Giải mã thủ đoạn cướp vàng, ngân hàng ở Hà Nội

Pháp luậtThứ Ba, 11/10/2011 06:20:00 +07:00

(VTC News) - Hà Nội đã xuất hiện các đối tượng, tổ chức cướp tiệm vàng bạc, đá quý và lừa đảo ngân hàng, cấu kết với tội phạm nước ngoài...

(VTC News) - Hà Nội đã xuất hiện các đối tượng, tổ chức cướp tiệm vàng bạc, đá quý và lừa đảo ngân hàng, cấu kết với tội phạm nước ngoài...

Từ năm 2008 đến nay, Hà Nội đã xảy ra gần chục vụ, trong đó quận Hai Bà Trưng có 5 vụ. Đáng chú ý trong số này có 2 vụ xảy ra tại cửa hàng Ruby Plaza, thủ phạm đã cuỗm đi một viên kim cương trị giá gần 80.000 USD, một vụ tại ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương trên phố Bạch Mai.

Mới đây, chiều 7/10, lợi dụng lúc vắng người, một nam thanh niên đã vác dao xông vào uy hiếp ông chủ tiệm. Tuy nhiên bằng những biện pháp đối phó, thủ phạm đã bị công an phối hợp cùng người dân vây bắt ngay sau đó.

 Tiệm vàng Minh Phụng, nơi xảy ra vụ cướp ngày 7/10 (Ảnh: Nguyễn Dũng)

Từ thực tiễn công tác phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm tại các cơ sở kinh doanh, Thượng tá Vũ Thế Hưng - Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT CA quận Hai Bà Trưng đã chia sẻ những thủ đoạn thủ phạm thường hay gây án để bà con nâng cao cảnh giác:

Thời gian gây án của bọn chúng thường vào buổi trưa, cuối giờ chiều hoặc sau 18h. Khi gây án, thủ phạm thường bịt mặt khẩu trang để che giấu tung tích gây khó khăn cho việc điều tra của cơ quan công an. Đặc biệt khi gây án nhóm thủ phạm thường có 2 người trở lên.

Các đối tượng thường sử dụng các loại vũ khí như súng, dao kiếm, bình xịt hơi cay. Chúng tấn công quyết liệt khi bị phát hiện.

Riêng ở trên địa bàn Hà Nội nói riêng, xuất hiện một số đối tượng là thanh thiếu niên hư hỏng, sử dụng vũ khí đi cướp tiệm vàng, ngân hàng. "Bọn chúng rất manh động sẵn sàng giết người cướp của để đạt mục đích" - Đại tá Chung nói.

"Kinh doanh vàng bạc ở nước ngoài họ thường đóng cửa trước 18h thì ở nước ta có những cửa hàng mở đến đêm. Đây được xem là một trong những sơ hở để tội phạm lợi dụng gây án", Phó giám đốc công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung chia sẻ.

 Khen thưởng các chiến sỹ Công an có thành tích xuất sắc khám phá nhanh vụ cướp tiệm vàng trên địa bàn Hà Nội (Ảnh: Anh Tuân)

Theo Thượng tá Hưng, để xảy ra tình trạng trên, nhiều cơ sở kinh doanh tuyển chọn nhân sự không kĩ, đưa cả người có tiền án tiền sự, mới ra tù làm nhân viên bảo vệ dẫn đến chúng hoạt động câu kết móc nối với những người ở bên ngoài để tổ chức cướp tài sản. 

Có những cơ sở tuy đã lắp đặt hệ thống thiết bị an ninh nhưng vị trí đặt không phù hợp khiến chất lượng ghi hình kém. Ngoài ra, vị trí giao dịch viên chưa hợp lý cũng là một trong những nguyên nhân khiến hung thủ dễ dàng tiếp cận khống chế.

Để ứng phó với các loại tội phạm cướp tiệm vàng, ngân hàng, theo Đại tá Chung, các chủ tiệm vàng bạc, đá quý, ngân hàng cần lắp đặt hệ thống camera quan sát và thường xuyên bảo trì hệ thống này tránh tình trạng hư hỏng, lắp cho có.

Bên cạnh đó, các chủ tiệm vàng bạc, đá quý, ngân hàng cần chủ động ứng phó, phòng ngừa, chủ động thuê xe đặc chủng, có người bảo vệ đi cùng để tránh bị cướp tấn công, tập kích bất ngờ và những rủi ro khác trên đường đi. 

Quang Tùng - Phan Mạnh
Bình luận
vtcnews.vn