Bộ GD&ĐT đang in thêm sách cho HS miền Trung

Tin tức - Sự kiệnChủ Nhật, 24/10/2010 04:38:00 +07:00

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý cho biết Bộ đã huy động được hơn 500 triệu đồng tiền ủng hộ đồng bào vùng lũ lần 2 và số tiền này sẽ được chuyển thành sách..

Khi lũ rút, những ngôi trường đặc quánh đất trơ ra, bàn ghế còn lại đôi chiếc gãy vụn, sách vở bung bét và bị cuốn trôi gần như toàn bộ. Học sinh miền Trung vẫn chưa thể đến trường…

Tin mới nhất từ Bộ GD&ĐT, sáng 24/10, trả lời PV, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý cho biết Bộ đã huy động được hơn 500 triệu đồng tiền ủng hộ đồng bào vùng lũ lần 2 và số tiền này sẽ được chuyển thành sách giáo khoa, vở và đồ dùng học tập cho học sinh.

Hiện nay, Nhà xuất bản Giáo dục đang tiến hành in bổ sung thêm sách giáo khoa để cấp cho những học sinh của các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình - những nơi chịu nhiều thiệt hại nặng nề nhất trong trận lũ lịch sử vừa qua.

Dự kiến, ngày 27/10 tới sẽ chuyển sách vở đợt đầu vào miền Trung và đến cuối tháng sẽ chuyển đủ sách cho học sinh để đảm bảo việc dạy và học được trở lại bình thường, ông Quý nói rõ.

Mô tả ảnh.

Sau lũ gần như toàn bộ sách vở đã bị cuốn trôi, số còn lại cũng nhàu nhĩ và be bét đất. (Ảnh: VTCnews)

Hai cơn đại hồng thủy liên tiếp ập đến đã khiến ngành giáo dục các tỉnh miền Trung điêu đứng. Hầu hết các gia đình đến cái ăn còn thiếu thốn thì nói chi đến chuyện học hành. Trường lớp, nhà cửa của các em đã bị lũ nhấn chìm, con chữ đang rơi rớt vì những lo toan… Thứ các em cần nhất bây giờ là sách vở chứ không phải quần áo.

Ông Lê Ngọc Minh, Trưởng phòng Giáo dục huyện Hương Khê cho biết, còn 43/85 trường vẫn chưa tổ chức dạy học lại. Rất nhiều học sinh không còn sách vở, mọi đồ dùng, dụng cụ dạy học của các trường bị trôi hết…

Đến trường trong tư thế tay không, áo quần ướt sũng bùn đất, em Nguyễn Thị Thương, lớp 9A, Trường THCS Hương Đô (xã Hương Đô), nói như mếu: "Sách vỡ bị lũ cuốn trôi hết rồi, em cứ đến trường vậy thôi chứ không biết khi nào mới có sách mới để học nữa. Cả nhà đang lo đói huống chi có tiền mua sách vở…".

Mô tả ảnh.

Trường THCS Liên Minh (Hà Tĩnh) vẫn đang ngập sâu trong bùn đất (Ảnh: Quang Trung)

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh, toàn tỉnh có hơn 400 ngôi trường bị ngập, trong đó có 358 trường chìm dưới độ sâu từ 1m trở lên, hơn 10.000 bộ bàn ghế bị hư hỏng nặng, hơn 100.000 bộ sách giáo khoa cùng các thiết bị dụng cụ học tập bị hư hại và cuốn trôi. Ước tính thiệt hại khoảng 100 tỷ đồng.

Sở GD-ĐT Quảng Bình cũng thống kê bước đầu cho thấy, toàn tỉnh hiện nay thiếu khoảng 150.000 bộ sách giáo khoa các cấp.

"Bùn đất có thể dọn sạch trong ngày một ngày hai nhưng sách vở thì học sinh đang “khát” lắm", lãnh đạo ngành giáo dục Quảng Bình trăn trở.

Cũng theo đại diện lãnh đạo giáo dục tỉnh này thì, các chuyến hàng cứu trợ vẫn đến đều đều nhưng hiện vẫn chưa có có đơn vị tài trợ sách giáo khoa hay tài liệu giảng dạy nào liên hệ với tỉnh để giúp đỡ.
   Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Theo Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn