Giám đốc Vườn QG sẽ cho bò tót lạ lấy… 5 "vợ"

Thời sựThứ Hai, 06/09/2010 03:30:00 +07:00

(VTC News) – Giám đốc vườn quốc gia Phước Bình đưa ra ý tưởng sẽ xin phép mua khoảng 5 con bò cái rồi đưa con bò tót lạ này vào lai giống.

(VTC News) – Trước tình hình con bò tót hung hãn xuất hiện tại thôn Bạc Rây 2, xã Phước Bình (Bắc Ái – Ninh Thuận) đang "đại náo vì tình", chính quyền sở tại cũng như quản lý vườn quốc gia Phước Bình đã có nhiều ý tưởng táo bạo.

Ngày 6/9, ông Nguyễn Công Vân – Giám đốc vườn quốc gia Phước Bình khẳng định vườn quốc gia đã báo cáo vụ việc lên UBND tỉnh Ninh Thuận và Sở NN&PTNN để tìm cách phối hợp giải quyết.

Lý giải cho nguyên nhân con bò tót lạ bỗng nhiên xuất hiện tại thôn Bạc Rây 2 và định cư cùng với bò nhà tại đây trong vòng một năm qua, Giám đốc vườn quốc gia Phước Bình nhận định: “Rất có thể đây là một cuộc sa thải sinh học. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay tại vườn quốc gia Phước Bình đang tồn tại hai đàn bò tót, mỗi đàn có khoảng 18 đến 20 cá thể tại khu vực rừng giáp ranh của 3 tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng và Khánh Hòa. Có thể con bò tót này do không đủ sức mạnh để thống lĩnh bầy đàn nên đã phải bỏ đi để bảo toàn tính mạng”.

 Sau khi bỏ rừng, con bò tót này đã mò vào tận nhà dân để tìm tình yêu.

Trong khi đó, trưởng công an xã Phước Bình cho biết: “Nguyên nhân con bò này xuống núi yêu bò nhà và không chịu quay trở lại rừng có thể là do bị lạc bầy. Hiện nay, số lượng bò tót xuất hiện tại vườn quốc gia Phước Bình có thể đông lên tới gần 100 con. Người dân đi rừng đã phát hiện rất nhiều dấu chân và phân bò tót, bên cạnh đó là hàng loạt cây cối bị nó quật tung”.

Trước tình hình đã hết cách để đưa con bò tót này quay về rừng, Ban quản lý vườn quốc gia Phước Bình đành phải để con bò tót này sống cùng đàn bò nhà và sắp cho sinh sôi bò tót con.

Ông Nguyễn Công Vân – Giám đốc vườn quốc gia Phước Bình đưa ra ý tưởng: “Trong thời gian định cư với bò nhà, theo phản ánh của người dân, con bò tót này vừa cho ra đời một con bê lai. Như vậy, hoàn toàn có thể lai giữa bò tót với bò nhà.

Nếu có kinh phí, chúng tôi sẽ xin phép cấp trên mua khoảng 5 con bò cái lai sin khoanh vùng chăn nuôi rồi đưa con bò tót này vào lai giống. Như vậy sẽ vừa cải tạo giống cho đàn bò lại vừa đảm bảo sự an toàn cho người dân địa phương. Đây là biện pháp rất hay nhưng rất tiếc chúng tôi chưa thể triển khai được vì không có kinh phí”.

 

Xem video tiến sát bò tót hung hãn 

Đ.L

Bình luận
vtcnews.vn