Hơn 80% người Nhật Bản không ưa Trung Quốc

Thế giớiChủ Nhật, 25/11/2012 09:20:00 +07:00

Kết quả thăm dò dư luận mới đây của Văn phòng Nội các Nhật Bản, được công bố ngày 24/11, cho thấy số người Nhật Bản có thiện cảm với Trung Quốc chỉ chiếm 18%.

Kết quả thăm dò dư luận mới đây của Văn phòng Nội các Nhật Bản, được công bố ngày 24/11, cho thấy số người Nhật Bản có thiện cảm với Trung Quốc chỉ chiếm 18%, giảm 8,3% so với cuộc thăm dò năm ngoái và là mức thấp nhất kể từ khi cuộc thăm dò dư luận kiểu này được thực hiện năm 1978.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy số người cảm thấy thân thiện với Hàn Quốc giảm 23%, xuống còn 39,2%.
Tình cảm đối Nhật Bản với Trung Quốc chịu tác động mạnh bởi các cuộc biểu tình chống Nhật 
Trong khi đó, số người Nhật không có thiện cảm với Trung Quốc đã tăng 9,2%, lên mức kỷ lục 80,6%, trong khi tỷ lệ này đối với Hàn Quốc tăng 23,7%, lên 59%.
Kết quả này rõ ràng phản ánh tình cảm xấu đi của người dân Nhật Bản đối với hai nước láng giềng do những căng thẳng liên quan đến tranh chấp chủ quyền của Tôkyô với Bắc Kinh và Seoul.
Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói rằng tình cảm đối với Trung Quốc chịu tác động mạnh “bởi các cuộc biểu tình chống Nhật và hành động xâm phạm lãnh hải Nhật Bản của các tàu Trung Quốc sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) ngày 11/9,” trong khi tình cảm của người Nhật đối với Hàn Quốc xấu đi do chuyến thăm của Tổng thống Lee Myung-bak tới đảo Takeshima (Hàn Quốc gọi là Dokdo) do Seoul kiểm soát.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn