Giá vàng thế giới: Chờ thông tin từ Mỹ và Châu Âu

Kinh tếThứ Hai, 23/01/2012 10:28:00 +07:00

VTC News) - Các chuyên gia đang khó dự đoán giá vàng thế giới tuần này do còn trông đợi thông tin từ Mỹ và châu Âu.

(VTC News) – Giá vàng trong nước vừa trải qua tuần tăng giá mạnh mẽ ,đặc biệt là những ngày áp Tết Nguyên Đán Nhâm Thìn. Các chuyên gia đang khó dự đoán giá vàng thế giới tuần này do còn trông đợi thông tin từ Mỹ và châu Âu.

Giá vàng trong nước tuần qua chứng kiến sự bất ngờ, trái với dự đoán ban đầu về mức giá tương đối ổn định vào dịp cuối năm Âm Lịch, những ngày áp Tết giá vàng đã có sự biến động theo chiều hướng tăng.

Chốt tuần hôm thứ Bảy (21/1), giá vàng trong nước đứng ở mức 44,8 triệu đồng/lượng (bán ra) tăng hơn 300.000 đồng/lượng so với phiên trước đó. So với cuối tuần trước, giá vàng trong nước đã tăng hơn 1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tuần này khó dự đoán

Mở cửa đầu tuần hôm thứ Hai (16/1), giá vàng đã sụt giảm gần 300.000 đồng/lượng xuống còn hơn 43,5 triệu đồng/lượng so với cuối tuần. Tuy nhiên, trong phiên tiếp theo thứ Ba (17/1), giá vàng SJC tăng hơn 150.000 đồng/lượng lên mức 43,45 triệu đồng/lượng – 43,75 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Các phiên tiếp theo. giá vàng liên tục trồi sụt, đến sáng 26 Tết (19/1), giá vàng vượt qua mốc 44 triệu đồng. Cụ thể, giá vàng SJC lúc 10h10’ sáng 26 Tết đứng ở mức 43,88 triệu đồng/lượng (mua vào) và 44,1 triệu đồng/lượng (bán ra). So với sáng 25 Tết, giá  vàng SJC tăng 400.000 đồng/lượng (bán ra).Giá vàng SBJ giao dịch mua vào – bán ra lần lượt là 43,9 triệu đồng/lượng (mua vào) và 44,2 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tuần này, hầu hết các cửa hàng kinh doanh vàng, các công ty vàng bạc đá quý đều nghỉ Tết Âm Lịch. Các giao dịch vàng của một số công ty lớn trở lại bình thường vào ngày mùng 8 Tết.

Các chuyên gia khó đưa ra dự đoán giá vàng thế giới tuần này, bởi thị trường còn trông đợi vào thông tin từ Cục Dự trữ Liên Bang (FED) sau cuộc họp về chính sách tiền tệ và cuộc họp về tình hình nợ công châu Âu.

Kết thúc tuần, giá vàng giao tháng 2/2012 trên sàn Comex tăng 2,04% lên mức 1.664 USD/ounce so với tuần trước.

Theo khảo sát của hãng Kitco về giá vàng hàng tuần với 23 người là chủ kinh doanh vàng, thương nhân, nhà phân tích kỹ thuật, kết quả cho thấy có 9 người cho rằng giá tăng, 9 người cho rằng giá giảm, còn 5 người nhận định giá không thay đổi.

Quyết định từ FED đưa ra trong tuần này có thể ảnh hưởng đến giá vàng. Theo các nhà quan sát thị trường, nếu FED công bố một gói nới lỏng tiền tệ QE3 thì giá có thể phục hồi, nếu không có gói QE3 thì giá có thể giảm.

Quyết định của Ủy ban mở thuộc FED (FOMC) được dự kiến ​​được đưa ra vào thứ Tư tới (25/1). Chủ tịch FED Ben Bernanke sẽ tổ chức một cuộc họp báo lúc 2h15chiều (giờ Hoa Kỳ). Ông Bob Tebbutt - Phó chủ tịch quản lý rủi ro của PFGCanada cho rằng, phiên họp trong tuần này của ủy ban mở FOMC thuộc FED sẽ không có những động thái thay đổi chính sách, vì thông tin kinh tế tốt lành là cơ sở để nhận thấy còn sớm để đưa ra gói kích thích kinh tế mới.

Với những người cho rằng giá vàng sẽ tăng nhận định, thị trường đợi cuộc họp Bộ trưởng Tài chính châu Âu vào ngày 23/1. Cuộc họp ngoại trưởng châu Âu về cấm vận Iran cũng tác động giá vàng, Pháp và một số nước lớn đang thúc giục EU đưa ra chính sách cấm vận với Tehran.

Các nhà phân tích của Barclays Capital cho biết, không kể đến sự hỗ trợ của đồng Euro tăng giá, những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán tới ở nhiều quốc gia trong đó có Trung Quốc sẽ khiến giảm nhu cầu vàng vật chất. Các nhà phân tích kỹ thuật chỉ ra rằng giá vàng đang nắm giữ gần một số hỗ trợ và kháng cự quan trọng, tùy thuộc vào mức giá vào tuần tới có thể thiết lập các giai đoạn cho hướng giá trong ngắn hạn.Ngoài ra, giá vàng đang hướng đến một số mốc kháng cự quan trọng và hướng đi của giá vàng tuần này sẽ giúp định hướng cho thị trường trong ngắn hạn.

Đến nay giá vàng đang trên mức bình quân 10 ngày và 200 ngày là 1.640 USD/ounce. Một chuyện gia về vàng cho rằng, khu vực 1.675 USD/ounce là ngưỡng kháng cự quan trọng. Nếu vàng không vượt qua được mốc này sẽ rơi xuống vùng 1.500 USd/ounce, nhưng nếu giá vàng vượt qua được mốc này sẽ thiết lập mức giá cao hơn.

Thành Công

Bình luận
vtcnews.vn