Hàng trăm binh sĩ Ethiopia tràn qua biên giới Somalia

Thế giớiChủ Nhật, 20/11/2011 04:30:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều nhân chứng cho biết, quân đội Ethiopia đã vượt biên giới tràn sang Somalia.

(VTC News) - Nhiều nhân chứng nói với phóng viên của BBC, quân đội Ethiopia đã vượt qua biên giới tới Somalia với số lượng lớn vào hôm 19/11.

Các nhân chứng cho hay, họ đã nhìn thấy ít nhất 20 xe chở binh sĩ Ethiopia vượt biên giới sang Somalia. Vài trăm binh sĩ Ethiopia đã xuất hiện tại thị trấn Gurel thuộc khu vực Galgudud, số khác bị phát hiện ở quanh Beledweyne thuộc khu vực Hiran, sâu trong lãnh thổ Somalia khoảng 30 km.

Giới chức Ethiopia phủ nhận việc này, đồng thời khẳng định các binh sĩ của họ đã không có mặt trên đất Somalia với số lượng lớn kể từ năm 2009 – thời điểm họ rút lui sau quãng thời gian đóng quân gây tranh cãi kéo dài 3 năm ở đây.

Báo cáo trên xuất hiện giữa lúc quân đội Kenya đang nỗ lực hết mình trong cuộc chiến chống lại nhóm Hồi giáo al-Shabab ở phía nam Somalia.

Giới chức Ethiopia phủ nhận động thái này  

Nếu thông tin trên là đúng sự thật, đây sẽ là đợt triển khai quân đội lớn nhất của Ethiopia tới Somalia kể từ khi họ rút quân vào năm 2009 tới nay. Và nếu các binh sĩ Ethiopia tiến sâu vào bên trong Somalia, điều đó sẽ làm tăng áp lực lên nhóm Hồi giáo al-Shabab.

Một nghị sĩ đại diện miền trung Somalia khẳng định, sự hiện diện của các binh sĩ Ethiopia có vai trò rất quan trọng trong việc giúp họ đánh bại al-Shabab.

Mặc dù Liên Hợp Quốc cho hay, các gói cứu trợ nhân đạo đã giúp cải thiện đáng kể tình hình ở Somalia, tuy nhiên, theo báo cáo mới đây nhất, khoảng 250.000 người dân ở đây đang sắp phải đối mặt với nạn đói và dịch bệnh hoành hành.

Tại Somalia, Chính phủ chuyển tiếp Liên bang yếu ớt và lực lượng Hồi giáo đang cạnh tranh quyết liệt để giành quyền kiểm soát. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người Somalia chào đón sự hiện diện của các binh sĩ người Kenya và Ethiopia tại đất nước này.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn