HLV Mai Đức Chung đi học: Kiếm bằng giữa thời loạn

Thể thaoChủ Nhật, 20/05/2012 12:08:00 +07:00

Ông Chung thiếu bằng B theo yêu cầu của AFC nên không thể dẫn dắt đội dự VL U.22 Châu Á diễn ra vào cuối tháng 6 tới đây.

Bất ngờ, ĐT U.22 QG thay HLV bởi một lý do rất buồn cười là HLV Mai Đức Chung - người được VFF ấn định trước đo - đã không đủ điều kiện về bằng cấp. Cụ thể, ông Chung thiếu bằng B theo yêu cầu của AFC nên không thể dẫn dắt đội dự VL U.22 Châu Á diễn ra vào cuối tháng 6 tới đây.

Đã có ý kiến cho rằng "việc bổ nhiệm một người không đầy đủ bằng cấp không chỉ chứng tỏ sự quan liêu, cửa quyền của các quan chức VFF mà còn bị giới chuyên môn đánh giá là, yếu kém trong việc hiểu biết về quy định, luật lệ của bóng đế thế giới".

Điều đáng buồn là phát ngôn chính thức của VFF có vẻ "né" khi đưa ra lý do: "Ban đầu VFF chọn HLV Mai Đức Chung dẫn dắt U.22 nhưng anh Chung nói rằng thời gian đó còn bận đi học bằng HLV do AFC tổ chức. Vì thế, VFF chọn HLV Lư Đình Tuấn". Nghĩa là VFF vẫn chưa "thật".

 

Nhưng xét cho cùng, việc ông Mai Đức Chung không có bằng B mà vẫn cố gắng đi học dù đã nghỉ hưu từ lâu là một động thái đáng biểu dương, ngay cả khi việc học là điều kiện bắt buộc.

Bóng đá Việt như thời loạn. Một ông bầu sẵn sàng cầm la bàn, sắp xếp chiến thuật cho đội bóng. Một tay "cò" khởi nghiệp bằng việc lấy chứng chỉ đại diện FIFA không thành, rồi "cò" cầu thủ chui thành ông trùm làm loạn cả nền bóng đá, giờ cũng nghiễm nhiên trở thành một HLV ở V.League. Nếu có nhắc đến thì người ta cũng sẵn sàng đưa ra trường hợp vị lãnh đạo VFF từng thừa nhận là không có chuyên môn bóng đá nhưng vẫn đứng vững 2 nhiệm kỳ đấy thôi.

Cũng phải nói ngay rằng, dù thiếu bằng B, không có nghĩa là ông Mai Đức Chung không giỏi. Không có bằng mà được nhiều thành công như vậy thì cũng phải là bậc kỳ tài.

Mà cũng lạ AFC, thời buổi này là thời buổi nào mà đòi hỏi chữ "bằng" một cách cổ hủ và lạc hậu như đòi hỏi chữ "trinh". Cho dù thực tế là không có 2 chữ này thì người ta vẫn sống, vẫn tài và vẫn là những người tử tế.

Trong trường hợp này thì mặt bằng VFF vẫn có gì đó "sáng" hơn mặt bằng xã hội. Chí ít, ông Mai Đức Chung chưa có bằng nhưng đã cho thấy ít nhiều khả năng.

Trong khi đó, cuộc đời và xã hội lại có những điều ngược lại. Rất rất nhiều người có bằng lại không cho thấy khả năng. Nó là bằng mua, thậm chí là bằng khai gian. Tới mức một ông đã leo tới chức thứ trưởng một Bộ có uy tín nọ bỗng bị khui ra là không trung thực về bằng cấp (khai gian cả bằng… tiến sỹ) cũng như nhiều sai phạm khác.

Việc rút một HLV thiếu bằng, thay vào đó là một HLV có bằng nhưng đang… thất nghiệp đã là chuyện không hay, mất uy tín rồi.

Nhưng điều mừng là ông Chung vẫn quyết tâm học, vẫn quyết có bằng thật. Cố lên ông Chung!

Song An (TT24h)

Bình luận
vtcnews.vn