Hải Phòng bất ngờ thay đổi nhân sự vụ Tiên Lãng

Thời sựThứ Ba, 14/02/2012 12:06:00 +07:00

Hải Phòng hiện đang chạy “nước rút” để khắc phục hậu quả mà địa phương này đã gây ra cho người dân ở xã Tiên Lãng...

Họp khẩn để triển khai quyết định của Thủ tướng; Thay đổi tổ trưởng tổ công tác; Liên tục đình chỉ chức vụ hàng loạt cán bộ huyện và xã... Hải Phòng hiện đang chạy “nước rút” để khắc phục hậu quả mà địa phương này đã gây ra cho người dân ở xã Tiên Lãng...

 
Sự thay đổi bất ngờ


Tính đến thời điểm này, 3 ngày sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có kết luận chính thức về vụ việc tại xã Vinh Quang, Tiên Lãng, Hải Phòng, yếu tố gây bất ngờ nhất của Hải Phòng là việc bỗng dưng thay thế Tổ trưởng Tổ công tác Tiên Lãng, Hải Phòng. Theo đó, ông Đan Đức Hiệp, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Hải Phòng được chọn làm Tổ trưởng Tổ công tác Tiên Lãng, Hải Phòng.

Không chỉ thay đổi nhân sự cốt cán của Tổ công tác giải quyết sự việc tại Tiên Lãng, Hải Phòng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng còn ban hành hàng loạt các quyết định đình chỉ công tác của cán bộ dưới quyền. Không chỉ có Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng ông Lê Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng ông Nguyễn Văn Khanh, mà hàng loạt các cán bộ xã Vinh Quang cũng bị điểm mặt.

Các cán bộ xã có tên trong danh sách bị đình chỉ công tác gồm: ông Phạm Đăng Hoan - Chủ tịch HĐND xã Vinh Quang, ông Lê Thanh Liêm - Chủ tịch UBND xã Vinh Quang.

Bên cạnh đó, quyết định cũng nêu rõ việc tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân của xã Vinh Quang liên quan đến các vi phạm trong việc giao đất, thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất; có biện pháp xử lý theo thẩm quyền, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Giải quyết tận gốc vấn đề?

Hành vi chống người thi hành công vụ của một số người trong gia đình ông Đoàn Văn Vươn rõ ràng không thể chấp nhận được. Nhưng, cách hành xử không đúng với quy định, có dấu hiệu vi phạm luật hình sự của những cán bộ tham gia vụ cưỡng chế, thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng liệu có được xử lý nghiêm nếu...

Theo tinh thần kết luận của Thủ tướng về vụ việc, Ban Thường vụ Thành uỷ đã yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn. Xử lý các vi phạm về sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn theo đúng các quy định của pháp luật và làm thủ tục cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo đúng quy định của Luật đất đai.

Ban Cán sự đảng cần kiểm điểm làm rõ trách nhiệm về việc chấp thuận đề nghị cưỡng chế thu hồi đất không đúng pháp luật của Uỷ ban nhân dân huyện Tiên Lãng; Khi vụ việc xảy ra chậm chỉ đạo làm rõ đúng sai và trách nhiệm của tập thể, cá nhân; báo cáo chưa đầy đủ - nghiêm túc với Thủ tướng Chính phủ; việc thực hiện cung cấp thông tin chưa kịp thời, thiếu chặt chẽ gây bức xúc trong dư luận.

Với hàng loạt các quyết sách sau khi Thủ tướng có kết luận chính thức về vụ việc, hy vọng sự việc xảy ra tại gia đình ông Đoàn Văn Vươn sẽ được giải quyết dứt điểm. 

Hải Phòng cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng và các quận, huyện rà soát đánh giá hiện trạng tình hình quản lý sử dụng diện tích đất bãi bồi ven sông, ven biển, đề xuất cơ chế, chính sách, biện pháp chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương pháp luật, nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng quỹ đất này theo quy định của pháp luật, không để xảy ra các vụ việc tương tự.

Ban Thường vụ Thành uỷ cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho Đảng uỷ Công an thành phố chỉ đạo nhanh chóng điều tra để đưa ra xét xử nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật việc phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn; Chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của Công an huyện Tiên Lãng về việc không tham mưu tốt cho Uỷ ban nhân dân huyện Tiên Lãng; không nắm chắc tình hình; xử lý tình huống không tốt để gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng thời yêu cầu Đảng uỷ Công an thành phố, Ban Cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, Tòa án nhân dân thành phố khẩn trương đưa vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” ra xét xử công khai, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo do các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng.

Với hàng loạt những động thái khắc phục hậu quả của Hải Phòng, dư luận chờ đợi vụ việc tại Tiên Lãng sẽ được giải quyết nhanh chóng, quyết liệt đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.


Theo VnMedia

Bình luận
vtcnews.vn