Hành động bất thường này của Tổng thống Donald Trump có thể khiến Triều Tiên 'nổi đóa'

Thế giớiChủ Nhật, 22/10/2017 08:07:00 +07:00

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định tới thăm khu phi quân sự liên Triều trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt có thể sẽ khiến Bình Nhưỡng nổi giận, theo các chuyên gia.

Bà Sue Mi Terry, cựu chuyên gia phân tích Triều Tiên của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho rằng chuyến thăm nằm trong khuôn khổ chuyến công du Hàn Quốc của Tổng thống Mỹ trong vòng 2 ngày tứ 7-8/11 này sẽ khiến Triều Tiên cảm thấy bị đe dọa. 

Giới phân tích cho rằng việc nhà lãnh đạo Mỹ chọn thời điểm nhạy cảm như hiện nay để thăm Triều Tiên khi mà Bình Nhưỡng và Washington thời gian gần đây liên tục phát ngôn đáp trả nhau có thể khiến tình hình vốn đang căng thẳng ngày càng trở nên phức tạp. 

trump-1506345760164

Tổng thống Mỹ Donald Trump.  

Thêm vào đó, việc ông Trump từng dọa hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên và gọi nhà lãnh đạo Kim Jong-un là "gã tên lửa" có thể biến mọi hành động của ông trong mắt Bình Nhưỡng trở thành một mối đe dọa, theo bà Sue. 

"Họ coi ông ấy như một người rất hay đưa ra các hành động khiêu khích. Vậy nên những gì ông Trump làm sẽ luôn bị nhìn nhận theo hướng này", vị chuyên gia này nhận định. 

Bà cũng phản đối kế hoạch sử dụng biện pháp quân sự chống lại Triều Tiên và cho rằng nó có thể để lại hậu quả thảm khốc cho 20 triệu người đang sinh sống ở Seoul. 

"Tôi nghĩ Triều Tiên sẽ trả đũa nếu họ bị tấn công. Tôi không nghĩ là chúng ta nên dùng cách này để thay đổi chế độ của họ", bà Terry cho hay. 

Video: Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Trump sẽ thăm Việt Nam

Là quan chức thứ hai của Nhà Trắng tới thăm khu phi quân sự Liên Triều sau phó Tổng thống Mike Pence, chuyến đi tới đây của Tổng thống Trump được cho là để phát đi thông điệp cứng rắn trong quyết tâm đối phó mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, giới quan sát lo ngại về sự an toàn của ông Trump trong hành trình tới đây và cho rằng nó có thể sẽ "đổ thêm dầu vào lửa". 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn