HLV Miura: Bậc thầy ngược dòng dư luận

Thể thaoThứ Năm, 02/04/2015 08:00:00 +07:00

Không chỉ có những tính toán hợp lý xuyên suốt quá trình chuẩn bị những giải đấu lớn, HLV Miura còn chứng tỏ bản lĩnh bậc thầy trong việc đối phó vơi dư luận

(VTC News) - Không chỉ có những tính toán hợp lý xuyên suốt quá trình chuẩn bị những giải đấu lớn, HLV Miura còn chứng tỏ bản lĩnh bậc thầy trong việc đối phó vơi dư luận.

Binh pháp có câu: “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. HLV Miura quả là đã vận dụng cực kỳ tài tình câu nói này khiến truyền thông và người hâm mộ chẳng biết ông nghĩ gì vào những thời điểm nóng nhất.
HLV Miura
HLV Miura cực kỳ khó lường 
Cách đối xử với Công Phượng là một ví dụ. Trước khi làm việc với tiền đạo HAGL, ông Miura từng thẳng thắn nhận xét rằng trình độ của cầu thủ gốc Nghệ An cùng các đồng đội ở U19 Việt Nam chưa đủ đá V-League.

Ngày ấy, lứa Công Phượng không chỉ là thỏi nam châm của riêng V-League mà còn là của chung bóng đá Việt Nam. Ấy vậy mà thầy Nhật lại phát biểu cực “ngược đời”, làm bao người phân vân, lo lắng cho những đứa trẻ nhà bầu Đức.

Đến khi hội quân trong màu áo U23 Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á, HLV Miura một lần nữa “bẻ lái”. Ông khẳng định, lối chơi của Công Phượng phù hợp với triết lý của mình, bất chấp dư luận trong nước khi ấy đang rộ lên nghi vấn về sự mâu thuẫn trong cách “làm việc” của hai “thần tượng” bóng đá nội.

Dư luận cuối cùng vẫn đúng, ít nhất là trong khoảng 1 tháng đầu tập trung và suốt thời gian đá giao hữu. Công Phượng tỏ ra lạc lõng và chưa thể tái hiện được hình ảnh rực rỡ trong màu áo U19 Việt Nam.

Với một HLV khác, có thể việc Công Phượng bị bỏ rơi là hiển nhiên. Những CĐV bóng đá nước nhà cũng bắt đầu mường tượng ra kịch bản cực xấu mang tên Công Phượng bị loại.
Video Công Phượng trả lời phỏng vấn khi U23 Việt Nam tập trung
thethao/2015/02/25/Clip-Cng-Phng-tr-li-phng-vn-U23-1424815327.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">
Tuy nhiên, một lần nữa chiến lược gia 51 tuổi lại cho tất cả “việt vị”. Ông chẳng những vẫn tin dùng chân sút sinh năm 1995 mà còn lập một “hàng rào” bảo vệ cậu học trò cưng. Ông cho anh đá dự bị để giảm sức ép, hạn chế dư luận ồn ào khiến cầu thủ này bị xao nhãng.

Sự kiên nhẫn của HLV Miura được đền đáp bởi phong độ chói sáng của Công Phượng đúng trận cầu quyết định gặp U23 Macau. Nhưng khi tất cả đang ngất ngây vì cú hat-trick của con cưng làng Vồng thì thầy Nhật lại khuyên mọi người, đừng nhắc nhiều tới Công Phượng.

Cựu thuyền trưởng của CLB Sapporo luôn như vậy. Cứ khi mọi người nghĩ thế này thì ông lại làm thế khác. Gọi đó là “tâm lý chiến” giúp học trò có trạng thái hưng phấn trước mỗi trận đấu cũng chẳng sai, bởi ông luôn hướng cầu thủ tới những mục tiêu cụ thể nhất trong từng hoàn cảnh cụ thể.
Video HLV Miura trả lời phỏng vấn tại AFF Cup 2014
Nói đến đây lại nhớ đến trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014 gặp Malaysia. Ngày ấy, trước truyền thông Malaysia, HLV Miura tuyên bố một câu xanh rờn rằng ĐT Việt Nam đến xứ tháp đôi Petronas là để giành chiến thắng, chứ không phải phòng ngự để kiếm 1 trận hòa.

Phát ngôn ấy ít nhiều khiến người Mã bị xao động và bằng chứng là họ đã sốc trước khí thế tấn công của chúng ta, để rồi bị lọt lưới 1 bàn trong mỗi hiệp.

“Tâm lý chiến” của HLV Miura cũng bộc lộ rất rõ trong quá trình chuẩn bị vòng loại U23 châu Á. Khi mà tất cả lộ thái độ nghi ngờ về lực lượng U23 Việt Nam bởi những chấn thương và lối chơi nghèo nàn ở các trận giao hữu thì thầy Nhật vẫn cứ âm thầm chuẩn bị.

Chẳng biết ông “rót mật” những gì, chỉ biết rằng ông lại khiến tất cả ngã ngửa khi chứng minh U23 Việt Nam không hề thiếu tài năng như mọi người vẫn tưởng. Trước kỳ sát hạch tại Malaysia, hầu như chẳng ai biết Ngọc Thắng, Mạnh Hùng, Tấn Tài là ai. Nhưng rồi chỉ sau nửa tuần lễ, họ lần lượt được đưa ra ánh sáng.
Tài năng của HLV Miura giúp U23 Việt Nam đi vào lịch sử 
Trong khi Mạnh Hùng cực kỳ đa năng khi vừa có thể chơi thòng trong sơ đồ 5 hậu vệ, vừa có thể đá dập khi được xếp đá đôi trước lối vào khung thành. Thậm chí ở trận cuối, khả năng lên xuống như con thoi ở vị trí hậu vệ trái cũng cực kỳ đáng nể.

Tấn Tài cũng là một phát hiện đáng nhớ. Sức bật của cầu thủ đang khoác áo ĐTLA đủ sức đẩy hậu vệ phải đang nổi đình nổi đám là Văn Sơn lên băng ghế dự bị. 

Ngọc Thắng dù trận cuối mới trình làng và chỉ ghi 1 bàn vào lưới U23 Macau nhưng lối chơi càn lướt như một mũi khoan bên cánh khiến người hâm mộ liên tưởng về Mạc Hồng Quân ngày nào.

Chẳng ai biết trong túi HLV Miura còn những bài nào nữa, nhưng cứ theo cái đà này, ông càng khiến mọi người vị thể về khả năng đi ngược dòng dư luận của mình.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn