HLV trưởng ĐTVN: Đo chất lượng ghế nóng trăm triệu

Thể thaoThứ Bảy, 25/08/2012 08:32:00 +07:00

Gần 20 năm, kể từ khi ông Trần Duy Long dẫn dắt ĐTVN dự SEA Games 1993 cho đến nay, bóng đá Việt mới lại có một ông thầy nội chính thức nắm đội tuyển.

Gần 20 năm, kể từ khi ông Trần Duy Long dẫn dắt ĐTVN dự SEA Games 1993 cho đến nay, bóng đá Việt mới lại có một ông thầy nội chính thức nắm đội tuyển ở một giải đấu tầm khu vực.
Nói là chính thức bởi cũng đã từng có những HLV nội giữ vai trò đóng thế khi thầy ngoại bất ngờ xin (hay bị) nghỉ với những lý do khác nhau. Cũng chừng 20 năm để bóng đá Việt hiểu ra một điều rằng một ông thầy ngoại tầm trung bình, mức lương khoảng trên 20.000USD/tháng không phải là vấn đề tiên quyết cho BĐVN "hóa rồng". Cùng lắm là loanh quanh khu vực Đông Nam Á.
Giải quyết vấn đề của một đội tuyển, phần lớn HLV nằn ở câu chuyện "phần ngọn". Hay nói một cách khác, ông HLV có giỏi đến mấy cũng chỉ như ông thợ lành nghề. Có bột mới gột nên hồ.
Tân HLV trưởng ĐTVN Phan Thanh Hùng (Ảnh: Q.M)

Đã có một thời gian dài, bóng đá Việt bỏ qua hoặc xao nhãng yếu tố bột và trông chờ vào bàn tay của ông thầy. Cũng có những lúc thành công, một cách tạm thời, hoặc có yếu tố may mắn như trường hợp của ông Calisto năm 2008 nhưng thiếu bền vững. Hậu quả có ngay sau đó.
Câu hỏi ngược lại là ở thời điểm này, bóng đá Việt đã có thứ "hồ" chất lượng hay chưa? Chúng ta có những nhân tố tiềm năng nhưng thiếu đồng bộ trong hệ thống. Có thể kể tên một vài cầu thủ "chơi được" nếu nhìn vào mặt bằng V.League song không ai dám chắc là sẽ có một đội tuyển chơi được.
Bóng đá hiện đại chứng minh rằng, sự thành công dựa trên rất nhiều yếu tố. Ngoài những yếu tố truyền thống như chất lượng cầu thủ, khả năng HLV còn là tính khoa học trong công tác chuẩn bị, không học trong kế hoạch và những chi tiết.
Người ta hay dung từ "đẳng cấp" trong bóng đá mà ít ai thừa nhận rằng cái gọi là đẳng cấp thật sự trong đời sống và bóng đá lại đến từ chi tiết. "Đẳng cấp từ chi tiết" là một mệnh đề quan trọng.
Bởi thế khi ông Phan Thanh Hùng chính thức làm HLV trưởng ĐTVN, đừng nhìn vào khoản lương có thể lên tới 200 triệu. Trách nhiệm lớn thì quyền lợi phải cao. Điều ấy là tất nhiên. Cũng đừng khái niệm ghế HLV trưởng là ghế nóng. Chiếc ghế ấy phải là nơi mà người ngồi vào đó được tạo điều kiện tư duy cái đầu chứ không phải lo nhiệt độ dưới...mông.
Lựa chọn Phan Thanh Hùng ở thời điểm này là sự lựa chọn có tính tương đối nhưng lại phù hợp hơn cả. Ông Hùng - nếu so với những người tiền nhiệm như Calisto hay thậm chí là Fanko Goetz chưa tạo được tin tưởng quá nhiều về chuyên môn. Thậm chí ngay ở CLB HN.T&T, dù được đánh giá mang lại lối chơi hấp dẫn nhất V.League, ông Hùng vẫn không kiểm soát được đội bóng ở vài thời điểm, ví dụ như cuối giải.
Nhưng lại có nhiều yếu tố để mang đến những niềm tin mới. Sự thoải mái và cách thoát khỏi sức ép thường gặp ở những giải đấu khu vực như AFF Cup.
Nhưng chuẩn bị và tìm những "chi tiết đẳng cấp" phải làm từ bây giờ, tránh trường hợp như đoàn TTVN dự Olympic London vừa rồi.
Để tin tưởng hàng nội, đặc biệt trong bóng đá cần thời gian và quá trình. Điều ấy có vẻ như đang là một chút lợi thế với Phan Thanh Hùng.

Song An (Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn