Hành trình cứu sống hai em nhỏ trong vụ tai nạn thảm khốc ở Đà Nẵng

Thời sựChủ Nhật, 26/07/2015 02:08:00 +07:00

Sau vụ tai nạn, ba người chết tại chỗ, bé Minh và nhập viện trong tình trạng nguy kịch, khó qua khỏi, nhưng sau 10 ngày nỗ lực, em đã được cứu sống

(VTC News) - Sau vụ tai nạn, ba người chết tại chỗ, bé Trần Trọng Minh (8 tuổi) nhập viện trong tình trạng nứt sọ phải, dập não, suy hô hấp nặng, dập gan, dập phổi, đồng tử hai bên dãn lớn... nhưng đã được cứu sống.

Cùng chung tình trạng với Minh, em gái là Trần Khánh Linh (6 tuổi) cũng bị thương rất nặng nhưng nhờ sự nỗ lực của đội ngũ y bác sỹ bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng, hiện tình trạng sức khỏe của 2 em đang tiến triển tốt. 

Với những nỗ lực đó, Lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng đã đến thăm hỏi sức khỏe hai cháu Minh, Linh và trao bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân của Bệnh viện Đà Nẵng.

Vụ tai nạn kinh hoàng!

Sau gần 2 tuần xảy ra vụ tai nạn thảm khốc trên cầu Thuận Phước (Đà Nẵng), nhưng ký ức về vụ tai nạn giao thông vẫn còn hiện hữu khi 3 người bị mất và 2 em nhỏ nguy kịch.
'Ngược dòng', cứu sống, hai em nhỏ, vụ tai nạn, thảm khốc, cầu Thuận Phước, Đà Nẵng
Vào khoảng 17h30 ngày 13/7, trên cầu Thuận Phước (Đà Nẵng) đã xảy ra vụ tai nạn thảm khốc. 
Theo đó, vào khoảng 17h30 ngày 13/7, một vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra trên cầu Thuận Phước (Đà Nẵng). Chiếc xe ô tô mang BKS 43X-2047 do ông Đinh Thế Hiệp điều khiển hướng Sơn Trà- Hải Châu đã tông vào xe máy mang BKS 43K5-2498 do anh Đinh Công Tráng (57 tuổi) điều khiển đang chở chị Thái.

Xe ô tô cũng đâm vào xe máy BKS 43E1-07719 do chị Lê Thị Vân Khánh điều khiển chở hai con là Trần Trọng Minh (8 tuổi) và Trần Khánh Linh (6 tuổi).

Vụ tai nạn khiến anh Tráng chết tại chỗ ở trên cầu. Chị Thái, chị Khánh rơi từ trên cầu xuống dưới đường chết tại chỗ. Em Linh bị thương nặng nằm dưới gầm ô tô, còn em Minh bị lực tông hất văng từ trên cầu cao khoảng 20 m rơi xuống đám cỏ ven đường và bị thương rất nặng.

Ngay lập tức, 2 em nhỏ được đưa vào bệnh viện với tình trạng nguy kịch do bị đa chấn thương. Theo Bác sỹ Lê Trọng Bình, quyền trưởng khoa Gây mê- Hồi sức, Bệnh viện Đà Nẵng, bé Trần Trọng Minh nhập viện trong tình trạng hôn mê, đa chấn thương: nứt sọ phải, dập não và tụ máu; suy hô hấp nặng; dập gan, dập phổi 2 bên; đồng tử hai bên dãn lớn; suy hô hấp nặng; dịch ổ bụng, dịch màng phổi…

'Ngược dòng', cứu sống, hai em nhỏ, vụ tai nạn, thảm khốc, cầu Thuận Phước, Đà Nẵng
Vụ tai nạn khiến 3 người chết tại chỗ, 2 em nhỏ nguy kịch. 

Còn đối với cháu Trần Khánh Linh, nhập viện trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc chậm, hoảng loạn tinh thần. Các bác sỹ cho chụp CT Scanner với kết quả: Phù não, tụ máu dưới màng cứng vùng trán bên phải, tụ máu nhu mô não trán phải cộng thái dương trái. Bệnh nhân Linh hiện được chẩn đoán đa chấn thương (chấn thương sọ não kín, tụ máu nội sọ, gãy xương đùi trái), tinh thần vẫn hỗn loạn.

Cuộc chiến sống còn!

"Khi Minh được đưa vào bệnh viện, không ai nghĩ cháu có thể qua khỏi, bởi do bị rơi 20m từ trên cầu xuống đất, đa chấn thương. Có những lúc chúng tôi nghĩ không giữ được cháu do đồng tử giãn, hôn mê sâu... Tuy nhiên, với phương châm “còn nước còn tát”,đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Đà Nẵng đã nỗ lực hết mình để cứu sống cháu bé", Bác sỹ Lê Trọng Bình chia sẻ.

'Ngược dòng', cứu sống, hai em nhỏ, vụ tai nạn, thảm khốc, cầu Thuận Phước, Đà Nẵng
Trần Trọng Minh (8 tuổi) đang trong cơn nguy kịch. 

Bệnh nhân được cấp cứu tối khẩn cấp tại khoa, đồng thời thực hiện các kỹ thuật cao như: đo huyết áp động mạch xâm lấn và áp lực tĩnh mạch liên tục; hồi sức chống phù não, thông khí nhân tạo bằng máy, truyền dịch, truyền máu; bất động chậu hông chân trái; kháng sinh chống bội nhiễm; chăm sóc tích cực...

"Những ngày sau đó là thời gian rất dài, tình trạng bệnh của cháu Minh được theo dõi thường xuyên và chi tiết đến mức tối đa. Thậm chí sự sống được tính đến từng giây, từng phút, bởi sau khi nhập viện, Minh liên tục hôn mê, não bị dập phù, dập phổi, đa chấn thương, bụng cứng, sốt,...",  bác sỹ Huỳnh Đình Lai, Phó khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho biết.

Quyết tâm cứu sống Minh đến giây cuối cùng, các y bác sỹ bệnh viện theo dõi sát về tri giác, chức năng sinh tồn, công thức máu, tình trạng dịch ổ bụng và dịch màng phổi. Sau 5 ngày điều trị tích cực, các chỉ số về tri giác, dấu hiệu sự sống được cải thiện và tiến triển. Tuy nhiên, vẫn khó tiên lượng trước về tình trạng sức khỏe của Minh.

Và như có phép màu và nỗ lực của các y bác sỹ đã được đền đáp, đến chiều tối ngày 23/7, cháu Trần Trọng Minh đã tỉnh lại sau 10 ngày hôn mê và có nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực như: tiếp xúc được, huyết động ổn định, phổi thông khí tốt, bụng mềm, không chướng, không sốt.

Bác sĩ Huỳnh Đức Phát, phó khoa Phẫu thuật-Gây mê hồi sức, người trực tiếp điều trị cho cháu Minh chia sẻ, việc cháu Minh thoát chết là chuyện hy hữu và may mắn.

Điều đầu tiên là cháu rơi xuống đám cỏ, trong khi mẹ của Minh và một người phụ nữ khác cũng bị rơi nhưng xuống nền đường và tử vong. Hơn nữa, cháu được sơ cứu, cấp cứu kịp thời, đúng quy trình nên tránh được những tổn thương thứ cấp. Bên cạnh đó, Minh được điều trị với những phương tiện, dụng cụ kỹ thuật cao nên điều kỳ diệu đã xảy ra.
'Ngược dòng', cứu sống, hai em nhỏ, vụ tai nạn, thảm khốc, cầu Thuận Phước, Đà Nẵng
Trần Khánh Linh đang được điều trị tích cực
Ngày  24/7, ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã đến Bệnh viện Đà Nẵng thăm hỏi, động viên và tặng bằng khen cho hai tập thể là khoa Phẫu thuật- Gây mê Hồi sức và khoa Khám bệnh cấp cứu cùng 3 cá nhân là bác sĩ Huỳnh Đức Phát, bác sĩ Đoàn Quang Vinh và điều dưỡng Nguyễn Thị Phúc.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chia sẻ: “Lãnh đạo thành phố, sở Y tế Đà Nẵng đánh giá cao sự nỗ lực, tận tâm, quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao không chỉ của tập thể, cá nhân nhận bằng khen mà cả tập thể bệnh viện Đà Nẵng đã cứu cháu từ cõi chết trở về. Đề nghị đội ngũ y, bác sĩ Đà Nẵng tiếp tục điều trị, chăm sóc để hai cháu chóng bình phục, sớm trở về với gia đình, đi học trở lại”, ông Dũng nhấn mạnh.

Video tai nạn giao thông ở TP.HCM 

Xuân Mai

Bình luận
vtcnews.vn