'Hổ' lớn Chu Vĩnh Khang, cựu trùm an ninh Trung Quốc bị kết án 12 năm tù

Thế giớiThứ Ba, 03/11/2015 10:57:00 +07:00

Ông Chu được coi là 'hổ' có tầm cỡ nhất trong chiến dịch diệt trừ tham nhũng 'đả hổ, diệt ruồi' của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

(VTC News) - Ông Chu được coi là 'hổ' có tầm cỡ nhất trong chiến dịch diệt trừ tham nhũng 'đả hổ, diệt ruồi' của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV loan tin tòa án nước này xử ông Chu Vĩnh Khang, cựu Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an mức án 12 năm tù với tội danh tham nhũng.
Ông Chu Vĩnh Khang được truyền thông phương Tây gọi là trùm an ninh Trung Quốc
Ông Chu Vĩnh Khang được truyền thông phương Tây gọi là 'trùm an ninh' Trung Quốc 
Trong khi đó, Lý Sùng Hy, cựu Chủ tịch Chính hiệp tỉnh Tứ Xuyên cũng đã bị khởi tố với tội danh tham nhũng từ hồi tháng 4 vừa qua nhưng chưa được mang ra xét xử. Ông Lý được cho là cố vấn thân cận với Chu Vĩnh Khang khi Chu còn là lãnh đạo tỉnh Tứ Xuyên.
Ông Chu là quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc bị điều tra kể từ vụ 'bè lũ bốn tên' bị đem ra xét xử vào thập niên 80 của thế kỷ trước.
Tin tức về việc ông Chu Vĩnh Khang nằm trong tầm ngắm của cơ quan điều tra xuất hiện từ ít nhất 2 năm trước, sau khi cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh - ông Bạc Hy Lai và vợ bị bắt về các tội danh giết người, tham nhũng, nhận hối lộ v.v.
Ông Chu được cho là một trong những người 'nâng đỡ' cho Bạc Hy Lai lên nắm quyền ở Trùng Khánh. Ông Chu Vĩnh Khang nguyên là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị kiêm Bí thư Ủy ban Chính pháp Trung ương với quyền giám sát các lực lượng an ninh và các cơ quan thực thi pháp luật của Trung Quốc.

Văn Việt (Theo Reuters, CCTV)
Bình luận
vtcnews.vn