Hé lộ những tình tiết mới nhất trong thảm họa Germanwings

Thế giớiThứ Tư, 01/04/2015 12:09:00 +07:00

Tạp chí ParisMatch của Pháp tung ra những chi tiết mới chính xác diễn biến trên máy bay Airus A320 nhờ vào bản ghi đầy đủ dữ liệu chuyến bay.

(VTC News) – Tạp chí ParisMatch của Pháp vừa tung ra những chi tiết mới chính xác diễn biến trên máy bay Airus A320 nhờ vào bản ghi đầy đủ dữ liệu chuyến bay.

Theo đó, cơ phó Lubitz đeo mặt nạ dưỡng khí, bình tĩnh điều khiển máy bay lao vào dãy Alps, mặc cho trưởng hét lên trong tuyệt vọng: “Mở cánh cửa chết tiệt ra!” và sử dụng xà beng cố gắng phá cửa buồng lái.
Cơ phó Lubitz phớt lờ báo động, bình thản lao máy bay vào vách núi

Theo dữ liệu được ghi lại, diễn biến trong thảm họa Germanwings lần lượt như sau:

10h00: Chuyến bay của hãng hàng không Germanwings mang số hiệu 4U9525 cất cánh từ Duseldorf bay đến Dusseldorf sau khi chậm trễ gần 30 phút.

10h10: Cơ trưởng than với cơ phó rằng: “Tôi chẳng có thời gian để tắm trước khi máy bay cất cánh.” Lubitz trả lời: “Anh có thể đi bất cứ khi nào anh muốn”.

10h27: Máy bay đạt đến độ cao khoảng 12km. Cơ trưởng thảo luận với Lubitz về kế hoạch hạ cánh. Lubitz nhận lệnh rồi dục cơ trưởng: “Giờ anh có thể đi rồi.”

10h28: Có tiếng đẩy ghế về phía sau. Cơ trưởng tháo dây an toàn. Mở cửa buồng lái, không quên nói với Lubitz: “Tình hình đã được kiểm soát.” Lubitz hạ giọng: “Mong là vậy”.

10h30: Chỉ còn mình Lubitz trong buồng lái. Anh ta khóa trái cửa. Người đứng bên ngoài buồng lái sẽ không thể mở khóa được. Lubitz gạt công tắc hạ thấp độ cao tự động.

10h33: Máy bay bắt đầu hạ thấp độ cao với vận tốc 915m/phút. Trạm kiểm soát không lưu phát hiện và cố gắng liên lạc nhiều lần với máy bay nhưng Lubitz không trả lời.

Video: 41 phút thảm họa máy bay Germanwings
quocte/2015/04/01/Video-41-pht-cui-my-bay-a320-1427892531.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Có thể nghe rõ giọng cơ trưởng trong khi anh nỗ lực phá cánh cửa: “Là tôi đây”, anh hét thẳng vào camera kết nối với buồng lái. Lubitz nhìn thấy anh trên màn hình nhưng không phản ứng.

Sau đó cơ trưởng tiếp tục dùng bình oxy để phá cửa nhưng vẫn không có động tĩnh gì từ bên trong. Cơ trưởng hét lên: “Lạy chúa, mở cửa ra!”

10h34: Chuông báo động vang lên. Hành khách trên máy bay chạy náo loạn. Lubitz vẫn không phản ứng gì.

10h35: Cơ trưởng láy xà beng phá cửa. Qua dữ liệu được ghi lại người ta nghe thấy tiếng va chạm của kim loại.

10h37: Cảnh báo tự động thứ 2 lại vang lên: Chú ý địa hình! Hãy nâng độ cao! Bên trong buồng lái, Lubitz vẫn im lặng. Cơ trưởng hét lớn: “Mở cánh cửa chết tiệt ra!”

10h38: Tiếng thở qua mặt nạ oxy của Lubitz được ghi lại. Tiếng thở bình thường. Lúc này máy bay chỉ ở độ cao 3,96km.

10h40: Âm thanh chói tai vang lên, tiếng cánh phải máy bay quẹt vào vách núi, hòa lẫn tiếng la hét của tất cả hành khách. Ngoài ra không còn âm thanh nào khác.

10h41: Máy bay đâm vào vách núi ở độ cao 1,52km với vận tốc 253,5m/giây.

Cùng lúc các tình tiết mới của vụ án được công bố, một video ghi lại những khoảnh khắc cuối cùng máy bay Germanwings gặp nạn cũng xuất hiện.

Theo tờ Bild các cảnh quay trong video rất mờ vì vậy không thể nhận diện được từng cá nhân cụ thể nhưng đây được xem như là một bằng chứng quan trọng cho các nhà điều tra.

Người ta nghe thấy tiếng hét “Ôi, chúa tôi” có thể là của những hành khách đến từ những quốc gia khác nhau khi xảy ra lộn xộn trong buồng lái.

Video: Mô phỏng hành trình máy bay Germanwings

Quan trọng hơn, có 3 tiếng đập lớn do va chạm kim loại, chứng minh cho chi tiết các báo đăng gần đây: cơ trưởng Sondenheimer đã cố gắng dùng vật cứng nhằm phá cửa buồng lái khi cơ phó cố ý lái máy bay lao vào vách núi.

Mới đây, nhiều báo cũng đưa tin các nhân viên của hãng Lufthansa nói cơ phó Lubitz từng bị trầm cảm nặng.

Giám đốc điều hành hãng Lufthansa trước đó cũng cho biết công ty này không tìm ra được động cơ khiến cơ phó lao máy bay vào vách núi. Hơn nữa, họ còn cho rằng Lubitz có đầy đủ tiêu chí về thể lực để được lựa chọn.

Hãng Lufthansa cũng thừa nhận Lubitz từng phải dừng huấn luyện trong vài tháng nhưng sau đó đã vượt qua kỳ kiểm tra y tế và tiếp tục được bay.

Hương Liên(Theo Mirror)
Bình luận
vtcnews.vn