Hơn 100 người thiệt mạng vì lỗi tăng tốc xe Toyota?

Tổng hợpThứ Bảy, 27/03/2010 04:51:00 +07:00

(VTC News) - Theo cơ quan an toàn giao thông đường bộ Hoa Kỳ, việc tăng tốc đột ngột của xe Toyota đã khiến 102 người thiệt mạng, tăng gần gấp đôi 2 tháng trước

(VTC News) - Theo cơ quan an toàn giao thông đường bộ Hoa Kỳ (NHSTA), việc tăng tốc đột ngột của xe Toyota đã khiến 102 người thiệt mạng. Con số này tăng gần gấp đôi so với số liệu cách đây 2 tháng. 

Tăng tốc đột ngột là thủ phạm?

Theo tờ Losangles Times, hơn 100 người đã bị thiệt mạng khi sử dụng xe Toyota, nguyên nhân được cho là do vấn đề tăng tốc đột ngột.

 

Theo cơ quan an toàn giao thông đường bộ(NHSTA), toà án và cảnh sát Hoa Kỳ, với sự đột biến của các đơn khiếu nại gửi đến  (NHSTA), vấn đề tăng tốc đột ngột đã  bị nâng lên như là một nguyên nhân có liên quan đến những vụ tai nạn, khiến cho 102 người sử dụng xe Toyota tử vong. Số lượng người bị tử vong đã tăng gần gấp đôi so với thống kê cách đây 2 tháng.

 

Bởi, xe của Toyota  đột ngột tăng tốc cũng được cholà nguyên nhân khiến cho  56 người tử vong hồi cuối tháng 1/2010.

 

Toyota đã thu hồi hơn 8 triệu xe có  vấn đề về chân ga từ cuối tháng 1/2010. Ngoài ra, trong thời gian gần đây hãng khẳng định hệ thông điện tử không bị lỗi.

 

Phát ngôn viên John Hanson nói hôm thứ 5 (ngày 25/3) rằng:"Chúng tôi đang cố gắng điều tra tất cả các khiếu nại. Chúng tôi đang làm việc với nhiều người, công việc này đang được tiến hành nhanh nhất có thể”.

 

 (Ảnh minh hoạ)

Đồng thời ông Hanson cho biết: "Chúng tôi không tìm thấy bằng chứng về vấn đề với hệ thống điện tử, dẫn đến việc tăng tốc ngoài ý muốn."

 

Những con số mới được thống kê, đã thúc giục chính phủ liên bang  cần tiến hành điều tra kỹ lưỡng về các trường hợp gặp nạn có liên quan đến xe Toyota.

 

Ông Clarence Ditlow, giám đốc trung tâm an toàn xe hơi của Hoa Kỳ tại Washington nói: "Những người có liên quan đang lên tiếng. Tôi luôn nghĩ rằng có điều gì đó sai sót”.

 

Ditlow cũng cho biết rằng: Ông nghĩ số người chết  liên quan đến việc tăng tốc đột ngột sẽ tăng lên vài trăm trong những tháng tới. Chính quyền liên bang và Toyota cần điều tra từng trường hợp.

 

Phát ngôn viên Olivia Alair của bộ giao thông vận tải Hoa Kỳ cho biết, cơ quan an toàn giao thông đường bộ NHTSA đã xem xét tất cả các khiếu nại và "lấy báo cáo về thương tích và tử vong rất nghiêm túc".

 

"Ngay bây giờ, cơ quan đang làm việc để tìm đến bản chất của  vấn đề tăng tốc ngoài ý muốn, bằng cách thực hiện đánh giá những nguyên nhân có thể, bao gồm cả nhiễu điện từ", Alair nói.

 

Mong sớm có kết luận

Một số báo cáo mới có được từ những người chủ sở hữu của Toyota cho biết, chiếc xe của họ bị tăng tốc đột ngột gây ra tai nạn chết người. Đặc biệt, các gia đình có lái xe bị tử vong  nói rằng, họ muốn chính phủ  xác định liệu tăng tốc đột ngột có phải là nguyên nhân gây ra  tai nạn.

 

Một trong những khiếu nại đó là hôm 16/2 của Barbara Green sống ở Stamford. Con trai bà Green là Blazej Ignatowicz, bị chết ngày 1/12/ 2006, khi  chiếc Toyota  Solara 2000 của anh tăng tốc lên 100 dặm/giờ ở New Britain bang Connecticut, khiến Blaze bị mất kiểm soát và đâm vào một cái cây trong khu dân cư.

 

Bà Green nói trong một cuộc phỏng vấn "Từ đầu tôi biết có vấn đề sai sót  với chiếc xe. Ngay khi  nghe những tin tức [về khiếu nại, tăng tốc đột ngột], tôi cũng muốn sẽ khiếu nại. Bây giờ tôi  biết cái gì đã xảy ra”.

 

Nhưng mẫu xe Solara 2000 không có hệ thống điện tử và nó không thuộc diện thu hồi của Toyota.

 

Rất nhiều các khiếu nại liên quan đến tai nạn của lái xe sử dụng xe Toyota có từ những năm trước, nhưng chúng chỉ được nộp lên cơ quan chức năng khi hãng này công bố thông tin về việc thu hồi xe.

 

Dư luận đã lo ngại về vấn đề  tăng tốc đột ngột từ tháng 8 năm ngoái. Ông Mark Saylor  một nhân viên của  văn phòng quản lý đường bộ bang Califorrnia và ba người thân bị tử vong  ở gần San Diego.

 

Những gì còn lại sau cái chết của Mark Saylor và 3 người thân


Chiếc xe  Lexus ES 350 2009 đã tăng tốc ngoài tầm kiểm soát và gặp nạn. Saylor cố gắng dừng xe trong khi  anh rể  Chris Lastrella gọi tới số điện thoại khẩn cấp 911.

 

Trong khi một số người khác cho rằng hệ thống điện tử trên xe có lỗi. Còn Hanson, người phát ngôn của Toyota tự tin rằng xe của họ là an toàn.

 

Ông nói: "Chúng tôi đồng cảm với bất kỳ gia đình có người thân tử vong vì những chiếc xe của Toyota, hãng sẽ điều tra nhưng chúng tôi sẽ không tìm thấy lỗi ở hệ thống điện tử. Điều đó không có nghĩa là, chúng tôi sẽ không tiếp tục điều tra”.






 

Thành Công(Theo LAT)

Bình luận
vtcnews.vn