Giải pháp tạo khoảng mở tối đa ra sân vườn của biệt thự nghỉ dưỡng

Kinh tếThứ Ba, 07/10/2014 10:31:00 +07:00

(VTC News) - Điểm chung của những khu nghỉ dưỡng này là kiến trúc thân thiện với thiên nhiên và tối đa hóa tầm nhìn cũng như khả năng lấy sáng tự nhiên.

(VTC News) - Điểm chung của những khu nghỉ dưỡng này là kiến trúc thân thiện với thiên nhiên và tối đa hóa tầm nhìn cũng như khả năng lấy sáng tự nhiên trong nhà.

Xu hướng xây dựng các khu nhà nghỉ dưỡng ở ngoại ô thành phố hoặc ở những vùng có điều kiện thiên nhiên ưu đãi như vùng núi, ven sông hay dọc bờ biển… đang ngày một phát triển trên khắp các tỉnh thành Việt Nam.

Những khu nghỉ dưỡng này có thể dùng để kinh doanh, cho thuê dịch vụ nghỉ dưỡng, hoặc cũng có thể là nhà riêng của các cá nhân. Điểm chung của những khu nghỉ dưỡng này là kiến trúc thân thiện với thiên nhiên và tối đa hóa tầm nhìn cũng như khả năng lấy sáng tự nhiên trong nhà. Để đáp ứng được yêu cầu kiến trúc này thì cửa kính, đặc biệt là cửa nhôm kính với khẩu độ rộng là giải pháp tối ưu nhất thường được các Kiến trúc sư hay Chủ công trình tin tưởng lựa chọn.
 
Việc sử dụng cửa kính hay vách kính lớn không chỉ mang đến những khung cảnh view và tầm nhìn đẹp mà còn giúp tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà. Đặc biệt, đối với các biệt thự nghỉ dưỡng có thiết kế bể bơi hay sân vườn rộng thì những giải pháp kiến trúc thường được ưa chuộng là cửa kính trượt lớn hoặc cửa đi xếp trượt để tạo không gian thông thoáng từ trong nhà, đẹp mắt, sang trọng và đặc biệt, không phá vỡ cảnh quan, kiến trúc xung quanh ngôi nhà.  
 
Trong đó, cửa xếp trượt đang là giải pháp được nhiều người Việt Nam biết đến và dần ưa chuộng. Có thể nói, sản phẩm này là giải pháp tối ưu để làm cửa ngăn thông phòng hoặc cửa ra ban công, sân vườn, nhờ ưu điểm tạo khoảng mở lớn, không giới hạn bởi khung cửa, khi mở ra sẽ gần như xóa bỏ hoàn toàn khoảng cách giữa 2 không gian trong và ngoài.

Tuy mang lại hình thức đẹp cũng như hiệu quả sử dụng cao, nhưng về mặt kỹ thuật, đây là một trong những loại cửa khó làm để đảm bảo sự ổn định và lâu bền trong sử dụng. Càng những bộ cửa nhiều cánh, sử dụng ở các khoảng mở lớn thì việc này lại càng đòi hỏi sự cẩn thận, tính toán chặt chẽ trong thiết kế cũng như khi lắp đặt, thi công. Bởi với một bộ cửa kính xếp trượt, chỉ cần 1 cánh hay 1 chi tiết bản lề, con lăn bị hỏng thì cả bộ cửa sẽ bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, để đảm bảo độ kín khít cho cả bộ cửa, thì hệ thống phụ kiện và gioăng phải cực chuẩn và chất lượng, đảm bảo tất cả các cánh cửa đều phải khớp với nhau. Hệ thống bản lề và con lăn phải tính toán chịu lực phức tạp nhằm đảm bảo độ bền trong quá trình hoạt động, đảm bảo các cánh cửa hoạt động song song, đồng thời.  Do đó, đối với các chủ nhà hay công trình muốn sử dụng loại cửa xếp trượt ra sân vườn này cần có sự lựa chọn nhà cung cấp cẩn thận cùng sự tư vấn về kỹ thuật rõ ràng, chi tiết.
 
Công trình nhà nằm trong sân golf Tam Đảo của gia đình chị Hương là ví dụ điển hình cho việc tận dụng cửa nhôm kính xếp trượt lớn để mang lại cảnh view đẹp cho ngôi nhà. Ngôi biệt thự được lắp bộ cửa nhôm kính xếp trượt 10 cánh của Eurowindow ra sân vườn, bởi bên cạnh view đẹp nhìn xuống toàn bộ sân golf, chủ nhà còn xây bể bơi lớn ở sân sau nhằm mang đến một không gian vui chơi, thư giãn cho cả gia đình cũng như bạn bè, do đó yêu cầu có một khoảng mở lớn nối thông giữa không gian trong nhà và không gian bên ngoài là yêu cầu quan trọng nhất của chủ nhà.

Kiến trúc sư Trần Ngọc Tú - người đã thiết kế ngôi biệt thự này cho biết: “Đây là khu nghỉ dưỡng của gia đình và vui chơi cùng bạn bè vào các dịp cuối tuần hay nghỉ lễ, chính vì thế, giải pháp kiến trúc mà chúng tôi đưa ra là đề cao không gian mở, thông thoáng, dành nhiều diện tích cho các hoạt động sinh hoạt tập thể, đông người. Trong đó, điều làm tôi tâm đắc nhất là bộ cửa nhôm xếp trượt 10 cánh của Eurowindow với độ dài bề ngang là 8m, mở ra sân sau của biệt thự. Bộ cửa này cho phép khoảng mở lớn, tạo tầm nhìn rất thoáng và thoải mái”.

Có thể nói, bộ cửa nhôm kính xếp trượt 10 cánh của gia đình chị Hương là một trong những bộ cửa có khoảng mở lớn nhất đối với các công trình tư nhân hiện nay ở Việt Nam. Bởi như đã nói, sản phẩm có độ khó nhất định trong quá trình sản xuất, thi công và lắp đặt nên không phải đơn vị nào cũng có thể thực hiện.
 
Anh Vũ Trọng Trung – Phó TGĐ phụ trách kỹ thuật của Eurowindow cho biết: “Biệt thự này nằm trên đồi, xung quanh là thung lũng nên gió rất mạnh. Qua quan sát của chúng tôi, có những hôm gió to, bàn ghế đặt ngoài sân còn bị thổi bay. Trong khi đó, yêu cầu của chủ nhà là muốn có khoảng mở lớn, view trải rộng, tức là tối đa hóa diện tích cửa nhôm kính. Loại cửa sử dụng là cửa kính xếp trượt đến 10 cánh là sản phẩm khó, đòi hỏi tính chính xác cao, gần như không cho phép sai số, hoặc sai số cực nhỏ. Chỉ cần 1 cánh có vấn đề thì cả hệ thống bị ảnh hưởng. Vì thế nếu không có sự tính toán kỹ thuật hay lựa chọn vật liệu không cẩn thận thì có thể còn gây mất an toàn trong quá trình sử dụng, như vỡ kính, hỏng hóc, rò rỉ nước mưa... Tuy nhiên, Eurowindow chúng tôi đã tính toán và giải quyết được hoàn toàn những thách thức ấy, mang đến một giải pháp hợp lý cho khách hàng”.

Kiến trúc Việt Nam hiện đại, đặc biệt là ở các khu nghỉ dưỡng, các biệt thự sân vườn thì vật liệu gỗ lại mang nhiều hạn chế so với cửa kính, nhôm kính hay vách kính lớn như khả năng lấy sáng tối đa, tạo tầm nhìn đẹp, cũng như mang đến sự mới mẻ, đơn giản và thanh lịch cho ngôi nhà. Cùng với đó, công nghệ làm cửa kính, nhôm kính hay vách kính cũng ngày một nâng cấp và phát triển.

Những công ty lớn chuyên cung cấp các giải pháp về cửa như Eurowindow còn có thể cho ra những vách kính lớn có khả năng chịu lực và độ an toàn rất cao, thích hợp sử dụng ở nhiều loại công trình trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Chính điều này đã làm cho cửa kính hay vách kính ngày càng được ưa chuộng, sử dụng rất nhiều trong các kiến trúc nhà cao tầng, cũng như biệt thự, nhà riêng ở Việt Nam.

Hạnh Dung
Bình luận
vtcnews.vn