớp thông điệp của cô.

“Nhiều người ôm giấc mơ” là một ca khúc có ca từ đơn giản, nhưng chính cách luyến láy tượng hình của Lý đã làm người nghe chiêm nghiệm ra được nhiều sắc thái tư duy, cảm xúc theo những hướng khác nhau.
Ngọc Khuê xuất hiện trở lại ấn tượng. 
Ngọc Khuê trở lại sân khấu lớn vẫn với chất giọng và phong cách ma mị, tuy nhiên đã có nhiều tiết chế và cô cùng nổi bật với những động tác “Thị Mầu” quen thuộc trên sân khấu. “Lạc” là một ca khúc đầy chất tự sự, kể về những câu chuyện có thật diễn ra hàng ngày, hàng đêm trên từng con phố cổ của Hà Nội.

Chính nhạc sĩ An Thuyên đã tâm sự, ông sáng tác “Lạc” với tính khúc thức về âm nhạc rất đơn giản, nhưng cảm xúc lại rất chắt chiu và tự nhiên, làm nổi bật lên một hơi thở hiện đại nhưng thông điệp sâu sắc, là cái nhìn mang tính thời cuộc của một nhạc sĩ già dặn.

Ngọc Khuê vẫn giữ nguyên được phong độ về chất giọng, khi nói vui một chút rằng, cô đã xa thời kì ca hát “đỉnh cao” được khá lâu để về chăm sóc gia đình nhỏ. Sự trở lại của Ngọc Khuê nhận được sự yêu mến của cả những vị khách mời bình luận trong Bài hát yêu thích tháng 4.
Đào Bá Lộc nhận được nhiều sự ủng hộ của fan. 
Đào Bá Lộc là một ca sĩ luôn đồng hành với sự may mắn, anh “ăn” hình, “ăn” phong cách và “ăn” cả ca khúc nữa. “Lời xin lỗi” là một ca khúc đơn giản, ballad, và theo xu hướng cũ, không nhiều mới mẻ.

Chuyện tình tan vỡ kèm theo những hờn ghen, oán trách, và cả tuyến giai điệu cũng không quá đặc biệt. Nếu là một ca sĩ khác hát, không thể thành công được như Đào Bá Lộc dù anh không phải là một ca sĩ nổi bật trong khả năng xử lý.

Sau Giọng Hát Việt, Đào Báo Lộc “bị” đánh giá là thí sinh “kém” nhất và ít có khả năng “thăng hạng”, thế nhưng chỉ sau 2 ca khúc là “Vì” và “Lời xin lỗi”, Đào Bá Lộc đã trở thành một gương mặt ăn khách.

Phải nói thêm một yếu tố khách quan nữa, anh diễn xuất rất tròn vai trên sân khấu, ngay cả cách Lộc di chuyển trên sân khấu trong một bài hát cũng chứng tỏ anh là một ca sĩ chăm chỉ, từng phần trình diễn đều được trau chuốt và dàn dựng cẩn thận.
Lan Anh kết hợp thính phòng và dân gian. 
Giữ đúng lời hứa hát “Sợi nhớ sợi thương” theo phong cách dân gian, giọng ca nổi danh của dòng thính phòng, ca sĩ Lan Anh đã không làm khán giả thất vọng. Ở những ca sĩ thuần thính phòng, Lan Anh đã cho thấy điểm mạnh của cô ở lối xử lý kĩ thuật, nhưng giọng hát vẫn truyền cảm, sang trọng.

Chuyển sang một lối xử lý có hơi hướng dân gian, Lan Anh vẫn giữ nguyên được cảm xúc đó, nhưng sự mềm mại, uyển chuyển đã nổi bật hơn rất nhiều. Phải là một ca sĩ có tâm hồn dân gian và một bản lĩnh kĩ thuật dày dặn mới có thể chuyển biến được đầy đủ các yếu tố đó chỉ trong một bài hát.

“Sợi nhớ sợi thương” là một ca khúc đã nổi danh qua nhiều thế hệ, chỉ cần câu hát đầu tiên vang lên, người nghe cũng có thể hát theo trọn vẹn cho đến cuối bài, vì vậy hát làm sao, “nhào nặn” thế nào cho mới, cho hấp dẫn đòi hỏi ở những sự trải nghiệm đa dạng, ca sĩ Lan Anh đã làm được điều đó.
Ngọc Ký với chất giọng nhiều cảm xúc. 
Ngọc Ký được đánh giá là một trong những ca sĩ hát về đề tài quê hương ra chất và vẫn có hơi thở thời đại. Sau Sao Mai, anh đã có một con đường đi riêng và quyết tâm trung thành với nó trước mọi áp lực.

Ngọc Ký có một giọng hát đẹp, mượt mà và mở cao độ tốt ở những bài hát có quãng rộng, anh giấu được tính phô diễn kĩ thuật, có thể hơi chênh ở một vài nốt vì yếu tố cảm xúc của bản thân người hát, nhưng khán giả lại cảm nhận được trọn vẹn ý tứ, câu từ của ca khúc.

“Trở về” là những lời ca quê hương đất nước ngọt ngào, sâu lắng, những ai là người con của vùng quê lúa chắc chắn sẽ xúc động khi được thưởng thức “Trở về”. Bản thân Ngọc Ký là một người con sống xa quê hương, vì vậy, riêng cảm xúc đó của anh cũng đủ làm “Trở về” trở nên đặc biệt.

Hình tượng ca sĩ giải trí đã từ lâu trở thành trào lưu, nhưng kỳ thực ít người làm được. Nhảy đẹp, hát hay, diễn giỏi là 3 yếu tố khó hội tụ trong một nghệ sĩ, nhưng Maya đã làm xuất hiện điều đó trong cô.
Maya quá ấn tượng trong đêm diễn tối qua. 
Ở thời điểm Maya chuyển sang âm nhạc cách đây 4 năm, người ta gần như ác cảm với hình ảnh chân dài đi hát, nhưng đến thời điểm hiện tại, rất nhiều người phải nhìn nhận lại khả năng cũng như sức nhiệt huyết ở cái cách mà Maya lựa chọn con đường. Phong cách đặc trưng của Maya và những bản Pop, Dance, Rnb với xu hướng gợi cảm, hiện đại.

Maya tâm sự khi cô nhận được bản demo của ca khúc từ nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, cô đồng cảm được ngay với giai điệu cũng như nội dung của ca khúc "Anh đa tình quá".Bắt đầu từ một nghệ sĩ đa năng, Maya đang nuôi dưỡng phong cách âm nhạc theo xu hướng hiện đại.

“Anh đa tình quá”  vẫn là chuyện tình chia tay, nhưng cách kể chuyện không còn bi luỵ mà ca khúc tượng trưng cho sự tự tin của cô gái đã dũng cảm bước qua những tan vỡ để hướng tới những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.
Ca sĩ Việt Vũ. 
Việt Vũ là một ca sĩ theo xu hướng thị trường, cách Vũ hát và biểu diễn rất màu sắc trên sân khấu đã khẳng định điều đó, tuy phần trình diễn chưa có nhiều xuất sắc với ca khúc “Xa” vì chất giọng không phải điểm mạnh của nam ca sĩ này. Ca khúc "Xa" nằm trong album đầu tay của Việt Vũ. Đây cũng là ca khúc do chính Việt Vũ tự sáng tác với phong cách chủ đạo mà anh đang theo đuổi, Pop Ballad.
Ca sĩ Trung Quân 
“Gió mùa về” của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và một ca khúc “lạ” đối với phong cách nhạc của anh, nếu như bản trước đây của ca sĩ Ngọc Khuê gợi lên cảm xúc ma mị, heo hút và đầy nữ tính thì Trung Quân đã thành công khi làm khán giả quên hoàn toàn được cách phiên bản cũ trước đó.

Smooth Jazz là một xu hướng hiện đại của thế giới, thể loại này có đặc điểm sang trọng, ngẫu hứng nhưng lại không quá khó khăn trong việc thưởng thức. Tiết tấu của “Gió mùa về” với hơi thở Smooth Jazz thậm chí còn làm ca khúc hấp dẫn hơn về mặt duy mỹ âm nhạc đối với giới trẻ.

Một “Gió mùa về” không quá hoang vắng, tung tẩy mà ngược lại nhã nhặn, duyên dáng theo một lối tư duy xử lý có học thuật, nhưng cũng cập nhật văn minh từ âm nhạc quốc tế. Phần trình diễn này làm những điểm trừ vốn bị đánh giá quá đề cao học thuật ở các ca khúc trước đó của Quân được cân bằng lại, nó đôi khi, là cách cửa mở ra nhiều hơn cảm xúc cho một ca khúc.
Hương Giang và Hồng Phước hồn nhiên. 
Hương Giang Idol và Hồng Phước khép lại BHYT tháng 4 với “Mùa yêu đầu tiên”. Khả năng trình diễn live của Hương Giang đã thuyết phục hơn rất nhiều khi cô chủ động hát nhẹ nhàng, không quá gồng ở những đoạn trung của giai điệu ca khúc, cùng với sự hỗ trợ của Hồng Phước ở những đoạn rap vui tai, “Mùa yêu đầu tiên” là sự kết hợp đáng nhớ của 2 cái tên thú vị bước ra từ cùng một mùa Vietnam Idol 2012.

Bản thân sự “biết người biết ta” của Hương Giang là một “la bàn” rất chính xác giúp cô xác định được phương hướng và lối đi âm nhạc, không còn mải đắm chìm vào những ca khúc bản thân Hương Giang thích nhưng quá khó hát, chọn những ca khúc nhẹ nhàng, vui tươi, nhưng đầy màu sắc như “Mùa ta đã yêu” là một lựa chọn đúng đắn.

Bùi Anh Tuấn cùng với Nơi tình yêu bắt đầu tiếp tục nhận được giải thưởng Bài hát yêu thích tháng 3 khi dẫn đầu lượt nghe của khán giả. Tuy nhiên, như chúng tôi đưa tin trước đó, anh chàng đã bị “treo mic” 6 tháng tại chương trình này vì sự thiếu nghiêm túc trong tập luyện của mình.

Trần Lê
Ảnh: Tô Thanh Tân

Bình luận
vtcnews.vn