Hào hùng lễ kỷ niệm 70 năm Toàn quốc kháng chiến

Thời sựChủ Nhật, 18/12/2016 12:11:00 +07:00

Sáng nay 18/12, lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2016) đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc gia, Hà Nội.

Tới dự buổi lễ có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Dân vận TƯ Trương Thị Mai, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải... và đông đảo đại biểu.

70-nam-giai-phong-thu-do-1

Tới dự buổi lễ có đông đảo các lãnh đạo đất nước. 

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946) là một mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, gắn liền với chiến công oanh liệt của quân và dân Hà Nội những ngày đầu kháng chiến chống thực dân Pháp.

“Trong thời khắc thiêng liêng và xúc động này, với niềm biết ơn vô hạn, chúng ta thành kính tưởng nhớ và đời đời biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta, lãnh tụ kính yêu của dân tộc và cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, non sông đất nước ta.

Chúng ta mãi mãi tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ, đồng chí, đồng bào đã anh dũng hy sinh, cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN” - Bí thư Hoàng Trung Hải phát biểu.

70-nam-giai-phong-thu-do-2

 Bí thư Thành uỷ Hà Nội - Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ.

Đại tá Nguyễn Huy Du – cựu chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô năm xưa, hiện đang sinh sống tại Nhân Chính, Quan Nhân, Hà Nội – 65 năm tuổi Đảng bày tỏ sự xúc động, tự hào khi phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm Toàn quốc kháng chiến.

Ông Du nhắc lại bối cảnh trước cách mạng tháng Tám, gia đình ông sống vất vả, bố là công chức nghèo, mẹ buôn bán nhỏ, các anh em đều bị thất học, bản thân ông may mắn được chú nhận nuôi. Hoà mình vào cuộc cách mạng, tham gia cướp chính quyền ở Bắc Bộ Phủ, ông Du căm phẫn những hành vi tội ác của thực dân Pháp nên đã bỏ học để tham gia kháng chiến.

70-nam-giai-phong-thu-do-3

Đại tá Nguyễn Huy Du khiến thế hệ trẻ xúc động khi kể lại những ngày tháng hào hùng, cả nước cùng đứng lên kháng chiến. 

20h ngày 19/12/1946, ông Du cùng đồng đội đón đợi lời kêu gọi của Bác Hồ, cùng hoà mình vào những ngày Hà Nội cố thủ với nhiệm vụ trinh sát bám địch, dẫn bộ đội đi phục kích.

“Sau 60 ngày quần nhau với địch trong những khu nhà cũ nát, những phố phường bị bom đạn tan hoang, chúng tôi đã cùng với đồng đội vượt sông Hồng rút khỏi Hà Nội lên Việt Bắc kháng chiến thành công. Sau đó, chúng tôi đã trở lại tiếp quản Thủ đô 9 năm sau” – ông Du kể lại cuộc đời quân ngũ của mình với những chiến trường tiếp nối từ Bắc vào Nam.

“Bao nhiêu năm ấy, tôi không bao giờ quên được những ngày đầu giá rét của Hà Nội mùa đông năm 1946. Chúng tôi đã học được bài học về tinh thần đoàn kết, dựa vào nhân dân, thực hiện trong đánh ngoài vây, trong ngoài cùng đánh, dựa vào những khu phố cổ thân quen của mình để giam chân địch.

Đến giờ những người trong Trung đoàn Thủ đô năm xưa của chúng tôi cũng đều đã ngoài 90 tuổi, vẫn sống trong những ký ức sinh động của 60 ngày đêm chiến đấu cùng Hà Nội” – Đại tá Du xúc động.

IMG_9863

Đông đảo các đại biểu có mặt dự buổi lễ. 

Đại diện cho thế hệ trẻ Thủ đô, Phó Giáo sư trẻ nhất Việt Nam, Tiến sỹ Trần Xuân Bách – giảng viên Đại học Y Hà Nội xúc động nói lên cảm nghĩ của mình: “Chúng tôi cảm nhận huyền thoại về 60 ngày đêm năm đó không chỉ nằm trong ký ức của những người dân Hà Nội mà sự kiện đã đi vào lịch sử đất nước như một thiên anh hùng ca bất tử.

Lớp trẻ chúng tôi tự hào và biết ơn cha ông khi bình thản đi vào cuộc chiến đấu chống kẻ thù với lời thề son sắt quyết tử cho tổ quốc quyết sinh. Bao chàng trai, cô gái đất Hà Thành rất lãng mạn thanh lịch nhưng cũng đầy quả cảm, đã bước vào cuộc chiến với tinh thần của cả tuổi trẻ, của lý tưởng.”

_MG_5105

Phó Giáo sư (trẻ nhất Việt Nam), Tiến sỹ Trần Xuân Bách – giảng viên Đại học Y Hà Nội đại diện cho thế hệ trẻ hứa sẽ noi gương các thế hệ đi trước xây dựng đất nước giàu đẹp.

Kết thúc bài phát biểu, PGS.TS Trần Xuân Bách nói: “Tuổi trẻ hôm nay nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm và vinh dự vủa mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, nhất là khi “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”; chúng tôi nguyện: Kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Noi gương các thế hệ đi trước rèn đức, luyện tài, để xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, “sánh vai với các cường quốc năm châu.”

Video: Xúc động nghe lại lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn