GS Ngô Bảo Châu: Các bạn sợ điểm kém còn tôi thì không!

Giáo dụcChủ Nhật, 06/03/2011 08:02:00 +07:00

(VTC News)- Sáng 5/3, GS Ngô Bảo Châu cùng GS Hồ Ngọc Đại đã có buổi nói chuyện chia sẻ kinh nghiệm học tập và nghiên cứu với hàng trăm sinh viên Hà Nội.

(VTC News)- Sáng 5/3, GS Ngô Bảo Châu cùng GS Hồ Ngọc Đại đã có buổi nói chuyện chia sẻ kinh nghiệm học tập và nghiên cứu với hàng trăm sinh viên của ĐH FPT và sinh viên các trường ĐH ở Hà Nội.

GS Ngô Bảo Châu chia sẻ kinh nghiệm thành công với các bạn sinh viên
( Ảnh: Phạm Thịnh)


GS Ngô Bảo Châu bắt đầu buổi nói chuyện bằng những chia sẻ thú vị về những thay đổi trong cuộc sống của người nổi tiếng “bất đắc dĩ” như anh. Cô con gái của anh từng nói rằng: “Con không muốn học để phải nghiên cứu khoa học như bố nữa. Lúc nào cũng có người hỏi thăm”. GS Châu chia sẻ, bản thân anh cũng phải sắp xếp lại cuộc sống của mình.

GS Ngô Bảo Châu dành rất nhiều thời gian để chia sẻ cùng các bạn trẻ về những kỷ niệm trong quãng thời gian học tiểu học tại trường thực nghiệm của GS Hồ Ngọc Đại. Đối với anh, mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Tuy học giỏi nhưng vốn dĩ là một bé hiếu động nên năm học lớp 3, anh đã có lần bị hạnh kiểm trung bình và bị nhốt ở phòngban giám hiệu hơn 2 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, những gì anh quan sát được trong thời gian đó thực sự là những trải nghiệm thú vị với bản thân anh. GS Châu chia sẻ “Lớp 6 tôi thích phát biểu trong khi các bạn thì không, các bạn sợ điểm kém còn tôi thì không”. Đó là những điểm thú vị làm nên Bảo Châu bây giờ.

GS Châu chụp ảnh lưu niệm cùng các bạn sinh viên
GS Ngô Bảo Châu cũng thành thật thừa nhận những thất bại khi hướng dẫn 2 nghiên cứu sinh. Anh cho rằng mình đã quá cầu toàn trong chọn đề tài cho sinh viên với đề tài mà bản thân anh đã biết đến 60-70% lời giải. Nhưng lời giải không thể tự nhồi nhét vào đầu sinh viên và khi đó không phải là một đề tài mới thì sẽ không gây ra sự hứng thú và kích thích cả người hướng dẫn và nghiên cứu sinh.

GS Châu cho rằng ý thức tự học của sinh viên cũng đóng vai trò quan trọng. Sinh viên Trung Quốc và Pháp có thể ngồi thư viện từ sáng đến tối nhưng sinh viên Việt Nam lại rất hiếm khi làm được như vậy.

Anh hoàn toàn không đồng ý với quan điểm: Giỏi toán là giỏi tất cả vì bản thân anh không thể lên sân khấu hát như ca sỹ được. “Anh có thể giỏi nhất về toán học ở mảnh đất hình chữ S trong thời điểm này nhưng 4 năm nữa chưa thể nói trước được điều gì. Mọi người có cơ hội và thử thách ngang bằng nhau giống như Bổ đề cơ bản” vậy”.

GS Hồ Ngọc Đại cũng tán đồng ý kiến này của GS Châu khi cho rằng: “Mỗi người hãy làm những gì mình cho là tốt nhất và mình làm tốt nhất. Đó là thể hiện tinh thần trách nhiệm rồi. Tôi tin Châu lắm nên khuyên Châu việc gì có ích thì cứ làm. Khi được mời làm thứ trưởng, tôi đã từ chối, vì tôi chỉ giỏi dạy mấy đứa trẻ lớp 1 thôi, tôi chỉ thích công việc đó và chắc chắn sẽ làm tốt hơn việc tôi không muốn.”

Trước đó, ngày 3/3, GS Ngô Bảo Châu đã đến thăm và làm việc với Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Tại đây, GS đã giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về học tập với sinh viên

Ngày 9/3, GS Ngô Bảo Châu sẽ có buổi làm việc cùng Bộ GD&ĐT và nhận Quyết định bổ nhiệm làm Giám đốc khoa học Viện nghiên cứu cấp cao về Toán.

Minh Phương – Phạm Thịnh


 

Bình luận
vtcnews.vn