Học sinh tạt axit đoàn cưỡng chế tiếp tục bị giam giữ

Pháp luậtChủ Nhật, 07/02/2016 01:07:00 +07:00

Ngày 7/2, đại diện Tòa án nhân dân tỉnh Long An cho biết, Chánh án TAND tỉnh Long An đã ký văn bản gửi trả lời đơn kiến nghị lần 3 của các luật sư bào chữa về v

(VTC News) - Theo tòa, việc tạm giam bị cáo để bảo đảm cho việc xét xử phúc thẩm là cần thiết, các luật sư xin cho bị cáo được tại ngoại là không có căn cứ nên không được chấp nhận.

Ngày 7/2, đại diện Tòa án nhân dân tỉnh Long An cho biết, Chánh án TAND tỉnh Long An đã ký văn bản gửi trả lời đơn kiến nghị lần 3 của các luật sư bào chữa về vệc yêu cầu thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho tại ngoại đối với bị cáo Nguyễn Mai Trung Tuấn (SN 2000, ngụ huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An).

"Tuy nhiên chúng tôi không đồng tình quan điểm kiến nghị của các luật sư. Bởi, việc bắt giam Nguyễn Mai Trung Tuấn để đảm bảo việc xét xử là cần thiết vì trước đó khi được tại ngoại Tuấn đã từng bỏ trốn khiến việc truy bắt khó khăn" - đại diện TAND tỉnh Long An nói.

Theo đó, TAND tỉnh Long An không chấp nhận yêu cầu này của các luật sư vì sau khi khởi tố bị can ngày 12/6/2015, cơ quan điều tra đã cho Tuấn tại ngoại nhưng bị cáo đã không chấp hành mà bỏ trốn. Đến ngày 6/8/2015, bị cáo bắt theo lệnh truy nã.
 Bị cáo Nguyễn Mai Trung Tuấn

Trước đó, phiên xét xử phúc thẩm (1/2/2016) của TAND tỉnh Long An bị tạm hoãn vì nhiều lý do, trong đó, có lý do vắng bị hại, vắng người bảo lãnh bị cáo, vắng những người trong hội đồng giám định thương tích... Điểm nổi bật phiên tòa, có đến 9 luật sư tham gia bào chữa miễn phí cho bị cáo Tuấn; yêu cầu thay đổi thẩm phán, chủ tọa.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Thạnh Hóa, sáng 14/4/2015, đoàn cưỡng chế huyện Thạnh Hóa đến nhà cha mẹ Tuấn vận động chấp hành quyết định cưỡng chế của UBND huyện này về giải tỏa đất làm dự án bờ kè thị trấn Thạnh Hóa. 

Tuy nhiên, cha mẹ Tuấn không chấp hành mà vận động nhiều người trong gia đình cố thủ, dùng chai xăng, bình gas, dao, kéo, gậy, búa, acid chống trả đoàn cưỡng chế. 
 Hiện trường nơi cưỡng chế xảy ra vụ việc

Thời điểm đó, Tuấn (đang là học sinh lớp 9/5 Trường THCS thị trấn Thạnh Hóa) đã dùng ca đựng acid tạt vào lưng Trung tá Nguyễn Văn Thủy (Trưởng Công an xã Thạnh An) làm nạn nhân bị thương tật 35%. 

Sau đó Tuấn bỏ trốn nên bị Công an huyện Thạnh Hóa ra quyết định truy nã. Đến ngày 6/8/2015, Tuấn bị bắt khi đang đi chăn vịt tại tỉnh Bình Thuận. 

Tháng 9/2015, TAND huyện Thạnh Hóa đã xử sơ thẩm, phạt 12 bị cáo (trong đó có cha mẹ Tuấn) tổng cộng 33 năm tù về tội chống người thi hành công vụ (Điều 257 BLHS).

Riêng Tuấn bị khởi tố, truy tố về tội cố ý gây thương tích theo khoản 3 Điều 104 BLHS (khung hình phạt từ năm năm tù đến 15 năm tù). 

Sáng 24/11, TAND huyện Thạnh Hóa đã đưa Tuấn ra xử sơ thẩm. Do Tuấn chưa thành niên, cha mẹ của Tuấn đang vướng vòng lao lý nên cậu ruột của Tuấn là người giám hộ cho Tuấn. Kết thúc phiên xử, tòa đã phạt Tuấn 4 năm 6 tháng tù, buộc cha mẹ Tuấn phải liên đới bồi thường cho người bị hại hơn 40 triệu đồng.

Vụ án được dư luật chú ý bởi Tuấn thực hiện hành vi tạt axit khi chưa đủ 16 tuổi. Các luật sư đã gửi kiến nghị cho rằng do kết luận giám định không đúng và việc áp dụng pháp luật sai nên Tuấn mới bị xử phạt tù.


Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn