Giờ Trái Đất, xin đừng... chỉ thế thôi

Tâm sựThứ Tư, 23/03/2011 09:21:00 +07:00

(VTC News) - Trái đất đang nổi giận. Ai cũng nhận thấy tần suất thiên tai ngày một dày hơn. Mặt đất trở nên chật chội hơn, và bầu trời cũng không còn bao la nữa

(VTC News) - Địa cầu đang trở nên quá mong manh. Cho tới hôm nay, loài người cũng chỉ biết chắc chắn Trái Đất là hành tinh duy nhất mà sự sống văn minh có thể tồn tại được. Mọi giả thiết về bất kỳ hình thái nào của sự sống trong vũ trụ vẫn chỉ là giả thiết.

 

Mà giả dụ có được, để có thể biến nó thành một Trái Đất thứ 2, nơi mà con người có thể sở hữu được thì cũng xa vời như một giấc mơ.

 

Thế nhưng sự mong manh ấy lại đang bị đe dọa nghiêm trọng. Dường như chính sự văn minh đã tác động không nhỏ tới đời sống tự nhiên của Trái Đất. Ẩn sâu dưới những tài nguyên mênh mông tưởng như hiền hòa của Biển, của Rừng, của khoáng sản là những vận động sục sôi mạnh mẽ khó lường của tự nhiên.

 

 Tất cả đều nhỏ bé trong cơn thịnh nộ của thiên nhiên

Trái đất đang nổi giận. Ai cũng nhận thấy tần suất của thiên tai ngày một dày hơn. Bên cạnh chu kỳ của tự nhiên, tác động của con người tới sự vận động của vụ trụ không phải là nhỏ nữa. Mặt đất trở nên chật chội hơn, và bầu trời bao la cũng không còn bao la nữa. Các cường quốc đã và vẫn không ngừng tác động xấu tới tình hình. Tiếp sau đó là hàng loạt nước đang phát triển không còn cách nào khác cũng phải mau chóng “tăng tốc” để thu hẹp khoảng cách với các nước giàu có.

 

Thât ra, sự ô nhiễm về môi trường sống trong các nước đang phát triển không là gì so với các vụ thử vũ khí, các vụ oanh kích ào ạt, các “bãi rác” vệ tinh trên khoảng không tưởng là vô tận. Mâu thuẫn giữa các quốc gia về vấn đề giải quyết sự biến đổi khí hậu toàn cầu vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa. Nghiêm trọng hơn nó còn là mâu thuẫn giữa sự phát triển của con người với sự xanh tươi của thiên nhiên ngày càng khốc liệt.

 

Hãy bớt đi sự rao giảng về nguyên nhân gây ra các thảm họa. Hãy bớt đi những tranh cãi, đòi hỏi được đặc quyền hơn người trong việc gây ra những tác nhân xấu đi cuộc sống của thiên nhiên, như quyền được phán xét cho quốc gia nào được phát triển năng lượng hạt nhân vậy.

 

Địa cầu đang trở nên mong manh. Cuộc sống trên Trái Đất này cũng trở nên ngày thêm mong manh. Xin hãy dùng quyền lực của mình làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Giá như nó cũng được như đang dùng vào việc ngang nhiên cho phép mình quyền lãnh đạo thế giới, quyền nhân danh những điều cao cả để trừng phạt kẻ khác.

Hãy để cho từng khoảnh khắc là Giờ Trái Đất!

 

Vũ Thảo Nguyên

Bình luận
vtcnews.vn