Hoang mang trước tình trạng bắt cóc trẻ em ở TP.HCM

Thời sựThứ Năm, 24/03/2016 04:35:00 +07:00

Trước thông tin trẻ em nghi bị bắt cóc, cướp tài sản, nhiều trường mầm non ở TP.HCM dán thông báo yêu cầu phụ huynh và giáo viên cảnh giác

Trước thông tin trẻ em nghi bị bắt cóc, cướp tài sản, nhiều trường mầm non ở TP.HCM dán thông báo yêu cầu phụ huynh và giáo viên cảnh giác trong việc đưa đón học sinh.

Đã nhiều ngày trôi qua, nhưng chị Nguyễn Thị Bé Hai (35 tuổi, ngụ quận Tân Bình) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại thời điểm 2 người đàn ông lạ giật đứa con trai trên tay.

Giật con trên tay người mẹ


Theo lời Bé Hai, khoảng 16h ngày 18/3, chị cùng con trai tên Huỳnh Trung Nghĩa (5 tuổi) đi bộ trên đường Âu Cơ. Đến số nhà 1024, chị chuẩn bị sang đường để đón bé Huỳnh Trung Hậu (12 tuổi, anh của Nghĩa) thì có 2 thanh niên chạy tới hỏi thăm đường.
Bé Nghĩa vẫn còn hoảng loạn. Ảnh: L.Trai
Bé Nghĩa vẫn còn hoảng loạn. Ảnh: L.Trai 

Khi người mẹ đang chỉ bảo tận tình thì bất ngờ thanh niên ngồi sau nhảy xuống ôm bé Nghĩa định leo lên xe bỏ chạy. Dù hoảng hốt, nhưng chị Bé Hai vẫn đưa tay giằng lại, dùng hết sức lực đạp ngã xe nghi can rồi hô to “bắt cóc”. Sau đó, thấy có người chạy tới, 2 kẻ lạ vội tăng ga tẩu thoát. Bé Nghĩa mặt tái nhợt, khóc lớn.

Người phụ nữ cho biết, sau khi sự việc xảy ra, ngày nào đưa con đi học chị cũng nơm nớp lo lắng, luôn nhìn trước ngó sau vì sợ có người theo dõi. Chiều về, chị cho 2 con chơi với nhau trong phòng, không dám để chúng ra ngoài chơi với trẻ hàng xóm.

Ngày 28/2, bé Lưu Ngọc Kim Ngân (6 tuổi) xin mẹ đi mua đồ ăn thì bị một người dụ lên xe máy chở đi. Sau khi đi tìm con nhưng không thấy, chị Nguyễn Thị Kim Phượng đã trình báo Công an phường Phạm Ngũ Lão (quận 1, TP.HCM).

Xe chở bé Ngân đến gần khu vực công viên Phú Lâm (quận 6) thì bị hư phải dừng lại. Thấy bé gái khóc, anh Nguyễn Trường Sơn sống gần đó ra hỏi thăm. Lúc này, người chở bé Ngân sợ lộ chuyện đã bỏ đi. Bé gái sau đó được đưa về đồn công an để gia đình nhận lại.

Công an phường Phạm Ngũ Lão xác nhận vụ việc và cho biết, đã lập hồ sơ và trích xuất camera của các hộ dân ghi 2 bên đường để để truy xét nghi can.
“Nhiều đêm sau đó, tôi ngủ mơ thấy con trai bị kẻ lạ mặt bắt đi ngay trước mắt, hoảng loạn gào thét trong sự vô vọng rồi lại vỡ òa hạnh phúc khi tỉnh dậy, tôi thấy con vẫn nằm say giấc bên cạnh”, người phụ nữ nói rồi ôm con trai vào lòng.

Vụ việc này chưa chìm xuống thì chiều 21/3, bé Lê Thanh Bích Ngọc (học sinh lớp 3, trường tiểu học Phù Đổng, quận 7) bị một thanh niên chạy xe Wave cùng người phụ nữ mặc áo tím dụ dỗ lên xe chở đến quận 8, lột hết tài sản rồi thả bé xuống. Thầy Tô Thanh Liêm (Hiệu trưởng trường Phù Đổng) cho biết bé Ngọc là học sinh của trường, việc em bị người lạ chở đi, lấy tài sản là có thật.

Theo thầy, chiều 21/3, khi vừa tan học, Ngọc đi cùng nhóm bạn 3 người đi về nhà. Trên người bé có đeo sợi dây chuyền bạc giả với đôi bông tai bằng vàng trắng. Lúc này, có 2 người đi xe máy tới nói "bé ơi, cô giáo nói chở đến nhà cô". Khi em leo lên xe, thì người này chạy đi. Thấy vậy, hai bé còn lại đi báo cô giáo chủ nhiệm.

Ngay sau đó, giáo viên gọi hỏi phụ huynh bé Ngọc đã đến đón cháu chưa và trình báo Công an phường Tân Thuận Đông (quận 7), rồi chia nhau đi tìm quanh khu vực. Sau đó, bố của nạn nhân nhận được điện thoại nói bé đang ở đường Cao Lỗ (phường 14, quận 8) nên gia đình và nhà trường đến đón.

Thầy Liêm chia sẻ: "Trước giờ, nhà trường chưa ghi nhận trường hợp như vậy nên sau khi vụ việc xảy ra, chúng tôi và phụ huynh vô cùng rối. Sau đó, trường đã báo cáo bằng văn bản lên Phòng giáo dục quận 7, tuyên truyền cho các em và phụ huynh trong trường biết để tránh tình trạng tiếp diễn".
Bảng thông báo cảnh giác với nạn bắt cóc trẻ em của một trường mầm non ở TP HCM. Ảnh: Lê Trai
Bảng thông báo cảnh giác với nạn bắt cóc trẻ em của một trường mầm non ở TPHCM. Ảnh: Lê Trai 

Phụ huynh cảnh giác


Sau khi liên tiếp xảy ra tình trạng trẻ em bị bắt cóc, cướp tài sản, một số trường trên địa bàn TP.HCM đã tỏ ra lo lắng, dán thông báo trước cổng để phụ huynh cùng giáo viên cảnh giác, đảm bảo an toàn cho trẻ em.

Tại cổng trường mầm non Duy An trên đường Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp), ban giám hiệu dán bảng thông báo với nội dung có đôi nam nữ hay lãng vãng trước trường tìm cơ hội bắt cóc trẻ em. Trao đổi với phóng viên, đại diện nhà trường cho biết, vụ việc trên được ban giám hiệu ghi nhận từ người bảo vệ.

Bảng cảnh báo tại đây ghi: "Hiện nay, có rất nhiều trường hợp bắt cóc trẻ em, yêu cầu tất cả phải cảnh giác. Khi phụ huynh đưa hay đón con thì phải tận tay giao cho giáo viên của lớp. Khi tan học, phụ huynh không được để bé chơi một mình mà phải theo dõi cẩn thận".

Bên cạnh nhà trường, các bậc phụ huynh cũng tỏ ra vô cùng lo sợ. Nhiều người sắp xếp thời gian hay xin nghỉ việc sớm hơn trước để đến trường đón con.

Cô Nguyễn Thị Lệ, phụ huynh bé Kim Anh - học sinh một trường mầm non ở quận Gò Vấp, chia sẻ: "Tôi đi làm tới 11h mới xong, nhưng cháu thì học ra sớm hơn nên nhiều khi bé ở lại trường đợi. Dù biết trong trường có giáo viên giữ giúp tới khi phụ huynh đến, nhưng tôi cũng lo lắng, 3 ngày nay phải xin nghỉ trước 10 phút để tới đón con".

Đồng quan điểm với chị Lệ, ông Huỳnh Cao Thắng (ông nội bé Tuấn Anh - học sinh tiểu học Hoàng Văn Thụ, quận Gò Vấp), cho biết hiện nay thông tin tình trạng bắt cóc có nhiều trên mạng khiến phụ huynh rất lo.

"Dù nhà trường đã và đang tổ chức tốt khâu đón và trả học sinh ngay trong sân nhưng tôi cũng thấy bất an, phải tranh thủ đến sớm hơn bình thường. Tôi dặn cháu không được phép lên xe của người lạ, phải báo ngay cho cô giáo khi bị người khác dụ dỗ, lôi kéo", ông Thắng nói.

 Từ đầu năm đến nay TP.HCM chưa có vụ bắt cóc trẻ em

Sáng 24/3, đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng phòng Tham mưu Công an TP HCM, khẳng định từ đầu năm nay, trên địa bàn chưa xảy ra vụ bắt cóc nào. Kể cả vụ ở Tân Bình mà một số trang mạng đưa. "Chúng tôi đang thẩm tra, xác minh để kết luận có hiện tượng bắt cóc hay không, chứ cũng chưa thể khẳng định đây là một vụ bắt cóc không thành", ông Quang nói.

Theo vị Trưởng phòng Tham mưu, khi các trang mạng, nhất là Facebook thông tin những vụ việc trên, người dân biết và rất dễ tin những. “Người quen cũng hỏi tôi và kể lại chuyện bắt cóc như phim hành động, có địa chỉ cụ thể… nhưng tất cả đều không có. Bởi vì nếu có bắt cóc thì đây sẽ là vụ trọng án, công an ở địa phương phải báo cáo lên Công an TP”, đại tá Quang nói.

Ông Quang nhấn mạnh: “Tôi xin khẳng định lần nữa là từ đầu năm đến nay chưa có vụ bắt cóc nào xảy ra. Mong bà con đọc thông tin trên mạng hết sức chú ý. Báo chí phải tuyên truyền cho người dân hiểu. Chúng tôi cũng rất hoan nghênh nếu được người dân và báo chí cung cấp thông tin, tố giác tội phạm”.

Đại diện Công an quận Tân Bình (TP.HCM) cho biết, qua lời khai nhân chứng cũng như hình ảnh ghi lại từ camera thì vụ việc chị Bé Hai giằng con với 2 thanh niên Hai là có, tuy nhiên chưa thể khẳng định đây là vụ bắt cóc.

"Chúng tôi nhận thấy vụ việc còn nhiều tình tiết chưa hợp lý vì thời điểm này là lúc tan trường, nhiều em đứng một mình đợi người thân đến đón. Tại sao 2 thanh niên này lại nhắm vào trẻ đang đi cùng với phụ huynh mà ra tay. Chỉ khi nào truy tìm được 2 thanh niên mới có thể xác định có phải là hành vi bắt cóc hay không”, vị đại diện này nhận định.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn