Hé mở cơ hội cho Lee Nguyễn khoác áo ĐT Việt Nam

Thể thaoThứ Sáu, 14/01/2011 07:53:00 +07:00

Gia đình Lee Nguyễn cũng tiết lộ rằng anh có đủ điều kiện khoác áo ĐT Việt Nam nếu được triệu tập...

Gia đình cầu thủ Lee Nguyễn đang gấp rút hoàn tất các thủ tục để anh kịp có quốc tịch Việt Nam trước khi V-League 2011 khởi tranh. Song song với đó, phía gia đình Lee Nguyễn cũng tiết lộ rằng anh có đủ điều kiện khoác áo ĐT Việt Nam, nếu được triệu tập...

Cơ sở để gia đình cầu thủ người Mỹ gốc Việt đặt niềm tin vào chuyện Lee Nguyễn đủ điều kiện khoác áo ĐT Việt Nam xuất phát từ chỗ Lee chỉ mới tham gia các đội trẻ của Mỹ, dự các trận đấu không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA trong màu áo ĐTQG Mỹ.

Bố của Lee Nguyễn, ông Nguyễn Phẩm cho biết: “Tôi có biết một trường hợp của một cầu thủ Bắc Ailen. Trước cậu ta khoác áo đội trẻ của bóng đá Bắc Ailen, nhưng sau đó được gia nhập đội CH Ailen, sau khi có quốc tịch CH Ailen”.

Lee Nguyễn (áo xanh) sẽ thi đấu với tư cách nội binh kể từ V-League 2011.

Trường hợp mà ông Nguyễn Phẩm nói đến chính là cầu thủ Daniel Kearns, từng khoác áo đội U17 Bắc Ailen sau đó thi đấu cho đội U19 CH Ailen.

Mặc dù vậy, trường hợp này khác so với trường hợp của Lee Nguyễn. Theo quy định của FIFA, các cầu thủ chưa dự các trận đấu thuộc đội U23 quốc gia và ĐTQG của một nước có quyền đầu quân cho ĐTQG của một nước khác.

Riêng chuyện của Lee Nguyễn, anh này từng đá khoảng 15 phút cho đội tuyển Mỹ tại Copa America năm 2007. Dù chỉ vào sân từ băng ghế dự bị, nhưng đấy có thể là cơ sở để Lee Nguyễn dính vào điều ràng buộc theo luật của FIFA trong việc tiếp tục khoác áo một ĐTQG khác, mà cụ thể ở đây là ĐT Việt Nam, nếu Lee Nguyễn được nhập tịch Việt Nam.

Dĩ nhiên, vấn đề cần được xem xét kỹ. Phía người đại diện của Lee Nguyễn là ông Lyle Yorks lập luận rằng do Lee Nguyễn không thi đấu chính thức ngay từ đầu trong thời gian anh khoác áo đội tuyển Mỹ, mà chỉ vào sân từ băng ghế dự bị nên anh vẫn còn cơ hội thi đấu cho ĐT Việt Nam nếu được triệu tập.

Nếu ĐT Việt Nam thực sự cần Lee Nguyễn, VFF có thể phải tham khảo rất nhiều điều luật có liên quan từ FIFA, thậm chí có thể nhờ đến sự can thiệp của tòa án trọng tài quốc tế (CAS). Nhưng cũng có thể chuyện gia đình Lee Nguyễn bắn tin anh có thể khoác áo ĐT Việt Nam ở thời điểm này chỉ nhằm tạo ảnh hưởng tốt cho việc xin nhập tịch Việt Nam.

Riêng về chuyện nhập tịch cho Lee Nguyễn, ông Nguyễn Phẩm nói thêm: “Khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt của Lee Nguyễn đã tốt hơn 3 năm trước, khi cậu ấy mới về nước. Đấy cũng là điều kiện thuận lợi để Lee Nguyễn xin nhập tịch”.

So với các cầu thủ đang có ý định xin nhập tịch khác, Lee Nguyễn gặp nhiều thuận lợi hơn, bởi anh có cha và mẹ đều là người gốc Việt.

Bản thân CLB B.Bình Dương cũng rất quyết tâm biến Lee Nguyễn từ ngoại binh trở thành nội binh, bởi nếu Lee Nguyễn hoàn tất việc nhập tịch, B.Bình Dương sẽ thuận lợi hơn trong việc bố trí nhân sự trên hàng tấn công, vốn đã có sẵn các cầu thủ ngoại chất lượng cao là Leandro, Obinna (cựu cầu thủ của CLB Olympiakos) và Philani.

Lee Nguyễn là cầu thủ có đẳng cấp cao, do từng có thời gian thi đấu ở Đan Mạch và CLB nổi tiếng của Hà Lan là PSV Eindhoven, nên nếu anh được thi đấu với tư cách nội binh, giá trị của cầu thủ này sẽ gia tăng đáng kể.

Riêng chuyện Lee Nguyễn có phục vụ cho ĐT Việt Nam được hay không thì cần phải xem xét kỹ, xuất phát từ chuyện anh từng khoác áo đội tuyển Mỹ tại Copa America nêu ở trên. Theo quy định của FIFA, một cầu thủ không thể khoác áo 2 ĐTQG khác nhau. Ngay cả khi hoàn tất việc nhập quốc tịch, cơ hội để Lee Nguyễn khoác áo ĐT Việt Nam vẫn là một dấu hỏi lớn.


Theo Dân Trí

Bình luận
vtcnews.vn