Hàng loạt nhà bị sông 'ăn' mất trong đêm mưa

Thời sựThứ Năm, 20/10/2011 02:01:00 +07:00

(VTC News) – "Đêm 17/10 rạng sáng 18/10, cả nhà tôi đang ngủ trong cơn mưa như trút nước thì bất ngờ nghe tiếng đất lở ầm ầm phía sau nhà..."

(VTC News) – Khi những cơn mưa tuần qua vừa dứt là lúc hơn chục hộ dân xã Hòa Phong (Hòa Vang, Đà Nẵng) đối mặt với nguy cơ mất nhà cửa do sạt lở bờ sông Túy Loan.

Thất thần trước cơ nghiệp cả một đời khó nhọc bị trôi sông trong chốc lát, ông Đăng Tuấn (70 tuổi, thôn Túy Loan Đông 1, xã Hòa Phong, Hòa Vang) kể lại đêm định mệnh: "Đêm 17/10 rạng sáng 18/10, cả nhà tôi đang ngủ trong cơn mưa như trút nước thì bất ngờ nghe tiếng đất lở ầm ầm phía sau nhà. Cả nhà bật dậy dùng đèn pin rọi thì thấy toàn bộ phần nhà bếp đã bị trôi sông”.

Hàng loạt căn nhà ven sông Túy Loan thuộc thôn Túy Loan Đông 1 và Bồ Bản 1, xã Hòa Phong bị sạt lở, đổ sập nghiêm trọng. 

Dẫn chúng tôi ra phía sau nhà, nơi phần bếp đã bị dòng sông Túy Loan nuốt chửng, ông Tuấn nói: Bao năm nay, cứ đến mùa mưa là nước sông Túy Loan dâng cao, nhưng không ngờ lại ra như thế này. Trong tích tắc cả khu bếp phía sau trôi theo dòng nước”.

Tại hiện trường sự cố sạt lở, hàng loạt nhà dân như nhà ông Linh, ông Tuấn, ông Trúc …ven sông Túy Loan, thôn Túy Loan Đông 1 và thôn Bồ Bản 1, xã Hòa Phong đều chung một  tình cảnh. Nhà bị xói lở hỏng chân móng, nhiều chỗ móng nhà đang treo lở lửng trên không, phía dưới là dòng nước chảy xiết có thể đổ sập và bị dòng nước cuốn trôi bất cứ lúc nào. Nhà bị nhẹ thì xói lở phần móng, nền nhà bếp, còn nặng hơn thì lòng sông ăn luôn đến nhà trên. Sợ bị nước cuốn trôi, nhiều nhà đã phải di dời tài sản qua nhà người thân và sơ tán sang nhà người quen tá túc.

Nước sông "ăn" luôn đến phần nhà trên khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng 

“Với nước chảy như ri, chỉ cần mưa lớn thì không biết dòng sông ni “ăn”, lở đến đâu thì khó mà biết trước được. Trước đây, bờ sông cách nhà tôi hơn 5 mét, nhưng nay thì đã khoét sâu đến nhà trên. Còn bụi tre đằng xa kia nằm sát bờ sông thì nay bị cuốn trôi nằm giữa dòng. Sợ quá, tài sản vật dụng thì mang đi gửi. Người thì di tản đến nhà người quen ngủ nhờ chớ có dám ở đây mô, lở đang ngủ, nước sông hắn “ăn” luôn nhà trên thì chạy làm răng”, ông Hồ Văn Trúc, một hộ dân bị thiệt hại do sạt lở cho biết.

Cũng theo người dân, tình trạng nước sông Túy Loan làm xói lở hàng loạt nhà dân là do trụ cầu Túy Loan mới đang được xây dựng sát khu dân cư khiến dòng chảy bị thay đổi nên mới xảy ra tình trạng này. Trong khi đó, theo các công nhân đang xây cầu thì cây cầu này mới thi công được hơn 3 tháng và còn hơn 1 năm nữa mới hoàn thành.

Theo người dân, nguyên nhân của tình trạng này là do thi công cầu Túy Loan mới làm dòng chảy sông Túy Loan bị thay đổi 

Trước sự việc, ông Huỳnh Tấn Sỹ, Chủ tịch xã Hòa Phong cho biết, hiện có 9 hộ ở thôn Túy Loan Đông 1 và 3 hộ thôn Bồ Bản 1 với gần 100 nhân khẩu bị ảnh hưởng và sạt lở. Ngay sau khi nhận được phản ảnh của người dân, lãnh đạo xã đã xuống hiện trường xem xét và vận động người dân di dời, thu dọn đồ đạc đến hội trường thôn tạm cư hoặc đến nhà người quen để ở chờ qua mùa lũ.

"Trước sự việc, chúng tôi đã có kiến nghị đến UBND huyện để báo cáo tình hình và có hướng khắc phục xử lý để người dân yên tâm sinh sống. Riêng đối với thông tin người dân cho rằng do xây cầu Túy Loan làm đổi dòng chảy gây ra hiện tượng trên thì chúng tôi có nghe, nhưng đang xem xét vì chưa có cơ sở khẳng định chính xác", ông Sỹ cho biết thêm.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn