Hà Nội "bổ quota" xử lý rác đến từng xã thôn

Thời sựThứ Hai, 12/07/2010 11:29:00 +07:00

(VTC News) – Theo thông tin từ UBND TP Hà Nội, TP sẽ hỗ trợ 100% kinh phí để xây dựng các điểm xử lý rác ở mỗi huyện thuộc thành phố.

(VTC News) - Theo thông tin từ UBND TP.Hà Nội, TP sẽ hỗ trợ 100% kinh phí để xây dựng các điểm xử lý rác ở mỗi huyện thuộc thành phố. Trong đó, mỗi huyện sẽ xây dựng từ 1-2 điểm xử lý rác thải tập trung.

Theo kế hoạch, từ nay đến 1/9/2010, UBND TP.Hà Nội chỉ đạo các huyện, các xã thuộc khu vực nông thôn đồng loạt tổ chức thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên toàn địa bàn, đảm bảo không còn tình trạng rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi trên các trục đường giao thông, tuyến đê, kênh mương và các khu đất công để trống.

Mỗi huyện sẽ xây dựng từ 1-2 điểm xử lý rác thải tập trung của huyện đồng thời chỉ đạo các xã xây dựng một số điểm tập kết rác của các thôn. Quy mô điểm xử lý rác tập trung của huyện và điểm tập kết rác tập trung của xã tùy theo số hộ và khối lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày phải thu gom xử lý mà bố trí cho phù hợp.

Đồng thời, UBND TP sẽ hỗ trợ mỗi xã xây dựng một số điểm tập kết rác tập trung của xã, mức hỗ trợ 200 triệu đồng/xã; hỗ trợ 100% kinh phí mua sắm phương tiện thu gom, vận chuyển rác của các huyện, các xã.

Ở mỗi thôn thành lập một tổ thu gom vận chuyển rác thải đến điểm tập kết rác tập trung của xã; thành lập các hợp tác xã, khuyến khích các doanh nghiệp, hộ gia đình tham gia làm công tác vệ sinh môi trường.

Trong đó, vị trí khu xử lý rác thải tập trung của huyện phải phù hợp với quy hoạch, xa khu dân cư, trường học, bệnh viện, xa nguồn nước… để đảm bảo vệ sinh môi trường; quy trình xử lý phải tuân thủ theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường.

UBND TP.Hà Nội nhấn mạnh, Chủ tịch UBND các huyện sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu rác thải không được xử lý sạch và còn để tiếp diễn tình trạng vứt rác bừa bãi nơi công cộng.

Dương Lãng Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn