Hơn 300 người tìm kiếm nạn nhân vụ sạt lở mỏ than

Thời sựThứ Ba, 17/04/2012 05:17:00 +07:00

(VTC News)- Trên 300 người thuộc lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ… cùng 6 chó nghiệp vụ ngày đêm tìm kiếm người bị vùi lấp do sạt lở tại mỏ than

(VTC News) - Trên 300 người thuộc lực lượng công an, quân đội, y tế, dân quân tự vệ… cùng 6 chó nghiệp vụ đang ngày đêm tìm kiếm người bị vùi lấp do sạt lở tại mỏ than Phấn Mễ.
Theo ghi nhận của phóng viên VTC News, tại hiện trường xảy ra vụ sạt lở ở bãi thải số 3 mỏ than Phấn Mễ, xóm Khuôn I, xã Phục Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có khoảng trên 300 người (thuộc lực lượng công an, quân đội, y tế, dân quân tự vệ…) suốt ngày đêm thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm các thi thể các nạn nhân còn đang vùi lấp trong các lớp đất đá thải.

>> Cả ngọn núi ập xuống khu dân cư, nhiều người chết
>> Sạt lở khu đổ đất đá thải, vùi lấp cả chục hộ dân


Nhiều lãnh đạo trong Ban thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên, Ủy ban Nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai tỉnh Thái Nguyên, lãnh đạo Quân khu I, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, huyện Đại Từ cũng túc trực tại hiện trường để kịp thời chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn.

Trong ngày (16/4) lực lượng cứu hộ đã bốc dỡ hàng trăm mét khối đất đá và tìm thấy một số vật dụng gia đình như xe đạp, bình gas… nhưng việc tìm thi thể các nạn nhân vẫn rất khó khăn do lượng đất đá khổng lồ đã bao trùm và làm thay đổi vị trí nhà dân.

Cùng với đó, các lực lượng chức năng cũng tăng cường thêm máy xúc đến hiện trường thực hiện công tác tìm kiếm. Tỉnh Thái Nguyên cũng đặt vấn đề với Bộ Công an sử dụng chó nghiệp vụ để phát hiện vị trí có thi thể các nạn nhân. Hiện có 6 chú chó nghiệp vụ được điều đến để thực hiện nhiệm vụ.

Thiệt hại ban đầu ước tính hơn 15 tỷ đồng

Theo thống kê nhanh của huyện Đại Từ, tính đến chiều tối ngày 16/4, vụ sạt lở bãi thải số 3 Mỏ than Phấn Mễ đã làm 1 người tử vong, 1 người bị thương và hiện còn 5 người khác đang bị vùi lấp vùi lấp.

>> Video Sạt núi kinh hoàng: Nước mắt quặn đau lòng người


Cùng với đó, đất đá cũng làm mất 10 chiếc xe máy trị giá khoảng 150 triệu đồng; vùi lấp 13 căn nhà trị giá khoảng 10 tỷ đồng; 11 chiếc tivi khoảng 44 triệu đồng; 4 con trâu, 30 con lợn; hàng nghìn con gia cầm; khoảng 7ha diện tích hoa màu trị giá khoảng 4 tỷ đồng. Ước tính tổng thiệt hại khoảng trên 15 tỷ đồng.

Hiện các cơ quan chức năng của tỉnh của huyện Đại Từ, xã Phục Linh cùng Công ty Gang thép Thái Nguyên đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình bị hại, tổ chức mai táng cho nạn nhân là bà Vũ Thị Hồng, đồng thời tiến hành hỗ trợ cho các nạn nhân bị ảnh hưởng.

Công ty Gang thép Thái Nguyên và Mỏ than Phấn Mễ cũng hỗ trợ tiền mai táng cho gia đình nạn nhân, hỗ trợ 26 nhân khẩu bị ảnh hưởng mỗi nhân khẩu 2 triệu đồng.

Công ty Gang thép đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên và chính quyền địa phương để thống kê thiệt hại, lên phương án bồi thường ổn định sản xuất cho các hộ dân bị hại.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên đã cứu trợ cho 9 hộ bị vùi lấp toàn bộ nhà cửa và mất tích người thân mỗi hộ 2 triệu đồng, thăm viếng người chết 2 triệu đồng.

Hội Chữ thập đỏ huyện Đại Từ hỗ trợ cho gia đình có người chết 2 triệu đồng...

Cùng với đó, ông Nguyễn Đức Mậu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đại Từ cũng trao tiền hỗ trợ cho 9 hộ bị mất nhà cửa, mỗi hộ 500 nghìn đồng.

VTC News gửi tới độc giả một số hình ảnh mới nhất tại hiện trường vụ sạt lở kinh hoàng:

Khuôn mặt thất thần, đau đớn của người phụ nữ xóm Khuôn I có người thân bị đất đá vùi lấp. 
Hàng trăm người dân mỏi mòn mong tìm thấy thi thể các nạn nhân xấu số. 
Sẵn sàng "đón" các nạn nhân bị chôn vùi trong đất.
Một ngồi nhà "may mắn" không bị đất đá chôn vùi còn trơ trọi lại. 
Những con người nhỏ bé giữa núi đất đá thải khổng lồ vẫn nỗ lực không ngừng tìm kiếm người mất tích. 
Máy xúc ngày đêm cào đất tìm người...
nhưng những người dân xấu số vẫn còn nằm trong đống đất khổng lồ... 
...chỉ lóe lên hy vọng mong manh sẽ thấy được nạn nhân mỗi khi tìm thấy một đồ gia dụng trong đống đất đá mênh mông...
Những người đang sống vẫn đang hết lòng tìm những người đã mất. 

Kiều Minh - TB

Bình luận
vtcnews.vn