Hàng loạt sai phạm tại cầu vượt bị 'tố' lộ xốp trong bê tông

(VTC News) - Cầu vượt sông Nhuệ được thi công từ năm 2009, dự kiến hoàn thành để chào mừng 1000 năm Thăng Long (2010) nhưng đến nay 2016 vẫn chưa hoàn thành, dự án này từng bị thanh tra và phát hiện nhiều sai phạm.

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh “tố” cầu vượt sông Nhuệ (nối đường Trần Hữu Dực (xã Mỹ Đình) với Khu đô thị mới Xuân Phương (xã Xuân Phương, huyện Nam Từ Liêm, tên gọi khác cầu Xuân Phương) do Cty Cổ phần (CP) Tasco làm chủ đầu tư xuất hiện xốp bên trong.

Quá trình xác minh của PV VTC News cho thấy, phản ánh trên mạng là không chính xác, chỗ phát hiện xốp nằm ở khoảng giữa khe co giãn của 2 nhịp cầu.

13620716_526415724225695_8621231664196623673_n

Đoạn người dư luận phản ánh có xốp xen kẽ giữa bê tông thực chất là khe co giãn ở khoảng giữa của mấu nối 2 nhịp cầu. 

Tuy phản ánh của người dân là không đúng, nhưng theo ghi nhận tại thực địa thì những đầu mấu nối giữa các khe co giãn của cầu Xuân Phương được thi công rất cẩu thả.

Bê tông tại điểm đầu các mấu nối nhìn rất rời rạc, có nơi còn nứt toác hoặc xuất hiện hõm sâu, bê tông ở đoạn đầu mấu nối không chắc chắn… có đoạn sắt lòi cả ra ngoài và bắt đầu han gỉ.

Video: Thi công mấu nối cẩu thả, người dân nghi ngại về chất lượng cầu

Chính những điều này đã dấy lên nghi ngại về chất lượng bê tông và chất lượng thi công của công trình.

Được biết, cầu vượt sông Nhuệ được khởi công từ đầu năm 2009, dự kiến hoàn thành dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đến nay, dự án đã chậm tiến độ nhiều năm gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống cũng như việc đi lại của người dân.

Chưa hết, trong năm 2015, dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Đức thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội (trong đó cầu Xuân Phương thuộc hạng mục trong dự án) có tổng giá trị đầu tư 1.023 tỷ đồng bị Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra sai phạm và kiến nghị xử lý về kinh tế.

Cụ thể, kết luận số 229 của Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra nhiều sai sót trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế và dự toán như: Thiết kế bãi đúc cấu kiện, bãi chứa vật liệu một số vị trí không thể hiện cao độ hiện trạng; một số bản vẽ chưa thể hiện cao độ đáy ống khoan lõi và ống siêu âm; tính thừa một số khối lượng thi công, lập dự toán xây dựng công trình chưa căn cứ vào thành phần, nội dung, tính chất công việc thi công và biện pháp thi công được duyệt để vận dụng định mức cho phù hợp và một số nguyên nhân khác dẫn đến làm tăng dự toán giá gói thầu lên thêm nhiều tỷ đồng.

Trong đó, dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Đức thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương, số tiền dự toán xác định sai tăng gần 6,5 tỷ đồng.

CAM00468

Sau hơn 6 năm chậm tiến độ, đến nay cầu Xuân Phương và dự án đường Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương vẫn chưa hoàn thiện.

Cũng trong kết luận số 229 của Thanh tra Bộ Xây dựng, ngoài dự án đường Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương, thì dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Phủ Lý - Nam Định có tổng giá trị đầu tư 3.800 tỷ đồng cũng của Cty Cổ phần (CP) Tasco bị chỉ ra nhiều sai sót.

Trước nghi ngại về chất lượng thi công cầu Xuân Phương, và việc dự án của Công ty CP Tasco chậm tiến độ hơn 6 năm nay đã gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống cũng như việc đi lại của người dân, công ty CP Tasco và cơ quan chức năng sẽ trả lời như thế nào?

Video: Thực hư thông tin cầu vượt giữa thủ đô lộ xốp trong bê tông

Đức Thuận
Cầu xây bằng xốp và cát: Sở GTVT Hà Nội báo cáo kết quả kiểm tra

Cầu xây bằng xốp và cát: Sở GTVT Hà Nội báo cáo kết quả kiểm tra

Chiều 5/7, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản báo cáo UBND TP. Hà Nội liên quan đến chất lượng hạng mục cầu vượt...
Cầu xây bằng xốp và cát giữa Thủ đô: Có thêm nhiều 'dị vật'

Cầu xây bằng xốp và cát giữa Thủ đô: Có thêm nhiều 'dị vật'

Ngoài xốp, phía dưới chân cầu xen kẽ trong lớp bê tông còn có chăn, đệm, quần áo và cả giẻ rách...
Bình luận

Video: Kinh hãi ‘miệng tử thần’ dọa nuốt chửng người dân ở Quảng Ninh 

Tin tuc Sea Games 29 nam 2017
Báo Điện tử VTC News