Giảm nguy cơ bệnh tật nhờ bia, rượu?

Sức khỏeChủ Nhật, 03/07/2016 11:02:00 +07:00

Nếu có thể duy trì thói quen uống bia rượu điều độ, trong lượng cho phép thì loại đồ uống này có thể giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm.

Theo con số thống kê, Việt Nam là nước tiêu thụ bia rượu nhiều thứ ba châu Á, sau Nhật Bản và Trung Quốc, nhưng dẫn đầu khối Đông Nam Á. Trong 10 năm qua, mức độ uống bia rượu của người Việt đã tăng khoảng 200%. Công bố mới đây từ Kirin Holdings (Tổ chức thực phẩm Quốc tế) cho thấy, Việt Nam đứng trong top 25 quốc gia hàng đầu về lượng tiêu thụ bia rượu. 

Điều này đồng nghĩa với việc người Việt Nam đang uống rất nhiều bia rượu mỗi ngày, đặc biệt là nam giới. Thói quen này ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến sức khoẻ chúng ta. Cụ thể việc uống bia rượu có thể gây ra các tác hại như làm chậm hoạt động của não bộ, ảnh hưởng tới sự tỉnh táo; ảnh hưởng tới giấc ngủ, chức năng tình dục và sức khỏe sinh sản; tăng huyết áp, bị bệnh tim mạch, đột quỵ; gây viêm, loét, thủng và chảy máu dạ dày; đặc biệt, bia rượu là thủ phạm chiếm phần lớn gây ra các bệnh về gan. 

tu-van-uong-ruou-bia

 Việt Nam là nước tiêu thụ bia rượu nhiều thứ ba châu Á

Tuy nhiên, trên thực tế không phải cứ uống rượu bia là có hại. Nếu biết cách uống điều độ trong khoảng 1-3 đơn vị cồn một ngày kết hợp với một bữa ăn lành mạnh sẽ đem lại sức khỏe tốt.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra một đơn vị uống chuẩn chứa 10g cồn. Một đơn vị uống chuẩn này tương đương với một chén rượu mạnh (40 độ, 30 ml); một ly rượu vang (13,5 độ, 100 ml); một cốc bia hơi (330 ml); 2/3 chai hoặc lon bia (330 ml).

bia-9237-1435539484

 Uống rượu bia điều độ, khoảng 1-3 đơn vị cồn sẽ đem lại sức khỏe tốt

Các chuyên gia khuyên rằng nên duy trì một lượng nhất quán, không tiêu thụ bia nhanh trong một, hai ngày mà phải chia ra cả tuần. Cần tuân thủ uống tối đa 14 đơn vị một tuần đối với nữ và 21 đơn vị mỗi tuần dành cho nam giới.  

Nếu làm được những việc này, bia rượu có thể mang lại những lợi ích sau: 

- Ngăn ngừa bệnh tim mạch ở nam giới trên 35 tuổi và phụ nữ trên 45 tuổi.

- Giảm nguy cơ bệnh tiểu đường. Nếu uống quá nhiều hoặc không tiêu thụ cũng làm tăng nguy cơ bệnh.

- Giảm nguy cơ loãng xương, đặc biệt với phụ nữ đã qua thời kỳ mãn kinh.

- Chất dinh dưỡng trong bia nếu được nạp vào cơ thể một liều lượng hợp lý có thể giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh, trong đó có bệnh Alzheimer, béo phì và trầm cảm.

Video: Uống nước quá nóng làm tăng nguy cơ ung thư thực quản

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn