Hàn Quốc cảnh báo công dân sống tại Triều Tiên

Thế giớiThứ Tư, 19/05/2010 07:06:00 +07:00

(VTC News)- Ngày 20/5, Hàn Quốc sẽ chính thức công bố nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn trên Biển Hoàng Hải.

(VTC News) - Thông tấn xã Yonhap ngày 18/5/2010 cho biết chính phủ Hàn Quốc đã lên tiếng cảnh báo các công dân của nước này đang sinh sống và làm việc tại CHDCND Triều Tiên.  Theo kế hoạch, vào ngày 20/5, Hàn Quốc sẽ chính thức công bố nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn làm chìm  tàu chiến tuần tra Cheonan.

Lực lượng trục vớt tàu chiến  Cheonan của hải quân Hàn Quốc trên Biển Hoàng Hải cuối tháng 3/2010. 

Theo Seoul, Bình Nhưỡng đang chuẩn bị một chiến dịch ngoại giao nhằm đối phó với cáo buộc của Hàn Quốc về trách nhiệm của nước này liên quan đến vụ chìm  tàu chiến trên Biển Hoàng Hải hồi tháng 3 vừa qua.

Trước đó, cũng trong ngày 18/5, thông tấn xã Hàn Quốc dẫn nguồn tin của các chuyên gia quân sự nước này cho biết các chuyên gia kỹ thuật điều tra đã phát hiện cách dấu vết hoá chất trên các mảnh vỡ của tàu Cheonan tương tự với loại vật liệu được sử dụng trong ngư lôi của Bắc Triều Tiên.

Nguồn tin trên được đưa ra trong lúc một phái đoàn quốc tế đang thực hiện sứ mệnh điều tra  làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng cướp đi sinh mạng của nhiều quân nhân Hàn Quốc.

Theo kế hoạch, vào ngày 20/5, Hàn Quốc sẽ chính thức công bố nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn làm chìm  tàu chiến  tuần tra Cheonan.

Trước đó Seoul cũng thẳng thừng tuyên bố Hàn Quốc sẽ không tham dự đàm phán hạt nhân 6 bên đến khi nào chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến thảm kịch tồi tệ nhất trong lịch sử hải quân nước này.

Quan chức quân sự Hàn Quốc mô tả lại tiến trình  tàu chiến tuần tra Choenan bị đắm. 

Ngày hôm qua 18/5, Tổng thống Hàn Quốc và Lee Myung-bak và Barack Obama đã thực hiện một cuộc hội đàm đặc biệt liên quan đến vụ chìm  tàu chiến Cheonan. Ông Obama bày tỏ rằng Mỹ tin tưởng, ủng hộ hoàn toàn phản ứng và cách giải quyết vấn đề của Hàn Quốc sau khi có kết luận của phái đoàn điều tra quốc tế.

Cùng này, Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ Philip Crowley tuyên bố Mỹ sẵn sàng đưa và thảo luận vụ việc chìm  tàu chiến Hàn Quốc lên Hội đồng bảo an khi có kết quả điều tra chính thức.

Khi được hỏi liệu Washington có sẵn sàng giúp đỡ lời kêu gọi trừng phạt Bắc Triều Tiên mạnh hơn từ Hàn Quốc hay không phát ngôn viên Philip Crowley nói: “Chúng tôi sẽ đàm phán với Hàn Quốc về vấn đề này”.

Ông Philip Crowley cũng tiết lộ rằng vào ngày 26/5 tới đây, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ có chuyến tham ngoại giao tới thủ đô Seoul sau khi kết thúc chuyên thăm Trung Quốc.

Được biết mục đích chính của chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ là nhằm thảo luận các hành động tiếp theo của quốc tế khi kết quả vụ tai nạn nghiêm trọng nói trên được công bố.

Lê Dũng(Theo Yonhap)

Bình luận
vtcnews.vn