HLV Miura cần mẫn tìm đường phát triển tài năng Việt

Thể thaoThứ Hai, 02/03/2015 10:28:00 +07:00

U23 Việt Nam đã tập trung được 1 tuần, với mục tiêu trước mắt là vòng loại U23 châu Á và sau đó là nhiệm vụ SEA Games 28 vào giữa năm

(VTC News) - U23 Việt Nam đã tập trung được 1 tuần, với mục tiêu trước mắt là vòng loại U23 châu Á và sau đó là nhiệm vụ SEA Games 28 vào giữa năm, kèm theo đó là không ít hy vọng từ người hâm mộ.

1. Hy vọng bởi người cầm lái con thuyền lần này là HLV Miura, người đến từ nền bóng đá số 1 châu Á, có duyên với những đội bóng đang phát triển, và đặc biệt là thái độ vô cùng cầu thị. Hy vọng bởi ngoài nòng cốt của HAGL, thầy Nhật còn vô vàn những lựa chọn chất lượng cao khác đến từ đội Olympic chinh chiến năm ngoái ở ASIAD 17.

Tất nhiên, không thể quên bản CV hoành tráng của ông trong năm đầu tiên làm việc tại Việt Nam.
HLV Miura
HLV Miura bấm giờ cho các học trò luyện tập 
Càng mừng hơn là thái độ tập luyện của các cầu thủ. Buổi tập nào, các học trò của HLV Miura cũng mướt mát mồ hôi khi ra về. Ấy vậy mà họ không một lời ca thán, thậm chí còn cho rằng, đó là cách tốt nhất để phá sức ì, cũng như nâng tầm thể lực cho mỗi tuyển thủ.

Nói đến đây chợt nhớ lại cách HLV Miura lãnh đội trong năm 2014 vừa rồi. Từ đội Olympic đến ĐTQG, ông luôn thổi bùng ngọn lửa đam mê vào mỗi học trò. Ông biến sân Mỹ Đình từ một "nồi cơm nguội" trở lại thành chảo lửa trong trận bán kết AFF Cup 2014 với Malaysia.

Một đội bóng tâm huyết như vậy, không yêu mới lạ.

2. Không thể phủ nhận các đội tuyển bóng đá Việt Nam, dưới sự chèo lái của thầy Nhật xứng đáng nhận lại niềm tin sau “cái tát” trời giáng ở AFF Cup 2012. Quyết tâm nơi cầu thủ - thứ tưởng như đã mất- bỗng trỗi dậy mạnh mẽ.

Nhưng từ quyết tâm tới thành công trên sân cỏ là một khoảng cách dài. Chẳng ai dám nói thế hệ Hồng Sơn, Huỳnh Đức thiếu quyết tâm, nhưng danh hiệu ở đấu trường khu vực vẫn cứ lẩn tránh các anh. Ngay cả ở thời điểm chín nhất, SEA Games 19 Indonesia, chúng ta vẫn kém Thái Lan một bậc để bước lên ngai vàng.
U23 Việt Nam
 Tài năng trẻ cần phải được trân trọng và dành cơ hội phát triển (Ảnh: Hà Thành)
Trong đợt hội quân lần này, rất nhiều chuyên gia cùng chung nhận định, xuất phát điểm của đội U23 chỉ ở mức trung bình khá. HLV Miura chỉ thực sự yên tâm ở hàng phòng ngự, nơi có sự hiện diện của rất nhiều gương mặt triển vọng như Ngọc Hải, Hoàng Lâm, Mạnh Hùng, Thanh Hiền... Đó đều là những tuyển thủ đã tạo dựng được tên tuổi và khẳng định được đẳng cấp ở khu vực.

Trong khi đó, hàng công và tuyến tiền vệ lại có khá ít lựa chọn. Thầy Nhật thiếu một cầu thủ thu hồi bóng tốt, chơi mạnh mẽ ở khu vực giữa sân như Hoàng Thịnh. Ông cũng chẳng có một trung phong đúng nghĩa kiểu Anh Đức, hay Mạc Hồng Quân.

Rốt cuộc cho đến lúc này, người hâm mộ một lần nữa phải tin vào tài chèo lái cùng khả năng đãi cát tìm vàng của HLV Miura.
HLV Miura U23 Việt Nam
Thầy Nhật phải đãi cát tìm vàng từ những học trò này 
3. Trên những con tính, bóng đá Việt Nam có vô số nhân tài. Ngay từ trước thềm SEA Games 27, nhiều người đã nhắc đến khả năng cho đội U19 khi đó (lứa Công Phượng hiện nay) làm nhiệm vụ thay đội U23. Thậm chí, những đứa trẻ nhà bầu Đức còn được tiến cử đi đá vòng loại World Cup 2018 để cọ xát, lấy kinh nghiệm.

Nhưng trong vòng gần 2 năm qua, lứa cầu thủ tưởng chừng rất tài năng ấy, chưa thể hiện được nhiều ngoài mấy giải đá giao hữu. Họ có tiềm năng, thậm chí rất lớn, nhưng chưa thể thoát khỏi vỏ bọc của một sao mai, chứ đừng nói đến chuyện vươn tầm trở thành ngôi sao.

Thay vì kết luận, hãy cùng nghe một câu chuyện cách đây 6 năm tại xứ sương mù. Hè 2009, đội U21 Anh làm CĐV nức lòng khi lọt vào chung kết giải U21 châu Âu. Những Micah Richards, Lee Cattermole, Mark Noble, James Milner, Theo Walcott, Adam Johnson được coi là tương lai mới của Tam Sư.

Nhưng cho đến tận bây giờ, những tài năng ấy vẫn không chịu lớn. Theo Walcott là người xuất sắc nhất nhưng anh thậm chí không giành nổi một suất đá chính tại Arsenal. Trong khi đó, những ngôi sao của U21 Đức năm ấy (và là nhà vô địch của giải đấu) như Sami Khedira, Mesut Ozil, Mats Hummels, Manuel Neuer giờ đều đã là nhà VĐTG.

Tài năng rất đáng quý, nhưng biết cách gìn giữ và phát triển tài năng thế nào còn đáng trân trọng hơn nhiều.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn