Hà Nội: CPI tháng đầu năm tăng 1,68%

Kinh tếThứ Năm, 20/01/2011 10:13:00 +07:00

Cục Thống kê Hà Nội vừa cho biết mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng một tại Thủ đô là 1,68% so với tháng 12/2010.

Cục Thống kê Hà Nội vừa cho biết mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng một tại Thủ đô là 1,68% so với tháng 12/2010. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng đạt 12,36%. Ngoại trừ bưu chính viễn thông giữ giá, tất cả 10 nhóm mặt hàng còn lại trong rổ hàng hóa tính CPI đều tăng giá.

Giá thực phẩm, quần áo rét và các mặt hàng phục vụ Tết tăng cao là những nhân tố chính ảnh hưởng tới CPI của Hà Nội trong tháng 1.


Xu hướng leo thang của giá lương thực chưa có dấu hiệu chững lại khi mức tăng của mặt hàng này tại Hà Nội vẫn lên tới 3,56% trong tháng một. Nhóm hàng ăn - dịch vụ ăn uống và đồ uống - thuốc lá, theo đó cũng lần lượt tăng 2,8% và 2,5%.

Thời tiết giá lạnh khiến giá các mặt hàng quần áo, giày dép... tăng cao.

Theo đánh giá của Cục Thống kê thành phố Hà Nội, giá thực phẩm tươi sống, thủy sản và rau củ, quả có xu hướng tăng cao trong thời gian qua là do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại khiến một lượng lớn trâu, bò bị chết, rau xanh tăng trưởng chậm. Yếu tố thời tiết cũng khiến giá một số mặt hàng may mặc như quần áo rét, quần áo thể thao... tăng lên đáng kể.

Tại thời điểm Tết Nguyên đán đã cần kề, giá các mặt hàng mứt, ô mai… hiện tăng khoảng 30% so với cùng kỳ 2010. Theo giải thích của Cục Thống kê Hà Nội, nguyên nhân chính của hiện tượng này là do giá nguyên vật liệu đầu vào, giá nhân công lao động, chi phí vận chuyển hiện tăng hơn nhiều so với năm ngoái.

Tuy vậy, tín hiệu tích cực đối với thị trường là việc giá vàng và đôla Mỹ đều có xu hướng giảm tại Hà Nội trong tháng một. Giá vàng giảm 0,08% so tháng 12/2010 trong khi con số tương ứng đối với đôla Mỹ là 0,71%.

Theo Vnexpress


“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn