Tiết lộ thú vị thói quen của chàng trai Việt đạt điểm cao nhất Olympic Toán 2017

Giáo dụcThứ Ba, 25/07/2017 07:32:00 +07:00

Hoàng Hữu Quốc Huy – ‘chàng trai Vàng’ cuộc thi Olympic Toán quốc tế 2017 thường đọc truyện tranh để giải tỏa căng thẳng sau những giờ học tập vất vả.

Tranh tài tại cuộc thi Olympic Toán quốc tế 2017 (IMO), Hoàng Hữu Quốc Huy (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu) đã đạt được 35 điểm và xuất sắc  giành huy chương Vàng tại cuộc thi.

Điều đáng chú ý, Huy còn là một trong 3 thí sinh (một thí sinh Iran và một thí sinh Nhật Bản) có điểm số cá nhân cao nhất IMO 2017.

20217062_821269211375612_58989441_n-3-1218461 (1)

 Cả 6 học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế đều giành giải thưởng. 

Chia sẻ vớiVTC News vào sáng 24/7, thầy Lê Quốc Hùng (Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Vũng Tàu) cho biết, Hoàng Hữu Quốc Huy là học sinh đầu tiên của Bà Rịa - Vũng Tàu lọt vào đội tuyển của Việt Nam tham dự IMO) trong hơn 40 năm qua. Vì vậy, mọi người hy vọng Huy sẽ mang vinh quang về cho tỉnh nói riêng và cho đất nước nói chung.

Trước khi lên đường đi thi thầy Hùng đã nắm chặt tay cậu học trò, động viên em bình tĩnh làm bài, còn thành tích, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố...

Thầy Hùng không giấu niềm tự hào về Huy: “Khi em gọi điện về và nói làm được 5/6 câu, tôi rất vui và nghĩ em sẽ giành huy chương Vàng. Và kết quả đún như mong đợi, Huy đã giành huy chương Vàng và niềm vui như được nhân đôi khi em là 1 trong 3 thí sinh (cùng hai thí sinh đến từ Iran và Nhật Bản) có điểm số cao nhất kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2017. Đây là kết quả xứng đáng cho sự nỗ lực trong thời gian qua của Huy".

"Huy là học sinh có sức bật và năng lực học tập tuyệt vời. Khi học cấp II, Hoàng Hữu Quốc Huy là một học sinh không quá nổi trội. Ít ai biết đến tố chất trong lĩnh vực Toán học của Huy. Lên cấp 3, thầy Trần Quang Vinh, giáo viên dạy Toán của Huy tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa, Vũng Tàu chính là người phát hiện được tố chất của của em.Không có điều kiện, nhưng dưới sự giúp đỡ trực tiếp của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn về học phí, học bổng, Huy đã vươn lên vượt bậc. 

Cuối năm lớp 10, Huy được chọn tham gia đội tuyển học sinh giỏi Toán của trường và đến lớp 12, Huy giành giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia... Để có được tấm huy chương Vàng này, Huy đã phải trải qua những tháng ngày phấn đấu, nỗ lực không ngừng nghỉ" - thầy Hùng tự hào nói về cậu học trò của mình. 

huy

 Quốc Huy cùng thầy Lê Quốc Hùng - Hiệu Trưởng trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Vũng Tàu).

Video:  Hàng trăm người vỡ òa xúc động đón đoàn Olympic trở về

Chia sẻ với VTC News sáng 22/7, ông Hoàng Hữu Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) - cha Hoàng Hữu Huy - cho biết ông nhận được tin con trai giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế qua thầy hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Niềm hạnh phúc lớn lao khiến ông Hải không giấu nổi sự xúc động: "Tôi đang đi làm xa, tối nay sẽ về nhà để chung vui cùng mọi người và chuẩn bị đón con từ Brazil trở về".

Ông Hải chia sẻ: "Gia đình tôi gốc ở Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Tôi làm công nhân xây dựng, nay đây, mai đó, theo công trình xa nhà cả tháng mới về. Dưới Huy còn một em gái học lớp 8. Ý thức được gia đình còn nhiều khó khăn, Huy rất có ý thức tự giác trong học tập cũng như đỡ đần mẹ việc nhà và chăm sóc, dạy bảo em gái.

Biết tin con giành huy chương vàng, bà Hương (mẹ Quốc Huy) đã không cầm được giọt nước mắt hạnh phúc. Bà Hương xúc động chia sẻ: "Gia đình không mấy khá giả, vợ chồng tôi vẫn luôn tạo điều kiện cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Huy là đứa ngoan, trầm tính và tự giác. Những lúc stress, nó thường tìm tới truyện tranh. Nó dùng truyện tranh để giải tỏa stress sau những giờ học tập căng thẳng. Đây cũng là cách Huy dạy em gái cân bằng được tâm lý để học tập tốt hơn”.

Cuộc thi Olympic Toán quốc tế 2017:

Huy chương Vàng thuộc về các em: Hoàng Hữu Quốc Huy, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Bà Rịa - Vũng Tàu); Lê Quang Dũng, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa); Nguyễn Cảnh Hoàng, lớp 12, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An); Phan Nhật Duy, lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh (Hà Tĩnh).

Huy chương Bạc thuộc về Phạm Nam Khánh, lớp 11, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội).

Huy chương Đồng thuộc về em Đỗ Văn Quyết, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc (Vĩnh Phúc).

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn