'Jason Brown giỏi hơn tất cả các HLV thủ môn Việt Nam'

Thể thaoThứ Sáu, 06/10/2017 14:58:00 +07:00

Đó là khẳng định của HLV Hoàng Anh Tuấn về trợ lý thủ môn U19 Việt Nam sau 4 ngày, Jason Brown tham gia công tác huấn luyện.

Kết thúc buổi làm việc thứ 4 ở các đội tuyển, Jason Brown đã được HLV Hoàng Anh Tuấn đánh giá rất cao từ thái độ làm việc đến chuyên môn.

Bên lề buổi tập của U18 Việt Nam sáng nay, ông Tuấn chia sẻ: “Tôi chỉ có thể trả lời hết sức ngắn gọn là Jason Brown giỏi hơn những người chúng ta đang có, giỏi hơn HLV thủ môn Việt Nam. Chúng ta cần học hỏi rất nhiều từ phong cách làm việc đến khả năng chuyên môn của Jason Brown”.

Jason Brow

Jason Brown đã làm thay đổi nhận thức về huấn luyện thủ môn ở các đội tuyển.

Với ông Hoàng Anh Tuấn sự hỗ trợ của các chuyên gia là điều cần thiết ở các đội tuyển, đặc biệt ở những vẫn đền chuyên môn liên quan mà chúng ta còn thiếu.

“Với tôi, không riêng gì thủ môn, các bộ phận khác cũng ta cần phải có chuyên gia. Ví dụ HLV, chúng ta cần có HLV giỏi. Việt Nam chúng ta không có HLV thể lực nên phải có chuyên gia, hoặc đội ngũ bác sĩ y học thể thao chúng ta cũng không có nên cần chuyên gia”, ông Tuấn cho biết.

Sự xuất hiện của Jason Brown cũng khiến các đội bóng từ đội tuyển quốc gia tới các CLB, các trung tâm đào tạo trẻ phải chú trọng hơn trong việc đào tạo thủ môn. Đây là việc mà lây nay, chúng ta xem nhẹ.

“Lâu nay chúng ta vẫn xem nhẹ huấn luyện thủ môn và thường huấn luyện theo phương pháp cổ điển, bằng kinh nghiệm. Chúng ta sử dụng những thủ môn nổi tiếng, những thủ môn đã có quá trình thi đấu ở đội tuyển quốc gia.

Nhưng bóng đá hiện đại, từ vị trí thủ môn cho đến các vị trí khác đều phải là khoa học, không thể huấn luyện mãi bằng kinh nghiệm được. Kinh nghiệp phải kết hợp với khoa học mới tạo sự tiến bộ trong công tác huấn luyện.

Chỉ qua vài buổi thôi, Jason Brown đã thay đổi cách làm việc, thay đổi cách nhìn nhận. Jason Brown giúp cho U18 nhưng hiện tại đội tuyển quốc gia cũng rất cần. Điều ấy chứng tỏ một sự thiếu vắng, sự cần thiết ở vị trí HLV thủ môn”, chiến lược gia người Khánh Hòa nói thêm.

Để cụ thể hơn về sự khác biệt giữa Jason Brown huấn luyện theo phương pháp khoa học với những HLV Việt Nam huấn luyện theo phương pháp kinh nghiệm, ông Hoàng Anh Tuấn ví dụ: “Một quả tạt bóng bổng từ biên, HLV của chúng ta sẽ huấn luyện cách lao ra bắt quả bóng đó nhưng với Jason Brown sẽ là phân tích động tác để đạt tới sự hoàn chỉnh. Jason Brown phân tích cách di chuyển, tốc độ di chuyển, động tác, hướng di chuyển… Đó là khoa học. Khoa học giải thích tại sao lại như vậy!”

Thiện An
Bình luận
vtcnews.vn