Hình ảnh này làm quên đi ẩu đả, tranh cướp trong các lễ hội đầu năm

Thể thaoThứ Bảy, 04/02/2017 06:00:00 +07:00

Đua “ba chải” là cuộc đua rất hào hứng và gây cấn trên con sông trước cửa chùa 1000 năm tuổi Bạch Hào ở đất vải Thanh Hà, Hải Dương.

QMN_3411

Chùa Bạch Hào, thôn Hào Xá, xã Thanh Xá, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương được xây dựng năm 1011, dưới đời vua Lý Thái Tổ, vị vua sáng lập triều nhà Lý. Lúc đầu, chùa xây cất đơn sơ bằng tre gỗ, sau được vua Trần Nhân Tông xuất gia về thăm và cho xây dựng lại. Vì vậy, cùng với thờ Phật, chùa Hào còn thờ Trần Nhân Tông, vị tổ thứ nhất thiền phái Trúc Lâm và 3 vị cư sĩ trụ trì tại đây.  (Ảnh: Quang Minh)

NQM_4672

Hàng năm từ ngày mồng 4 đến mồng 6 tháng Giêng, chùa mở hội để tưởng nhớ Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông và 3 vị cư sĩ cũng là 3 thành hoàng làng là Nguyễn Danh Quang, Nguyễn Danh Nguyên và Lý Đình Khuê. Trong hội, ngoài các trò chơi dân gian như lễ hội làng ở nhiều nơi, lễ hội chùa Hào còn có thi bơi thuyền. (Ảnh: Quang Minh) 

NQM_4679

Tương truyền, thi bơi chải trong lễ hội chùa Hào có từ thời Trần. Trò thi này không chỉ gợi lại hình ảnh hào hùng của chiến thắng trên sông Bạch Đằng đánh bại giặc Nguyên Mông của quân dân thời Trần, tái hiện công lao của thành hoàng dạy dân luyện tập bơi thuyền, mà còn thể hiện tinh thần thượng võ của người dân sống trong vùng sông nước.   (Ảnh: Quang Minh)

NQM_4741

 Xưa kia, làng Hào Xá có ba giáp Nam, Đông, Đoài, mỗi giáp có một đội bơi thuyền riêng, vì vậy thể thức bơi ở đây có ba chải (ba thuyền). Thuyền chải đóng bằng gỗ gọn nhẹ, thuôn dài hình lá mây. Thuyền của mỗi giáp có 18 hoặc 20 nam giới ngồi bơi, đầu đội mũ, lưng thắt dây với màu sắc xanh, trắng, vàng khác nhau để dễ phân biệt. Riêng người chỉ huy thuyền đội mũ đỏ, thắt lưng đỏ.   (Ảnh: Quang Minh)

NQM_4837

Đến nay, tuy chia làm 5 xóm nhưng làng vẫn duy trì 3 đội thuyền. Mỗi thuyền có 6 cặp bơi chèo, 1 người tát nước, 1 người lái thuyền và 1 người chỉ huy đánh phách hiệu lệnh. Không chỉ có nam mà nữ cũng hăng hái dự thi. Thuyền nam thì trang phục vẫn như ngày trước. Thuyền nữ thì mặc quần áo thể thao gọn ghẽ. (Ảnh: Quang Minh) 

NQM_5028

Điểm xuất phát và đích đều nằm trong đoạn sông Cửa Chùa nên tập trung được người xem. Hội thi bơi thuyền cuốn hút cả làng tham gia, người dự thi thì đem hết sức mình ra bơi chèo, sao cho thuyền mình lao đi vun vút, về đích trước để giật giải.  (Ảnh: Quang Minh)

QMN_3619

Người xem đứng trên bờ thì hò reo cổ vũ nhiệt tình, cùng với tiếng trống giục giã làm náo động cả một không gian đầy hương sắc mùa xuân trước cửa chùa.  (Ảnh: Quang Minh)

NQM_4703

Khi những làng Ném Thượng vẫn còn khiến nhiều người rùng mình với cảnh chém lợn (dù đã chém kín), rồi cảnh hàng trăm thanh niên lao vào cướp hoa tre ở Hội Gióng, cảnh ẩu đả, đổ máu ở vật cầu Thúy Lĩnh, hay cảnh chen lấn cướp lộc đầu năm ở chùa Hương... đang khiến những lễ hội trở nên xấu xí thì những cuộc tranh tài vui tươi, lành mạnh ở đất vải Thanh Hà, Hải Dương lại thực sự như một dòng nước mát, tưới lên ước vọng "phong đăng hòa cốc" (mùa màng bội thu) của những người nông dân thuần phát.  (Ảnh: Quang Minh)

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn