Họp báo việc siêu máy bơm lần đầu thất bại khi giải cứu 'rốn ngập' Sài Gòn

Thời sựThứ Tư, 18/10/2017 17:10:00 +07:00

Trưa 18/10, Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức họp báo liên quan đến vụ đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập nặng sau cơn mưa ngày 17/10, dù đã thuê siêu máy bơm.

Thông tin về vụ việc siêu máy bơm lần đầu thất bại khi giải cứu 'rốn ngập' Sài Gòn, ông Nguyễn Tăng Cường - Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung cho biết, cơn mưa trưa 17/10 không lớn nhưng đã khiến đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) ngập vì tắc cống, máy bơm không hút nước được.

Qua kiểm tra 4 hố ga thì phát hiện bất thường vì có nhiều vỏ chai, rác, bao tải lớn bít cống. Ông Cường đặt ra nghi vấn có dấu hiệu phá hoại nên cần phải làm rõ.

1111 3

 Phát hiện rác kín mít 4 hố ga. (Ảnh: Trường Sơn)

Đại diện Trung tâm Chống ngập cho biết, hiện đơn vị này mới ký hợp đồng nguyên tắc, chưa có biên bản nghiệm thu chính thức về hiệu quả chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh của trạm bơm do Công ty Quang Trung thực hiện.

Theo đại diện Trung tâm Chống ngập, trước đó có xảy ra một số trận mưa lớn nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh không ngập, còn hôm qua (17/10) mưa không lớn nhưng đường lại ngập.

Trong khi đó ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng: “Bước đầu công trình đã cho thấy hiệu quả, tuy nhiên đây là vấn đề mới nên cần thời gian để phát huy hiệu quả của giải pháp”.

Ông Cường cũng cho biết, theo chỉ đạo của UBND TP, Sở GTVT TP.HCM sẽ thuê đơn vị tư vấn đánh giá hiệu quả của máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Video: Siêu máy bơm chống ngập hoạt động thế nào?

Trước đó, cơn mưa lớn trưa 17/10 đã làm đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) ngập sâu.

Mặc dù đã có siêu máy bơm chống ngập, nhưng tuyến đường được coi là “rốn lũ” ở Sài Gòn vẫn không thoát ngập khiến các phương tiện lưu thông khó khăn, chết máy la liệt.

Trả lời VTC News, ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn công nghiệp Quang Trung, cho biết cơn mưa không lớn, máy bơm vẫn hoạt động bình thường nhưng do tắc 2 đường cống nên nước không thể chảy về được.

“Máy bơm đã thử 8 lần, có 8 biên bản Trung tâm Chống ngập thừa nhận hoạt động tốt. Ngày kiểm tra gần nhất là 13/10, vũ lượng yêu cầu là 100 mm nhưng hôm thử là 125,2 mm, thời gian kéo dài 4 giờ 15 phút và đều đạt chất lượng tốt".

Theo ông Cường, nguyên nhân ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh là do bị tắc cống nhưng không phải do rác vì máy bơm có thể hút được cả rác.

“Tôi nghi ngờ có dấu hiệu phá hoại. Tôi đang làm văn bản kiến nghị lên cơ quan chức năng để có một giải pháp cần thiết, xem xét điều tra”, ông Cường nói.

Ngày 2/10, Trung tâm chống ngập TP.HCM tiếp nhận máy bơm xử lý chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh từ Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung. Hợp đồng được kí kết từ 2/10/2017 đến 31/12/2017 và có thể gia hạn theo yêu cầu. 

Có 7 vấn đề được ký kết trong hợp đồng nguyên tắc giữa hai bên, trong đó Tập đoàn Quang Trung phải đảm bảo yêu cầu chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. 

Tại buổi ký hợp đồng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn Quang Trung trong công tác nghiên cứu, thiết kế và thi công máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh. Bên cạnh đó, ông Tuyến cũng khuyến khích tập đoàn tiếp tục nghiên cứu các công nghệ mới để giúp thành phố chống ngập ở các điểm khác.

Quang Anh
Bình luận
vtcnews.vn