Hàng vạn người đổ về các thành phố sau kỳ nghỉ lễ

Thời sựThứ Ba, 03/05/2011 09:18:00 +07:00

(VTC News) – Hôm nay (3/5), ngày cuối cùng trong đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5, dòng người từ khắp các tỉnh lại tấp nập đổ về Hà Nội và TPHCM.

(VTC News) – Hôm nay (3/5), ngày cuối cùng trong đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5, dòng người từ khắp các tỉnh thành sau những ngày nghỉ lại tấp nập đổ về Hà Nội và TPHCM. Các bến xe rơi vào tình trạng quá tải, những tuyến đường hướng vào nội thành có rất đông người qua lại, nhưng không xảy ra tình trạng tắc nghẽn.

Hà Nội: Bến xe quá tải

Ngay từ đầu giờ chiều, các bến xe lớn ở Hà Nội như bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm đã rơi vào tình trạng quá tải khi hàng ngàn người trở lại Hà Nội sau dịp lễ. Các tuyến đường qua các bến xe trên cũng chật ních người.


Trong bến xe, người và xe chật kín, người xách, người mang hành lý đi ra nườm nượp. Các điểm chờ xe bus rất đông người đứng chờ, khi cửa xe mở thì chen chân nhau lên, ai nhanh và khoẻ thì mới lên được xe, còn các bạn gái, người già thì đành chịu. Tay xách nách mang, bạn Nguyễn Thuỳ Liên (Quảng Ninh) cho biết: “Hôm nay người về Hà Nội đông quá, đi trên xe thì bị nhồi nhét, xuống đây thì mãi không bắt được xe bus. Em đợi hơn 2 tiếng rồi, lỡ mất ba chuyến, đông nên em không chen vào được”.

Do bến xe quá tải, nên trên các tuyến đường Giải Phóng, đoạn đi qua bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm; tuyến Phạm Hùng, đoạn đi qua bến xe Mỹ Đình, hàng trăm xe khách đã trả khách ở hai bên đường, mỗi khi xe trả khách, cánh xe ôm có đến hàng chục người quây kín hành khách... làm náo loạn cả tuyến đường. Lực lượng CSGT, thanh tra giao thông phải làm việc hết công suất.

Xe ôm, taxi rất đắt khách trong ngày hôm nay, tại bến xe Mỹ Đình và bến xe Nước Ngầm, để gọi được một chiếc taxi cũng cực kỳ khó khăn. Không gọi được taxi, khách chuyển sang đi xe ôm, thế nhưng  xe ôm cũng đột ngột tăng giá. Bạn Nguyễn Hoài Nam (SV Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết: “Bình thường, em đi xe ôm từ bến xe Mỹ Đình về trường chỉ hết có 20.000, vậy mà hôm nay, đã tăng lên 30.000. Hôm nay người về đông quá, với lại em nhiều đồ nên đành cắn răng mà chịu đựng với cái giá đó”.

Theo ghi nhận của PV VTC News, trong buổi chiều nay, các bến xe lớn ở Hà Nội đã quá tải, các tuyến đường lớn ở Hà Nội như Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Trường Chinh, Giải Phóng có mật độ người tham gia giao thông rất đông, nhưng tình trạng tắc nghẽn cục bộ đã không xảy ra. Dưới sự phân luồng của lực lượng CSGT, các phương tiện vẫn có thể lưu thông bình thường.

Ngày mai (4/5), các cơ quan, công sở, trường học… làm việc bình trường. Hà Nội nhộn nhịp, sôi động như thường ngày.

TP HCM: Không bị kẹt xe

Trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ, tại TP.HCM, giao thông đã tương đối thoải mái. Người dân đã không phải lo lắng tình trạng kẹt xe xảy ra.

Ghi nhận của phóng viên VTC News vào chiều ngày 3/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay, ở các cửa ngõ phía Đông và phía Tây TP, tình trạng ùn ứ xe cộ đã không xảy ra.

Vào lúc 17h chiều, khu vực Xa lộ Hà Nội (đoạn ngay trước cầu vượt Suối Tiên), hàng chục chiếc xe chở khách từ Phan Thiết, Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt ào ào đổ về TP. Dù vậy, khác với tình trạng xảy ra cách đây ít ngày, hôm nay xe cộ lưu thông tại đây khá thoải mái, dễ dàng.

Do đã đoán trước được tình hình, ngay từ sáng sớm 3/5, lực lượng chức năng như CSGT, Thanh tra Sở GTVT đã liên tục thay phiên nhau chốt trực ở những điểm “nóng” để giải tỏa giao thông và xử lý những xe vi phạm giao thông như trả khách không đúng nơi quy định, lưu thông lấn tuyến…

Theo Đội trưởng Đội số 5 – Thanh tra Sở GTVT TP.HCM Lê Văn Tuấn, tình trạng giao thông hôm nay tương đối dễ thở hơn. “Chúng tôi liên tục chốt trực ở những điểm quan trọng tại quận 2, 9, Thủ Đức, nhưng nhìn chung kẹt xe không xảy ra nghiêm trọng như những ngày trước. Chủ yếu chỉ ùn cục bộ là chính”.

Nhiều hành khách đi du lịch trong dịp này chia sẻ cùng VTC News rằng, sở dĩ có nguyên nhân như vậy là do họ đã được cảnh báo từ trước từ báo chí. Anh Lê Văn Minh, tài xế xe chạy tuyến từ TP.HCM đi Vũng Tàu thông tin: Anh đã phải chọn giải pháp đi đường vòng, có nghĩa là đi xuyên vào TP Biên Hòa (Đồng Nai) rồi vòng qua Dĩ An (Bình Dương) để đi vào TP.HCM.

Lí giải cho việc lưu thông này, Anh Minh nói rằng anh tránh được những nút thắt nổi tiếng về kẹt xe như trước cửa Suối Tiên, hay khu vực siêu thị Big C ở ngã 3 Vũng Tàu. Anh Minh nói tiếp: Việc đi như vậy xe mất nhiều thời gian hơn, nhưng không phải chịu cảnh xếp hàng dài vài giờ ở những nơi ùn xe.

Tại bến xe miền Đông, phòng thông tin của bến xe này khẳng định: Lượng xe đổ dồn về TP hôm nay tăng không mạnh như những năm trước. Sở dĩ như vậy vì một số hành khách phải đi làm hôm nay thì họ đã chọn giải pháp về ngày hôm qua.

Hôm nay, ước chừng bến xe miền Đông đón khoảng gần 40.000 hành khách từ các nơi về lại TP.HCM, trong đó chủ yếu vẫn là những tuyến, điểm du lịch nổi tiếng như Đà Lạt, Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Bình Định.

Tuy vậy, rất nhiều bạn đọc phản ánh cùng với VTC News là họ đã phải chịu cảnh nhồi nhét trên xe đến mức “kinh khủng”. Vừa trở về từ TP biển Phan Thiết, chị Nguyễn Ngọc Anh bức xúc: “Tôi đi xe mà phải chịu cảnh như “đi đày”. Xe chỉ có 15 chỗ, nhưng họ nhét đến gần 30 người. Đã thế, giá vé còn mắc hơn ngày thường đến 50.000 đồnng. Đúng là sợ tới già”.

Cũng tương tự như vậy, tại cửa ngõ phía Tây TP.HCM, lưu thông cũng khá thoải mái. Bến xe miền Tây cho biết, lượng khách trở về bến trong 2 ngày qua đạt khoảng hơn 75.000 người, chủ yếu là ngày 3/5 đông hơn. Dù xe cộ khá đông nhưng việc lưu thông khá trật tự, không xảy ra xe phải chờ lâu.

Nhờ sự điều động xe kịp thời, hành khách đến TP.HCM từ các tỉnh miền Tây đã có xe trở về nhanh chóng mà không gặp phải bất cứ một khó khăn nào.

VTC News xin gửi tới quý độc giả những hình ảnh tấp nập. được ghi lại ở bến xe Mỹ Đình và TP HCM chiều  3/5:


Chiều 3/5, các bến xe tại Hà Nội lại trở nên chật cứng khi dòng người trở lại thủ đô sau kỳ nghỉ lễ.
Nhiều đoạn đường người xe đông nghịt.
Trước cửa bến xe hàng trăm chiếc taxi chen nhau đón khách.
Cuối chiều dòng người tiếp tục tấp nập cập bến.
Nhiều khúc đường nhỏ có tình trạng kẹt cứng trong trong thời gian ngắn.
Nhiều người đã phải đợi rất lâu mới có xe để trở về nhà.
Nhiều bến xe buýt đông cứng người đợi xe.
Tuy nhiên nhiều tuyến đường trong nội thành không xảy ra tình trạng ùn ứ như những ngày trước nghỉ lễ.

Chiều 3/5, dù lượng xe đông nhưng đã không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở cửa ngõ phía Đông TP.HCM (ảnh: H.C)  

Bến xe miền Đông tấp nập đón hành khách sau kì nghỉ dài của lễ 30/4 (ảnh: N.D)  

Nguyễn Dũng – Phan Mạnh
- Việt Dũng
Bình luận
vtcnews.vn