Hơn 1 triệu người Kyrgyzstan khốn khổ vì loạn lạc

Thế giớiThứ Năm, 24/06/2010 06:40:00 +07:00

(VTC News) - Khoảng 100.000 người đã bỏ chạy tới nước láng giềng Uzbekistan, 300.000 người khác vẫn đang tìm kiếm trợ giúp bên trong lãnh thổ Kyrgyzstan.

(VTC News) - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan của Liên hợp quốc, cho tới thời điểm này, có hơn 1 triệu người dân Kyrgyzstan đã bị mất nhà cửa, mất người thân và đang phải tị nạn ở nước láng giềng Uzbekistan trong tình cảnh vô cùng khổ cực.
 



Những em bé Kyrgyzstan đang cố duy trì sự sống của mình tại khu tị nạn 

Hơn 1 triệu người sống trong cảnh màn trời chiếu đất


"Chúng tôi đang thực hiện kế hoạch trợ giúp khoảng 1 triệu người trực tiếp hoặc gián tiếp bị ảnh hưởng bởi các vụ bạo động chính trị và xung đột sắc tộc ở Kyrgyzstan", ông Giuseppe Annunziata, điều phối viên của WHO đã đưa ra lời kêu gọi ứng phó khẩn cấp tại một cuộc họp báo mới đây.

Ông Annunziata cho biết các nạn nhân là những người tị nạn đã bỏ chạy tới nước láng giềng Uzbekistan cũng như những người bị mất nhà cửa, buộc phải sống tạm bợ trong phạm vi biên giới của Kyrgyzstan.

Người phát ngôn của UNICEF Christiane Berthiaume cho rằng con số 1 triệu chỉ là ước tính nhằm giúp các cơ quan viện trợ chuẩn bị sẵn lượng thuốc men, lương thực cũng như nguồn lực để giúp người dân Kyrgyzstan mau thoát khỏi tình cảnh khốn cùng.

Cho đến nay khoảng 100.000 người đã bỏ chạy tới nước láng giềng Uzbekistan,  300.000 người khác vẫn đang tìm kiếm trợ giúp bên trong lãnh thổ Kyrgyzstan. Họ đang sống trong hoàn cảnh không nhà cửa, không thuốc men, lương thực và chất lượng cuộc sống ở dưới mức cho phép, Văn phòng Liên Hợp Quốc về điều phối hoạt động nhân đạo (OCHA) khẳng định.

Những ngôi nhà bị phá hủy sau các cuộc xung đột sắc tộc 

Số người chết có thể gấp 10 lần so với báo cáo

Theo bà Roza Otunbayeva, Tổng thống lâm thời của Kyrgyzstan thì cuối tuần trước, bà đã đến phía Nam thành phố Osh sau khi tình trạng khẩn cấp được tuyên bố vì số người thiệt mạng và bị thương sau các cuộc bạo loạn ngày một tăng cao.

Nhà chức trách cho rằng số người tử vong do các cuộc bạo loạn chính thức được báo cáo là 191 người, nhưng bà Otunbayeva cho biết con số thực tế có thể là nhiều hơn 10 lần.

Phát biểu trên tờ Kommersant Daily của Nga, bà Otunbayeva ước tính: “Qua chuyến thực tế ở khu vực miền Nam, tôi nhận thấy rằng, số người chết sau các cuộc bạo loạn là vô cùng nhiều mà chính phủ không thể thống kê hết. Rất nhiều dân chúng vùng nông thôn đã chết mà không được báo cáo với các nhà chức trách địa phương”.

Bà Roza Otunbayeva, Tổng thống lâm thời của Kyrgyzstan đã đến phía Nam thành phố Osh cuối tuần trước 

Sự đối đầu giữa người Kyrgyzstan và người Uzbekistan thiểu số ở miền nam Kyrgyzstan đã tồn tại từ nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, giới chức Kyrgyzstan khẳng định bạo loạn là do tay chân của tổng thống bị lật đổ Kurmanbek Bakiyev tiến hành. Liên Hợp Quốc cho hay bạo động tại quốc gia Trung Á là có tổ chức song không lên tiếng đổ lỗi cho bên nào.

Chính quyền lâm thời ở Kyrgyzstan từng đề nghị Nga đưa quân để dẹp yên tình hình nhưng điện Kremlin từ chối vì cho đây là xung đột nội bộ. Giới chuyên môn nhận định đây là cuộc khủng hoảng sắc tộc đẫm máu nhất Kyrgyzstan kể từ khi Liên Xô sụp đổ đến nay.

Một số hình ảnh về người tị nạn ở Uzbekistan và biên giới Kyrgyzstan:



Hoài Thư(Theo Xinhua, AP)
Bình luận
vtcnews.vn