Hoại tử hậu môn, suýt chết vì tin phòng khám tư

Sức khỏeThứ Tư, 25/07/2012 06:20:00 +07:00

(VTC News)- Chỉ vì nghe lời quảng cáo chữa trĩ nhanh, phải mổ sớm nếu không sẽ bị ung thư, nhiều bệnh nhân đã suýt mất mạng tại các phòng khám tư.

(VTC News)- Chỉ vì nghe lời quảng cáo chữa trĩ nhanh, phải mổ sớm nếu không sẽ bị ung thư, nhiều bệnh nhân đã suýt mất mạng tại các phòng khám tư.

Chữa trĩ tại phòng khám tư, cấp cứu tại bệnh viện công
Chỉ trong hai ngày 18, 19/7, khoa khám bệnh, bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận hai bệnh nhân bị trĩ (đều tới từ Nghệ An) trong tình trạng nguy kịch. Vùng hậu môn bị hoại tử tím đen, nhiễm trùng hoại tử lan tỏa, gây nguy hiểm đến tính mạng.
Bệnh nhân đầu tiên là nam, 46 tuổi, ở huyện Quỳnh Lưu, sau khi đắp thuốc khoảng 10 ngày thì sốt cao, đau đớn, không đại tiện được. Khi chuyển đến BV Việt Đức, vùng hậu môn trực tràng của bệnh nhân đã hoại tử tím đen hoàn toàn, động nhẹ vào bong hết da, tổn thương còn lan rộng ra vùng bìu và tầng sinh môn.
Vì vậy, các bác sĩ đã cắt bỏ thương tổn hoại tử và làm hậu môn nhân tạo phía trên cho bệnh nhân. Sau một ngày phẫu thuật, bệnh nhân vẫn đang được điều trị tích cực.
BN sau khi phẫu thuật còn phải tiến hành theo dõi ít nhất 3 tuần 

Bệnh nhân còn lại cũng là nam giới, 53 tuổi, ở huyện Thanh Chương, Nghệ An. Dù được phẫu thuật và điều trị tích cực nhưng bệnh nhân vẫn đang phải điều trị tại phòng hồi sức tích cực, nguy cơ tử vong rất cao và đang tiếp tục được theo dõi.
Cũng trong ngày 19, bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cũng tiếp nhận một ca phẫu thuật cắt trĩ tại phòng khám Huê Hạ là chị Nguyễn Thị Lan (Bình Phước). Sau khi hội chẩn bác sĩ kết luận tình trạng bệnh trĩ của chị Lan chưa đến mức phải dùng dao kéo, khác hoàn toàn với chẩn đoán tại phòng khám.
Nhưng theo lời kể của chồng chị Lan, vừa đến phòng khám Huê Hạ, chỉ sau vài kiểm tra qua loa, chị đã “bị” đưa lên bàn mổ. Một lúc sau được đưa ra “phòng hồi sức”, chị Lan liên tục kêu đau, chóng mặt, tại vết mổ máu tuôn ra ròng ròng. Chỉ tới khi anh này dọa gọi công an, nhân viên phòng khám mới tá hỏa chuyển chị sang cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy.
Chữa trĩ: Từ dễ thành khó vì bệnh ngại nói
Bệnh trĩ là một bệnh thường gặp với thời điểm xuất hiện thường biểu hiện không rõ ràng. Chỉ đến khi xuất hiện các rối loạn không thể tự điều chỉnh được, ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt, lao động thì bệnh nhân mới đi khám.

Mặt khác, trĩ là bệnh của vùng “nhạy cảm” nên bệnh nhân, nhất là nữ giới, thường ngại đi khám bệnh. Họ chọn phòng khám tư hay tự điều trị tại nhà… Do đó, khi đưa tới bệnh viện, thương tổn đã quá lớn.
BS.TS Đặng Việt Dũng, Chủ nhiệm khoa Ngoại Bụng (B2), BV Quân Y 103 cho biết: “Đây là loại bệnh dùng kỹ thuật không phức tạp lắm nhưng tùy từng loại trĩ mà có những phương pháp điều trị khác nhau như điều trị nội khoa, thủ thuật, các biện pháp vật lý và phẫu thuật.

Thường thì những bệnh nhân mắc trĩ ngoại, trĩ nội độ I & II, trĩ sa niêm mạc trực tràng được điều trị bằng các biện pháp đơn giản trên. Bệnh nhân mắc trĩ nội độ III, IV hay các loại trĩ phức tạp hơn sẽ được tiến hành phẫu thuật điều trị.
Song vì tự ý điều trị hoặc điều trị tại những nơi không đảm bảo an toàn, nên sau đó, nhiều bệnh nhân phải nhập viện. Tại khoa đã xử lý tương đối nhiều bệnh nhân đắp thuốc tại các phòng khám ở Hà Nội. Bệnh nhân đắp thuốc, đắp lá xong khoảng vài ngày, vùng trĩ bắt đầu lở loét đau đớn. Những ca này phải điều trị rất khó khăn và hết sức cẩn trọng".
Như vậy, có thể thấy những ca bệnh đáng tiếc nghe theo lời quảng cáo "điều trị bệnh trĩ nhanh, làm xong về trong ngày" đã khiến cho những nhiều người bệnh từ nhẹ chuyển sang nặng, thậm chí mua thêm bệnh vào người.
Trên thế giới hiện nay có khoảng trên 200 biện pháp mổ trĩ khác nhau tùy thuộc và các loại trĩ khác nhau với những máy móc trang thiết bị hiện đại.

Tại Việt Nam, phương pháp phẫu thuật hiện đại hay được áp dụng nhất là Longo. Chỉ trong vòng vài phút đảm bảo cắt và thắt hoàn toàn cuống mạch ở niêm mạc và dưới niêm mạc các búi trĩ, khâu nối ngay bằng máy. Sau mổ bệnh nhân ít đau và có thể ra viện sớm.

Hiện đại hơn nữa là kỹ thuật thắt mạch bằng siêu âm Doppler. Tuy nhiên, phương pháp phẫu thuật này có chi phí tương đối cao.

Uyên Bùi

Bình luận
vtcnews.vn