Hà Nội rét đậm, trẻ mầm non đến trường vẫn đông

Tổng hợpThứ Sáu, 17/12/2010 02:01:00 +07:00

(VTC News)- Tuy nhiệt độ ở Hà Nội xuống thấp nhưng nhiều trường mầm non trên địa bàn vẫn duy trì được sĩ số ổn định, hoạt động chỉ có đôi chút xáo trộn.

(VTC News) - Nhiệt độ trong ngày hôm qua 16/12 ở Hà Nội đã xuống 10 độ C và dự báo nhiệt độ sẽ tiếp tục có thể xuống thấp trong những ngày tới đã khiến một số phụ huynh phải để con nhỏ trong độ tuổi mẫu giáo ở nhà. Tuy nhiên, nhiều trường mầm non trên địa bàn vẫn duy trì được sĩ số ổn định, hoạt động chỉ có đôi chút xáo trộn.

Cho con ở nhà vì trời lạnh

Tiết trời lạnh giá là điều kiện khiến trẻ nhỏ rất dễ mắc các bệnh hô hấp. Lo sợ khả năng này, nhiều gia đình đã cho con nghỉ ở nhà, để người giúp việc trông nom. Sáng sớm nay, anh Hùng và chị Hương (Đội Cấn, quận Ba Đình) đã quyết định cho bé Mai Anh 3 tuổi ở nhà chơi với bà giúp việc. Chị Hương chia sẻ: “Sáng nay đi mua đồ ăn sáng cho cả gia đình chỉ đi có vài trăm mét mà tay mình đã cứng hết lại. Về nhà 2 vợ chồng đã quyết định cho bé ở nhà chơi, khi nào trời ấm hơn sẽ đưa cháu đi học trở lại”. Nhà chị Hương chỉ cách trường mầm non Chim Non (quận Ba Đình) khoảng 1 km nhưng hai anh chị vẫn không thể chiều con mặc dù cháu bé rất muốn tới trường.

Trẻ nhỏ được mặc ấm trước khi đến trường 

 

Cũng tương tự là trường hợp của bé Trà My (Mầm non Ánh Sao, quận Thanh Xuân). Chị Lan mẹ bé My vui vẻ chia sẻ: “Sẵn có bà nội ở dưới quê mới lên chơi cách đây vài ngày nên mình cho cháu ở nhà chơi cho bà đỡ buồn. Cũng may mà cháu nhà mình lại rất theo bà”.

Gia đình chị Hằng mới lên Hà Nội cách đây 3 năm. Do điều kiện kinh tế khó khăn, gia đình chị vẫn phải thuê nhà ở khu tập thể du lịch (quận Ba Đình). Do không có người giúp việc nên dù biết trời rất lạnh nhưng anh chị vẫn phải chuẩn bị đầy đủ khăn, áo, mũ cẩn thận để đưa cô con gái 3 tuổi đến trường. Chị Hằng nhận xét: “Điều kiện ở các trường mầm non hiện nay rất tốt. Vì vậy nếu đưa các cháu đến trường thì các cô sẽ chăm sóc tốt hơn. Hai vợ chồng cũng yên tâm đi làm”.

Sĩ số ít biến động

Cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt, hiệu trưởng trường mầm non Sơn Ca (quận Ba Đình) cho biết, tuy trời rét lạnh nhưng không mưa nên số trẻ đến trường chỉ giảm đôi chút so với bình thường và sĩ số được giữ khá ổn định. Nhà trường có khoảng 200 học sinh thì trong buổi sáng ngày 16/12, số học sinh nghỉ học cũng chỉ khoảng 10 em. Do là một trường mầm non nằm trong khu vực nội thành nên nhà trường có điều kiện cơ sở vật chất được xem là nhỉnh hơn so với nhiều trường khác. Hệ thống cửa chống rét được trang bị đầy đủ. Những hôm trời lạnh nhà trường đã có điều hòa để sưởi ấm cho các cháu. Mọi học sinh đến trường đều được sử dụng nước ấm để sinh hoạt. Thức ăn trong những ngày đông luôn được giữ ấm một cách cẩn thận.

Cô Nguyệt cũng cho biết, nhà trường có kế hoạch đưa học sinh đi thăm quan viện bảo tàng, làng nghề Bát Tràng nhưng kế hoạch phải tạm dừng vì mấy thời tiết lạnh.

Tuy vậy, thời tiết lạnh cũng khiến phụ huynh gặp một chút rắc rối trong quá trình đưa trẻ đến trường. Trước khi vào lớp, các em học sinh sẽ được hơ tay, hơ chân qua một chiếc đệm hơi ấm được bố trí trước cửa lớp học. “Nhiều em ở nhà không chịu mặc quần áo ấm thì đến lớp các cô thuyết phục các em mặc thêm áo ấm. Các cháu lỡ “tè dầm” thì nhà trường vẫn sẽ có quần áo dự trữ để thay cho các cháu kịp thời”, cô Nguyệt chia sẻ.

Nhiều trường mầm non trang bị thêm chăn, đệm để giữ ấm cho trẻ. 
 

Nằm ở khu vực khá cao và có nhiệt độ thuộc loại thấp nhất khu vực Hà Nội nhưng số trẻ đến trường mầm non Lại Thượng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) trong sáng ngày 16/12 cũng chỉ giảm khoảng 10 học sinh trong tổng số hơn 400 em. Cô Vương Thị Đỗ, hiệu trưởng nhà trường cho biết, những em nghỉ học chủ yếu ở các lớp mẫu giáo bé, có độ tuổi từ 2-3 tuổi. Cô Đỗ cũng thừa nhận, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường không thể tốt bằng các trường ở khu vực nội thành Hà Nội nhưng các cô giáo vẫn sẽ có những cách để giữ ấm cho trẻ tới trường. Thức ăn và nước uống luôn được giữ ấm cho các em nhỏ trong thời tiết giá lạnh.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Mai, hiệu trưởng trường mầm non Hoa Sen (quận Thanh Xuân) cho biết, sĩ số của trường là 100 học sinh nhưng hôm nay đã giảm 11 em. Các cô giáo của  trường cũng hiểu nhiệm vụ giữ ấm cho các hết sức quan trọng. Trong phòng luôn đóng cửa để giữ ấm lớp học, dưới lớp thảm có rải thêm chăn. Thức ăn được đậy vung kín, các món ăn đều nóng hổi.

Cô Mai  còn cho biết: “Tôi vào từng lớp để theo dõi tình hình. Nếu có cháu nào ăn chậm sẽ động viên và cho ít nước canh ấm để cho cháu nhanh hơn. Nhiều cháu hiếu động hay cởi áo ra, các cô giáo sẽ giúp các cháu mặc lại. Nếu thiếu nhà trường sẽ gọi điện cho bố mẹ để mang thêm quần áo cho các cháu.”

Trong những ngày này, trường mầm non Hoa Sen không để các cháu ra ngoài, thay vào đó cho các cháu tập thể dục nhẹ nhàng trong lớp. Nhà trường tăng cường nhắc nhở phụ huynh chú ý hơn đến ăn mặc của con em mình.

Trao đổi với VTC News, một lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, việc Hà Nội có rét đậm và nhiều học sinh mầm non nghỉ học là điều bình thường. Theo các số liệu Sở GD&ĐT Hà Nội nắm được thì số học sinh mầm non nghỉ trong ngày 16/12 là không lớn. Hiện tại Sở GD&ĐT Hà Nội đã có những chỉ đạo đến các trường học trong địa bàn thành phố chú ý đảm bảo giữ ấm cho trẻ.

Ông Hoàng Hữu Trung, Phó chánh văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, do đã có kinh nghiệm từ nhiều năm trước nên các trường đã quen với việc đảm bảo điều kiện giữ ấm cho học sinh. Hiện nay, thời tiết tiếp tục lạnh buốt, Sở sẽ có thêm công văn nhắc nhở các đơn vị.

 Chiều ngày 16/12, trước dự báo trong thời gian tới khu vực Hà Nội có khả năng chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, có những ngày thời tiết sẽ rét đậm, rét hại, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học, đặc biệt là các trường học vùng nông thôn, miền núi và các lớp điểm lẻ, địa bàn khó khăn đảm bảo các điều kiện, cơ sở vật chất phòng chống rét cho học sinh.

Cụ thể, các trường cần rà soát, kiểm tra tu sửa cơ sở vật chất trường học, đảm bảo lớp học đủ hệ thống cửa, đèn chiếu sáng... để tránh gió lùa và đủ ánh sáng trong lớp. Các trường cần nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, không bắt buộc học sinh phải mặc quần, áo đồng phục nếu không đủ ấm.

Trong những ngày rét đậm, căn cứ điều kiện thời tiết mỗi vùng, các phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường có thể điều chỉnh thời gian học, sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm. Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết, cần thu xếp để học sinh vẫn được vào lớp học.

Khi trời rét, nhà trường không nên tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời, cần đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi tổ chức các giờ học thể dục ngoài trời.

Đối với những trường có tổ chức bán trú, cần đặc biệt quan tâm chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cho học sinh: đảm bảo đủ suất ăn, chế độ ăn hợp lý, cơm, thức ăn, nước uống nóng sốt; chỗ nghỉ trưa ấm áp; chuẩn bị các loại thuốc men phục vụ công tác y tế học đường. Đặc biệt với các trường mầm non cần đảm bảo có nước ấm để chăm sóc và phục vụ các cháu.

Phạm Thịnh

 

Bình luận
vtcnews.vn