Google và Uber đối đầu – ai sẽ giành phần thắng?

Kinh tếThứ Tư, 04/02/2015 06:56:00 +07:00

Google và Uber có thể sẽ đối đầu nhau khi cả hai "ông lớn" này đều đang có những kế hoạch mở rộng kinh doanh lấn sân sang lĩnh vực của nhau.

(VTC News) - Google và Uber có thể sẽ đối đầu nhau khi cả hai "ông lớn" này đều đang có những kế hoạch mở rộng kinh doanh lấn sân sang lĩnh vực của nhau.



Google đang nuôi kế hoạch ra mắt dịch vụ điều xe theo yêu cầu, giống như những gì mà Uber đang làm, trong khi đó, Uber cũng có ý định phát triển những chiếc xe tự lái để cạnh tranh với sản phẩm mà Google đang nghiên cứu.

Từ cơ hội đối tác thành đối đầu


Vào tháng 8/2013, Google Ventures - quỹ đầu tư mạo hiểm của gã khổng lồ tìm kiếm - đã bỏ ra 258 triệu USD để đầu tư vào Uber, trở thành nhà đầu tư lớn hơn bao giờ hết. Thậm chí, chưa đầy 1 năm sau đó, công ty đã bơm thêm tiền vào ngân sách của Uber.
Google đã quan tâm đến mô hình kinh doanh của Uber từ giữa năm 2013. 

Điều này khiến các chuyên gia phân tích nhận định Google sẽ sớm hợp tác một cách chặt chẽ với Uber, thậm chí mua lại vào một ngày nào đó trong tương lai. Nhận định càng tin tưởng khi Giám đốc pháp lý kiêm Phó chủ tịch phát triển doanh nghiệp của Google là ông David Drummond được bổ nhiệm vào một vị trí giám đốc ở Uber trong năm 2013.

Tuy nhiên, báo cáo được đăng tải bởi Bloomberg hôm qua (2/2) cho biết, ông Drummond đã thông báo kế hoạch phát triển ứng dụng xe tự lái của Google đến ban quản trị Uber, và bản thân CEO Uber cũng đã nhìn thấy ảnh chụp màn hình của ứng dụng chia sẻ chuyến đi mà Google đang phát triển.

Ứng dụng này hiện đang được các nhân viên của Google thử nghiệm trong nội bộ công ty, và có khả năng kết hợp với dự án xe tự lái mà Google đang nghiên cứu.


Kế hoạch xâm chiếm thị trường

Xe tự lái sẽ làm Google tốn nhiều chi phí trong những năm đầu tiên, vì vậy một dịch vụ taxi được xem là ý tưởng tuyệt vời khi dự án được chấp thuận cho thử nghiệm mà không sử dụng đường bộ. Một dịch vụ chia sẻ xe sẽ là con đường tốt nhất để thương mại hóa xe tự lái. Do không cần trả tiền cho tài xế nên Google có thể cung cấp dịch vụ taxi rẻ hơn nhiều so với Uber dịch vụ taxi truyền thống.
Xe tự lái được Google đầu tư nghiên cứu từ năm 2009. 

Việc Google phát triển ứng dụng chia sẻ xe là điều khá ngạc nhiên, bởi lẽ dự án xe tự lái của Google được dự kiến chỉ đi vào hoạt động sớm nhất vào năm 2017. Có lẽ Google sẽ lấp đầy khoảng cách không gian này bằng cách sử dụng dịch vụ chia sẻ xe có người tài xế, hoặc đơn giản là công ty chỉ sử dụng ứng dụng trong phạm vi nội bộ Google mà thôi.

Liên quan đến kế hoạch của Uber, trang công nghệ TechCrunch cho biết công ty này đã mở một cơ sở nghiên cứu robot để phát triển xe tự lái của riêng mình.

Báo cáo cho biết, Uber đã tuyển dụng các nhà khoa học tại Viện Robotics, thuộc Đại học Carnegie Mellon để phát triển dự án, với thông báo dự kiến sẽ sớm được Uber đưa ra.


Chưa rõ số lượng nhà khoa học mà Uber thuê, nhưng theo một nguồn tin thân cận cho biết, sẽ có nhiều hơn 50 nhà khoa học cao cấp đến từ Đại học Carnegie Mellon cũng như Trung tâm kỹ thuật Robotics quốc gia tham gia vào hoạt động nghiên cứu.

Khó cho Uber

Uber được biết đến như là một nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ xe lớn nhất trên thế giới và làm chao đảo thế giới trong khoảng nửa cuối năm 2014, bao gồm cả những vụ bê bối liên quan đến tài xế. Với những sự cố liên quan, nhiều quốc gia đã nhanh chóng xem xét việc cho phép Uber hoạt động ở quốc gia mình.

Với kế hoạch phát triển xe tự lái, Uber sẽ không cần đến tài xế taxi, có thể giúp công ty mở rộng phạm vi hoạt động. Thế nhưng, xe tự lái cũng có nhiều điều bất cập, đó là lý do vì sao Google phải đối diện với nhiều ý kiến phản đối liên quan đến xe tự lái mà gã khổng lồ tìm kiếm nghiên cứu trong thời gian qua.
Google sẽ là một trở ngại lớn đối với hoạt động kinh doanh mà Uber đang thực hiện. 
Không chỉ có vậy, Uber còn phải đối diện với một số nhiệm vụ lớn để phát triển xe tự lái, bao gồm các công nghệ cốt lõi, phương tiện cũng như cơ sở hạ tầng liên quan.

Ở chiều bên kia, vì Google đã phát triển xe tự lái từ đầu năm 2009 nên để cạnh tranh với Uber, công ty chỉ cần phát triển ứng dụng, điều dễ hơn nhiều.

Và một khi ứng dụng chia sẻ xe của Google thành công, nhiều khả năng Uber sẽ nhanh chóng bị Google loại bỏ khỏi danh mục ứng dụng bên thứ ba được cung cấp trên Google Maps.


Thùy Linh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn