Giếng nước nhiễm dầu do bể chứa xăng dầu rò rỉ

Thời sựThứ Sáu, 26/08/2011 10:54:00 +07:00

(VTC News) – Ngày 25/8, ngành chức năng Quảng Ngãi đã tiến hành kiểm tra làm rõ nguyên nhân nhiễm dầu các giếng nước ở khu dân cư số 18, Định Tân, Bình Sơn.

(VTC News) – “Các giếng nước bị nhiễm dầu nghiêm trọng chứng tỏ một lượng dầu chứa trong bể của doanh nghiệp nào đó đã bị rò rỉ, ngấm vào mạch nước ngầm”, ông Phí Quang Hiển, PGĐ Sở TN-MT Quảng Ngãi, nhận định.

Ngày 25/8, ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành kiểm tra để làm rõ nguyên nhân dẫn đến các giếng nước ở khu dân cư số 18, thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, bị nhiễm dầu trong thời gian qua.

Kiểm tra thực tế, ngành chức năng cho rằng, các giếng nước ở đây đã bị nhiễm dầu nghiêm trọng, chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy được. Qua đó, khuyến cáo người dân, tuyệt đối không được sử dụng nguồn nước này để sinh hoạt.

Chỉ bằng mắt thường cũng có thể kết luận các giếng nước bị nhiễm dầu nghiêm trọng 

Trước mắt, để cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho người dân, Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường Quảng Ngãi sẽ làm đường ống đưa nước từ các giếng chưa bị ô nhiễm về để người dân sử dụng.

“Về lâu về dài, chúng tôi sẽ khảo sát để xây dựng công trình nước sạch tập trung để bà con có nguồn nước sử dụng đảm bảo”, ông Nguyễn Văn Thuộc, Giám đốc Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường Quảng Ngãi, cho biết.

Cùng ngày, đoàn kiểm tra đã tiến hành làm việc với 3 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nằm sát với các giếng nước bị nhiễm dầu. Đây là các doanh nghiệp chỉ cách giếng từ 2-50m, có các bồn, bể chứa xăng dầu nằm âm dưới lòng đất khoảng 7-9m.

Tại buổi làm việc, ông Phí Quang Hiển, PGĐ Sở TN-MT Quảng Ngãi, khẳng định, việc các giếng nước bị ô nhiễm nghiêm trọng chứng tỏ một lượng dầu chứa trong bồn của doanh nghiệp nào đó đã bị rò rỉ, ngấm vào mạch nước ngầm.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp đều thoái thác trách nhiệm vì cho rằng đã nhiều lần kiểm tra hệ thống kho chứa cùng đường ống nhưng không phát hiện lượng dầu bị hao hụt do rò rỉ.

“Có thể trong lúc bơm, chiết xăng dầu, một lượng dầu bị rơi vãi và ngấm xuống giếng”, một chủ doanh nghiệp biện minh.

 Chỉ với lượng dầu rơi vãi khi sang chiết, không thể gây nhiễm dầu nghiêm trọng cho các giếng nước như thế này được

Tuy nhiên, theo đoàn kiểm tra, chỉ với lượng dầu rơi vãi, không thể gây ra hiện tượng nhiều giếng nước bị nhiễm dầu nghiêm trọng đến như vậy.

“Trước mắt, chúng tôi yêu cầu các doanh nghiệp tự giác kiểm tra lại các bồn, bể chứa của mình để khắc phục. Nếu họ vẫn cố tình trốn tránh trách nhiệm, sẽ chuyển hồ sơ sang công an để điều tra, làm rõ”, PGĐ Sở TN-MT Quảng Ngãi, nhấn mạnh.

Như VTC News đã thông tin, gần 1 tháng nay, nhiều giếng nước ở khu dân cư số 18, thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, bị nhiễm dầu nghiêm trọng, không thể sử dụng được. Để có nước sinh hoạt, người dân đã phải vất vả đi xin nước ởcác địa phương khác hoặc phải mua với giá đắt đỏ. Người dân nơi đây đang hết sức lo lắng vì các giếng bị nhiễm dầu ngày càng nghiêm trọng và có dấu hiệu lan rộng.

Nghĩa Bình

Bình luận
vtcnews.vn