Giáo sư của Google mở ĐH trực tuyến miễn phí

Giáo dụcThứ Sáu, 27/01/2012 07:50:00 +07:00

Trường ĐH có vẻ không phải là môi trường mà các thiên tài "ưa thích".

Trường ĐH có vẻ không phải là môi trường mà các thiên tài "ưa thích". Nếu như trước kia Bill Gates và Mark Zuckerberg từng bỏ học ĐH Harvard để bắt đầu sự nghiệp riêng lừng lẫy, thì mới đây, Sebastian Thrun, giáo sư về khoa học máy tính, trưởng dự án xe tự lái tại Google đã quyết định bỏ công tác tại trường Stanford để thành lập 1 trường ĐH trực tuyến có tên gọi Udacity. Thrun cho biết khóa học của mình sẽ hoàn toàn miễn phí và sinh viên khắp nơi trên thế giới có thể tham gia.

 


Trong thời gian làm việc tại trường Stanford, Thrun chính là người thành lập nên các lớp học trực tuyến rất thành công tại trường ĐH này vào mùa thu năm nay. Thrun và 1 đồng nghiệp nữa đã quay lại những bài giảng với độ dài từ 1 đến 3 phút sau đó đăng tải lên Youtube và sinh viên có thể dễ dàng ghi lại những bài giảng này. Đến tháng 10, lớp học của Thrun đã chứng kiến số lượng học viên đăng kí lên tới 160.000 người.

"Mục tiêu thực sự của tôi là phát minh ra 1 nền tảng giáo dục chất lượng cao có thể giúp sinh viên tự mình tìm được cho họ những công việc tốt hơn". Thrun cho biết. Ông đã đầu tư khoản tiền riêng lên tới 200.000 USD để duy trì dự án. Ông cũng nhận được sự đầu tư từ quỹ Charles River Ventures.

Trong thời gian làm việc tại trường Stanford, Thrun chính là người thành lập nên các lớp học trực tuyến rất thành công tại trường đại học này vào mùa thu năm nay. Thrun và 1 đồng nghiệp nữa đã quay lại những bài giảng với độ dài từ 1 đến 3 phút sau đó đăng tải lên Youtube và sinh viên có thể dễ dàng ghi lại những bài giảng này. Đến tháng 10, lớp học của Thrun đã chứng kiến số lượng học viên đăng kí lên tới 160.000 người.

Các sinh viên tham dự và hoàn thành khóa học sẽ nhận được "chứng chỉ đã hoàn thành khóa học" thay vì những tấm bằng chứng nhận giá trị như các khóa học khác. Và điều này dấy lên nghi ngờ liệu sinh viên có nhiệt tình với khóa học hay không khi chứng chỉ họ nhận được chưa được thừa nhận. Tuy nhiên, đã có tới 23.000 sinh viên đã làm tất cả các bài tập để vượt qua khóa học. Có 248 sinh viên đạt điểm xuất sắc.

Nhiều sinh viên ở Lithuania đã đăng kí lớp học này trực tuyến thay vì đăng kí học tại trường Stanford. Sắp tới, Thrun và Dave Evans, một đồng nghiệp tại trường Udacity và cũng là một giáo sư khoa học máy tính tại trường ĐH Virginia sẽ mở thêm 2 lớp học miễn phí với nội dung: cách xây dựng một bộ máy tìm kiếm trong 7 tuần và cách lập trình 1 chiếc xe tự lái. Sinh viên không cần phải có kinh nghiệm về 2 vấn đề này mới có thể đăng kí khóa học, Dave Evans cho biết.

Sergey Brin, người sáng lập ra Google cho biết: khoa học máy tính là một yếu tố thúc đẩy nhiều việc khác. Trong cuộc sống, thông tin và tính toán chiếm 1 phần rất quan trọng. Để hiểu chúng 1 cách sâu sắc, làm chủ nó, và sự thúc đẩy trong các lĩnh vực này sẽ giúp bạn tạo nên sự thúc đẩy ở bất cứ lĩnh vực nào".

Thrun đang là người đi tiên phong thúc đẩy giáo dục. Đây có thể coi như 1 sự phiêu lưu bởi kết quả của mô hình này vẫn chưa thể biết ngay trước mắt. "Tôi tin có thể tồn tại mô hình giáo dục miễn phí. Tôi thực sự không lo lắng về tiền bạc. Nếu chúng ta thay đổi thế giới, chúng ta sẽ tìm ra 1 con đường để sống sót" - Thrun cho biết.

Theo VNN

Bình luận
vtcnews.vn