Hé lộ sự thật bất ngờ trên hành tinh lạnh nhất ngoài hệ Mặt trời

(VTC News) - Các nhà khoa học vừa phát hiện các đám mây chứa nước ở hành tinh lùn WISE 0855 ngoài hệ Mặt trời.

Hồi năm 2014, các nhà khoa học phát hiện hành tinh lùn nâu có tên là WISE 0855. Đây là hành tinh lùn lạnh nhất từng được biết đến bên ngoài hệ Mặt trời. Hầu như các nhà khoa học không phát hiện được bước sóng hồng ngoại để xác định thành phần của khí quyển hành tinh này vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện sự tồn tại của những đám mây chứa nước trên hành tinh WISE 0855.

hanh 1

Hành tinh lùn WISE 0855

Theo đó, các nhà thiên văn học của Đại học California đã sử dụng kính thiên văn Gemini North ở Hawaii để theo dõi các thông tin ban đầu về thành phần hóa học trên bề mặt hành tinh lùn nói trên.

"Chúng tôi cho rằng có thể WISE 0855 có chứa mấy nước, đây là bằng chứng tốt nhất mà chúng ta có",  Andrew Skemer (Chuyên gia Thiên văn học của Đại học California) nói.

Theo các nghiên cứu ban đầu, WISE 0855 có điều kiện khí hậu tương tự như Sao Mộc và có trọng lượng lớn gấp 5 lần hành tinh này. WISE 0855 có nhiệt độ bề mặt -23 độ C.

Theo chuyên gia Skemer, WISE 0855 là cơ hội đầu tiên để nghiên cứu hành tinh ngoài hệ mặt trời có khối lượng lớn và nhiệt độ thấp.

Hồi năm 2014, các nhà khoa học rất khó khăn để xác định thành phần phân tử của WISE 0855 vì quang phổ rất mờ nhạt. Tuy nhiên, nhờ kính thiên văn Gemini North hiện đại có thể cho nhiều dữ liệu hơn.

Cụ thể, bầu khí quyển của WISE 0855 chứa mây nước và hơi nước gần giống sao Mộc. Tuy nhiên bầu khí quyển của sao Mộc không ổn định, do phosphine trong khí quyển phản ứng các hợp chất nhiệt độ thấp hơn.

Nghi Dung (Theo DM)