Giám đốc cảng Vũng Rô tuồn hàng trăm tỷ đồng cho công ty riêng

Pháp luậtThứ Ba, 04/08/2015 08:18:00 +07:00

Theo đó giám đốc cảng Vũng Rô đã mượn danh người nhà thành lập công ty sân sau để hợp thức hóa công việc buôn bán vải giữa công ty này với cảng Vũng Rô.

Giám đốc cảng Vũng Rô đã mượn danh người nhà thành lập công ty sân sau để hợp thức hóa công việc buôn bán vải giữa công ty này với cảng Vũng Rô, dẫn đến thất thoát hơn 37 tỷ đồng. 

Sau hai lần hoãn xét xử vào tháng 4 và tháng 7, ngày hôm qua 3/8 TAND tỉnh Phú Yên đã đưa các bị cáo trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô (thuộc sở hữu UBND tỉnh này) ra xét xử. 
Đây là vụ án thu hút nhiều sự chú ý của dư luận từ năm 2013, vì hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước đã được chuyển đi chuyển lại giữa cảng Vũng Rô và công ty gia đình của Giám đốc cảng.
Giám đốc chuyển tiền như... "làm xiếc" 
Tám bị cáo đều bị VKSND tỉnh Phú Yên truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, gồm: Nguyễn Minh (Chủ tịch kiêm Giám đốc cảng Vũng Rô), Triệu Vũ Khiêm (Giám đốc Công ty Đại Lộc), Phạm Nhiêm (kế toán trưởng), Hồ Thị Hằng (thủ quỹ công ty), Ngô Minh Dũng (kế toán trưởng cảng Vũng Rô), Nguyễn Trần Phong (Phó Giám đốc Chi nhánh cảng Vũng Rô tại TP HCM), Huỳnh Thanh (phó phòng kế toán cảng Vũng Rô kiêm kế toán Chi nhánh TP HCM), Nguyễn Vũ Thùy Trang (thủ quỹ Chi nhánh cảng Vũng Rô tại TP HCM).

Theo cáo trạng, từ tháng 5/2001 đến năm 2013, Nguyễn Minh đã lợi dụng chức vụ quyền hạn là phó giám đốc Công ty Vận tải biển Phú Yên, sau là Chủ tịch kiêm giám đốc cảng Vũng Rô, thành lập Công ty Đại Lộc tại tỉnh Bình Dương.

Để có nguồn vốn hoạt động, có lợi cho công ty riêng của mình, thông qua các hợp đồng kinh tế, Nguyễn Minh đã chỉ đạo Triệu Vũ Khiêm, Phạm Nhiêm, Hồ Thị Hằng, Ngô Minh Dũng, Nguyễn Trần Phong, Huỳnh Thanh, Nguyễn Vũ Thùy Trang lập chứng từ kế toán, hợp đồng mua bán, thủ tục vay tiền không đúng quy định rồi chuyển tiền từ cảng Vũng Rô sang Công ty Đại Lộc, gây thiệt hại tài sản nhà nước trên 49 tỉ đồng, trừ thiết bị máy móc của Công ty Đại Lộc đã bị niêm phong để trừ nợ trị giá trên 12 tỉ đồng thì tài sản nhà nước của cảng Vũng Rô đã bị thiệt hại gần 37,4 tỉ đồng.
 
Tại phiên tòa, thông qua phần xét hỏi 2 bị cáo Triệu Vũ Khiêm và Phạm Nhiêm, HĐXX đã làm rõ yếu tố “sân sau” của Nguyễn Minh.

Các bị cáo Khiêm, Nhiêm đều khai nhận Công ty Đại Lộc mặc dù trên giấy tờ là do Khiêm và Nguyễn Duy Hùng (quận Tân Bình, TP HCM) góp vốn thành lập nhưng thực chất là công ty riêng của Nguyễn Minh, do ông này bỏ vốn ra thành lập rồi mua nợ thiết bị, máy móc, sợi vải về sản xuất vải.

“Bác Nguyễn Minh (bị cáo Khiêm gọi Nguyễn Minh bằng bác họ - PV) bảo rằng vì bác đã là giám đốc cảng Vũng Rô, về luật pháp không được mở công ty riêng nên bỏ vốn ra để chúng tôi thành lập công ty. Thực tế thì công ty ấy của bác. Tôi và anh Nguyễn Duy Hùng cũng không quen biết. Từ ngày công ty thành lập đến khi tan rã, tôi cũng không thấy ảnh” - bị cáo Khiêm khai.
Cũng theo bị cáo Khiêm, dù làm Giám đốc Công ty Đại Lộc nhưng mọi hoạt động của công ty đều được ông Nguyễn Minh chỉ đạo. Bị cáo Phạm Nhiêm cũng thừa nhận: “Khi nhận tôi vào làm kế toán Công ty Đại Lộc, anh Nguyễn Minh nói công ty này do anh thành lập”.

Khuất tất 159 tỉ đồng “cho không”
Để rút tiền từ cảng Vũng Rô, từ tháng 1/2002 đến tháng 10/2012, ông Nguyễn Minh đã chỉ đạo cho Công ty Đại Lộc xuất 223 hóa đơn khống bán vải cho cảng Vũng Rô với số tiền trên 204,7 tỉ đồng, trong khi thực tế chẳng bán mét vải nào.

Ông Minh tiếp tục chỉ đạo cho thuộc cấp ở cảng Vũng Rô lập thủ tục nhập khống 221 phiếu nhập kho theo hóa đơn của Công ty Đại Lộc đã xuất khống.
Để hợp thức hóa số vải nhập khống từ Công ty Đại Lộc, Nguyễn Minh tiếp tục chỉ đạo thuộc cấp ở cảng Vũng Rô làm thủ tục xuất hóa đơn bán vải khống cho Trung tâm Thương mại Đồng Khánh và một số công ty khác; đồng thời lập phương án kinh doanh để vay vốn ngân hàng trên 159,5 tỉ đồng rồi chuyển cho Công ty Đại Lộc sử dụng trả nợ tiền mua máy móc, trả nợ ngân hàng, mua vải sợi.

“Việc ký kết và thực hiện các hợp đồng mua bán vải giữa 2 bên là cách chuyển tiền từ cảng Vũng Rô cho Công ty Đại Lộc sử dụng” - kiểm sát viên Phạm Duy Tân khẳng định tại tòa.
Video vụ án ma túy xuyên quốc gia

Trong hồ sơ vụ án, sổ sách thể hiện công nợ 2 bên thì Công ty Đại Lộc chỉ còn nợ cảng Vũng Rô gần 37,4 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo HĐXX, trong hồ sơ vụ án không có bất kỳ chứng từ nào thể hiện việc Công ty Đại Lộc trả số tiền trên 159,5 tỉ đồng đã nhận từ cảng Vũng Rô khi thực hiện việc bán vải khống. “Vậy thì số tiền này đã trả chưa và trả qua các chứng từ nào, không thấy?” - chủ tọa phiên tòa Lương Quang đặt vấn đề.
Cả 2 bị cáo Khiêm và Nhiêm đều thừa nhận Công ty Đại Lộc có xuất bán khống vải cho cảng Vũng Rô và nhận về 159,5 tỉ đồng nhưng Công ty Đại Lộc có trả số tiền ấy lại cho cảng Vũng Rô hay không thì không biết (?).
Để qua mặt cơ quan chức năng, ông Nguyễn Minh đã chỉ đạo nhân viên Công ty Đại Lộc lập 2 hệ thống sổ sách kế toán, một thực tế để mình theo dõi và một để báo cáo thuế.
Phiên tòa dự kiến diễn ra đến ngày 7/8.

Nguồn: Người lao động
Bình luận
vtcnews.vn