Giấc mơ đại học của chàng trai khuyết tật Thành Nam

Giáo dụcThứ Tư, 11/07/2012 06:40:00 +07:00

(VTC News)- Đối với chàng trai khuyết tật Nguyễn Văn Hảo (xã Yên Cường, Ý Yên, Nam Định) giấc mơ được trở thành một sinh viên đã sắp thành hiện thực.

(VTC News)- Đối với chàng trai khuyết tật Nguyễn Văn Hảo (xã Yên Cường, Ý Yên, Nam Định) giấc mơ được trở thành một sinh viên đã sắp thành hiện thực.


Thạc sĩ Lê Quốc Hạnh (Trưởng phòng đào tạo ĐH Hà Nội) cho biết, trong đợt 2 kỳ thi ĐH, CĐ năm 2012 nhà trường có đặc cách xét tuyển cho một thí sinh khuyết tật đặc biệt. Chàng trai nghị lực đó là Nguyễn Văn Hảo (Yên Cường, Ý Yên, Nam Định).

Ông Hạnh cũng cho rằng, đối với những trường hợp đủ điều kiện được xét tuyển lại có khuyết tật đặc biệt thì nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất để các em có cơ hội được học tập và khẳng định giá trị bản thân mình.

Nguyễn Văn Hảo (Ý Yên, Nam Định) được ĐH Hà Nội xét tuyển đặc cách vào ngành khoa học máy tính của nhà trường 

Dáng người Hảo nhỏ bé, chỉ cao tầm 1m, nặng 28 kg và việc di chuyển cũng không hề dễ dàng như những bạn trẻ bình thường khác.

Bố của Hảo là anh Nguyễn Mạnh Hùng trước là bộ đội tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị và không may đã bị nhiễm chất độc da cam quái ác. Sinh được 5 người con nhưng có tới 3 người con của anh Hùng đã mang trên mình những khuyết tật bẩm sinh từ khi mới chào đời.

Thật không may, cậu con trai út và cũng là duy nhất Nguyễn Văn Hảo cũng mắc căn bệnh quái ác như người chị thứ hai, thứ ba.

Hảo chia sẻ rằng ở vùng quê nghèo Ý Yên (Nam Định), gia đình cậu chỉ biết trông chờ vào mấy sào ruộng và chăn nuôi nhỏ tại gia đình. Ngoài ra không có nghề phụ để có thêm thu nhập.. Hoàn cảnh kinh tế khó khăn khiến gia đình đã khiến anh Hùng chỉ có thể cho hai người con út của mình được đi học.

Trước năm 1994 gia đình Hảo vẫn còn giấy tờ và được trợ cấp cho những người nhiễm chất độc da cam, nhưng sau đó do gia đình làm nhà, giấy tờ bị mất nên không còn được nhận hỗ trợ. Đời sống kinh tế đã khó khăn nay còn khó khăn hơn đối với gia đình của Hảo.

“Bố me em năm nay cũng đã ngoài 50 nhưng vẫn phải làm được đồng áng, đặc biệt là bố. Mỗi khi bố ốm gia đình em rất lo lắng”. Hảo nói mà miệng cứ run run vì xúc động.

Giấc mơ được đỗ đại học sắp thành hiện thực đối với chàng trai giàu nghị lực Nguyễn Văn Hảo  

Là một chàng trai giàu nghị lực nên từ bé Hảo đã muốn đi học để không bị phụ thuộc ai. Càng thấu hiểu khó khăn của chính mình, Hảo càng quyết tâm được đi học để có thể thay đổi chính số phận của bản thân.

Suốt thời gian học cấp 1 và cấp 2, Hảo đã nhờ những bạn đi học cùng làng chở tới trường. Lên cấp 3, Hảo lại được anh họ Phiếu Văn Dương đưa đi học suốt 3 năm. “Anh ấy là người anh, người bạn tốt nhất của em. Hiện tại anh cũng đang học Đại học Công nghiệp năm thứ hai” - Chàng trai này tâm sự.

Do thể trạng thấp bé và bị dị tật nên Hảo thường xuyên bị bạn bè trêu chọc: “Một thời gian đầu em cũng thấy buồn, nhưng sau đó em cũng quen dần. Em nghĩ cần phải hướng đến tương lai nên chăm chỉ đi học và không để ý đến lời trêu chọc của các bạn”.

Chia sẻ với VTC News, Nguyễn Văn Hảo tỏ ra khá rụt rè cho biết trong hai năm vừa qua em thường bị ốm thường xuyên nên không đi thi được. Năm nay thấy thầy giáo nói là có thể xét tuyển thẳng vì thế em nộp hồ sơ vào trường ĐH Hà Nội.

Cũng như bao thí sinh khuyết tật khác, ngoài niềm đam mê và yêu thích công nghệ thì lý do khiến em quyết tâm nộp hồ sơ vào ngành Khoa học máy tính “vì em nghĩ đây là ngành phù hợp với sức khỏe và hoàn cảnh của em.”

Sau khi được nhà trường thông báo, Hảo cảm thấy rất vui và bớt căng thẳng hơn khi nghe thông tin mình không phải thi mà được xét tuyển thẳng.

Hảo cho biết đã chuẩn bị cả về tinh thần về vật chất để chuẩn bị đi học đại học. Tinh thần đó là trước mắt có thể em sẽ phải đối mặt với môi trường học tập khó khăn hơn, mặc dù vậy em cũng sẽ quyết tâm làm hết sức mình để đền đáp công ơn các thầy cô giáo đã có một tấm lòng giúp em vào đại học, thứ hai để giúp cho bản thân mình.

Chàng trai này cũng tự tin mình có thể sống một cách tự lập mà không cần phải sự chăm chút lo lắng từng li từng tí của cha mẹ: “Em sẽ đi tìm một nhà dân ở gần trường để trọ, vì sức khỏe của em nếu ở với người thân thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến gia đình mọi người. Em sẽ cố gắng thuyết phục bố mẹ để cho em bắt đầu cuộc sống tự lập”.

Thần tượng của Hảo chính là tủy phú người Mỹ Bill Gates vì ông ấy từ bỏ đại học mà vẫn lập nên sự nghiệp được. “Nhưng em không dám mơ trở thành Bill Gates vì ước mơ đó là quá xa vời. Trước mắt em sẽ cố gắng hoàn thành tốt 4 năm học đại học để ra trường có được một công việc tốt và nuôi sống được chính bản thân mình”. Nguyễn Văn Hảo tâm sự như một lời khẳng định.


Phạm Thịnh

 


Bình luận
vtcnews.vn