Ham khuyến mại, NTD vớ phải sữa 'không rõ nguồn gốc'

Kinh tếThứ Bảy, 08/05/2010 11:44:00 +07:00

Khui 2 hộp sữa Babysan2 (900g) cách nhau hơn tuần, chị Tiến thấy 1 hộp mùi hôi dầu, uống có vị đắng, hộp kia pha uống có vị rất nhạt, hơi chua…

Khui 2 hộp sữa Babysan2 (900g) cách nhau hơn tuần, chị Tiến thấy 1 hộp mùi hôi dầu, uống có vị đắng, hộp kia pha uống có vị rất nhạt, hơi chua…

Hiện nay, thị trường sữa rất đa dạng sản phẩm của các hãng trong và ngoài nước, trong khi công tác quản lý, kiểm soát chất lượng sữa của cơ quan chức năng chưa đạt. Với cách quảng cáo và cung cấp thông tin của nhiều nhà sản xuất, kinh doanh sữa như hiện nay rất dễ gây ngộ nhận cho người tiêu dùng (NTD)…

Hai bé con chị Tiến với những lon sữa mua từ Công ty Bình Việt Đức. 

"Kể từ ngày 2 bé con chị dùng sữa Babysan của Công ty Bình Việt Đức đến khi chị phát hiện sản phẩm sữa có vấn đề (từ ngày 24/2 đến 18/4) thì trọng lượng của 2 bé không tăng được chút nào mà còn bị suy dinh dưỡng. Khi sử dụng sữa Babysan2, thời gian đầu bé tự uống bình thường, nhưng sau đó phải đút bằng thìa nhưng 2 bé cứ ngậm chặt miệng, mím môi, phun sữa ra ngoài, khóc ngất và nôn thốc sữa ra ngoài" - chị Tiến bức xúc.

Ngày 7/5, chị Lê Thị Tiến (tạm trú tại 97/1 Tân Quý, phường Tân Quý, quận Tân Phú) không khỏi bức xúc, trình bày với chúng tôi: Sau khi song sinh hai bé gái, chị được một nhân viên y tế ở Bệnh viện Hùng Vương tư vấn chị cho 2 bé con dùng sữa Babysan.

Sau một thời gian sử dụng loại sữa này, cả hai bé đều tăng cân, thể trạng sức khoẻ tốt. Ngày 22/2, chị đến Công ty TNHH Bình Việt Đức (62/36 Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình) là đại diện nhà sản xuất sữa Babysan (Đức) tại Việt Nam để mua sữa. Một cô nhân viên (không rõ tên) của công ty ra tiếp chị Tiến và thông báo công ty đang có chương trình bán sữa "1 tặng 1" (tức mua 1 lon sữa được tặng 1 lon sữa cùng loại).

Biết chị Tiến mua sữa với số lượng nhiều nên cô nhân viên này báo với bộ phận bán hàng làm việc trực tiếp với chị Tiến. Làm việc với chị Tiến là anh Trung, chị đặt mua 20 lon Babysan2 (loại 450g/lon), anh Trung báo giá 175.000đ/lon, mua số lượng nhiều nên chị Tiến được chiết khấu 5%/lon.

Ngày 24/2, anh Trung mang giao hàng tận nhà cho chị Tiến 40 lon Babysan2 (20 lon mua, 20 lon tặng), đựng trong 1 thùng giấy nguyên kiện (24 lon, có nhãn ghi lô hàng số 3211 ngày sản xuất 16/11/2009, hết hạn ngày 16/11/2011) và 16 lon rời. Sau khi thanh toán tiền và nhận hàng, chị Tiến hỏi lấy hóa đơn bán hàng nhưng anh Trung bảo sẽ gửi sau.

Cùng lúc, anh Trung cũng thông báo là công ty đang có đợt khuyến mãi dành cho những bé dưới 12 tháng tuổi, mỗi tháng công ty sẽ tặng 1 lon Babysan2 (loại 450g) cho mỗi  bé. Ngày 26/2, anh Trung mang 2 lon Babysan đến tặng cho 2 bé sinh đôi của chị Tiến và kèm theo 2 phiếu "chương trình chăm sóc bé yêu" có mã số BBS2/0066 và BBS2/0067.

Sau đó, chị Tiến đặt mua thêm 2 đợt hàng nữa tổng cộng 60 lon loại 900g/lon (mua 60 lon, tặng 60 lon và chiết khấu 5%/lon) với giá 298.000đ/lon. Số hàng trên đựng trong 10 thùng giấy (có nhãn ghi số lô là 53213 ngày sản xuất 19/1/2009, ngày hết hạn 19/1/2011) được anh Trung chở đến giao tận nhà cho chị Tiến vào ngày 5/3. Tổng số tiền chị Tiến thanh toán trong 3 đợt mua sữa là 20.311.000đ. Còn với 2 phiếu "chương trình chăm sóc bé yêu" chị Tiến mang đến công ty và trong tháng 3 và tháng 4, mỗi tháng chị cũng nhận được 2 lon Babysan2 (450g).

Có những quảng cáo sản phẩm ghi thành phần đạm 24% - 34% nhưng thực tế chỉ có 0,5 - 6%. Vì vậy, việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng sữa là yêu cầu cần thiết của cơ quan chức năng để ổn định thị trường, bảo vệ người tiêu dùng. Còn phía người tiêu dùng, cũng phải tỉnh táo trước những quảng cáo quá sự thật, hoặc những chương trình khuyến mãi lớn để khỏi "tiền mất tật mang".

Ngày 8/4, chị Tiến khui lon sữa Babysan2 (900g) cho bé ăn thì nghe mùi hôi dầu, uống có vị đắng. Chị Tiến báo ngay với anh Trung, anh Trung hẹn ngày 12/4, sau đó là 14/4 đến xem xét và đổi sữa nhưng không đến. Ngày 16/4, chị Tiến khui tiếp 2 lon sữa Babysan2 (900g), thì thấy có mùi vị rất nhạt, pha uống có vị hơi chua. Chị tiếp tục phản ánh với bộ phận "chăm sóc khách hàng" của công ty.

Ngày 17/4, một nhân viên của công ty (tên Vy) mang đến nhà chị Tiến 3 lon để đổi 3 lon Babysan2 đã bị hỏng. Cô Vy hẹn 8h ngày 19/4 sẽ mang sữa lại đổi. Nhưng, đến 10h sáng 19/4, vẫn không thấy ai đến, chị Tiến điện thoại thì máy cô Vy không liên lạc được.

Chị Tiến bức xúc, kể từ ngày 2 bé con chị dùng sữa Babysan của công ty đến khi chị phát hiện sản phẩm sữa có vấn đề (từ ngày 24/2 đến 18/4) thì trọng lượng của 2 bé không tăng được chút nào mà còn bị suy dinh dưỡng. Khi sử dụng sữa Babysan2, thời gian đầu bé tự uống bình thường, nhưng sau đó phải đút bằng thìa nhưng 2 bé cứ ngậm chặt miệng, mím môi, phun sữa ra ngoài, khóc ngất và nôn thốc sữa ra ngoài.

Về vấn đề này, BS Võ Trần Thủy Tiên - Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng của Công ty TNHH Bình Việt Đức cho rằng, công ty chỉ đại diện nhà sản xuất tại Việt Nam, không có bán hàng trực tiếp đến NTD và số sữa trên đúng là anh Trung xuất từ kho của công ty (do nhà phân phối tạm ứng). Còn việc sau khi xuất hàng, anh Trung mang đi đâu thì… không rõ.

Tuy nhiên, giải thích với chị Tiến, BS Tiên cho rằng, khách hàng đã mua sữa từ một nhân viên (là anh Trung hiện nghỉ việc) với số lượng sữa lớn nhưng không có chứng từ. Tuy nhiên, công ty sẵn sàng đổi lại tất cả các lon sữa có vấn đề dù sữa mua không rõ nguồn gốc (?), do nhân viên không có thẩm quyền mang đi bán.

Trên thực tế hiện nay, nhiều loại sữa, nhất là sữa ngoại nhập thường có quảng cáo bằng những hình ảnh rất ấn tượng, sản phẩm thường quảng cáo là có bổ sung DHA tăng cường trí tuệ, ARA và Tourine giúp trẻ thông minh vượt trội... khiến các bà mẹ lầm tưởng rằng các chất này chỉ có trong sữa.







Theo CAND


Bạn đã bao giờ gặp phải tình huống tương tự? Hãy chia sẻ thông tin với chúng tôi vào ô thảo luận phía dưới. Trân trọng cám ơn!
Bình luận
vtcnews.vn