Giá vàng lao dốc: Có nên mua vào?

Kinh tếThứ Sáu, 17/07/2015 11:26:00 +07:00

Giá vàng bất ngờ lao dốc khiến không ít người dân đặt ra câu hỏi đã đến lúc mua vào vàng hay chưa.

(VTC News) – Giá vàng bất ngờ lao dốc khiến không ít người dân đặt ra câu hỏi đã đến lúc mua vào vàng hay chưa.

Giá vàng lao dốc

16/7 là ngày “đáng nhớ” của thị trường vàng. Sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng, thị trường vàng bất ngờ lại nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận. Giá vàng SJC khiến mọi người chú ý vì lao dốc bất thường.

Trên bảng giao dịch điện tử của các công ty vàng, giá vàng niêm yết nhảy múa. Chỉ riêng ngày hôm qua, giá vàng đã điều chỉnh tới khoảng 50 lần. Sau khi giảm gần 1 triệu đồng/lượng so với giờ mở cửa, giá vàng tại đa số các công ty đều mất ngưỡng 33 triệu đồng/lượng và xuống mức thấp nhất 5 năm trở lại đây. Đây là mức biến động rất lớn ngay cả với khoảng thời gian thị trường sôi động.

Đóng cửa phiên 16/7, giá vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu đang giao dịch ở mức: Mua vào 32,85 triệu đồng/lượng, bán ra 32,98 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng 999.9 (24k): Mua vào 30,54 triệu đồng/lượng, bán ra 30,99 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tròn trơn 999.9 (24k): Mua vào 30,54 triệu đồng/lượng, bán ra 30,99 triệu đồng/lượng.

giá vàng
Giá vàng đang giảm sâu 
Giá giao dịch tại Công ty vàng bạc đá quý Doji không có nhiều khác biệt lớn. Giá vàng SJC Hà Nội giao dịch ở mức: Mua vào 32,88 triệu đồng/lượng, bán ra 32,98 triệu đồng/lượng. Vàng SJC TP.HCM mua vào 32,88 triệu đồng/lượng, bán ra 32,98 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tại công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC may mắn giữ được ngưỡng 33 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Giá vàng SJC Hà Nội giao dịch ở mức mua vào: 32,82 triệu đồng/lượng, bán ra 33,02 triệu đồng/lượng. Vàng SJC Hồ Chí Minh: Mua vào 32,82 triệu đồng/lượng; bán ra 33 triệu đồng/lượng.

Tại công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận, giá vàng biến động mạnh và được thay đổi nhiều lần. Giá vàng SJC giao dịch ở mức: 32,90 triệu đồng/lượng – 33 triệu đồng/lượng. Giá vàng Phượng hoàng PNJ-DAB: 31,06 triệu đồng/lượng – 31,36 triệu đồng/lượng.

Tại các ngân hàng thương mại, giá vàng có diễn biến tương tự. Giá vàng tại Sacombank-SBJ giao dịch ở mức: Mua vào 32,88 triệu đồng/lượng, bán ra 32,98 triệu đồng/lượng. Giá vàng tại Vietinbank Gold: 32,83 triệu đồng/lượng – 33 triệu đồng/lượng. Giá vàng tại TPbank Gold: 32,88 triệu đồng/lượng – 32,98 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước đi xuống khi giá vàng thế giới “lập đáy” của 8 tuần. Hiện giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 1.144,7 USD/ounce.

Có nên mua vào vàng?

Trả lời trên Vnexpress, bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc PNJ cho biết ba ngày vừa qua, giá thế giới luôn trong xu hướng đi xuống do lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ nâng lãi suất lên trong thời gian tới. Do đó, bản thân các nhà đầu tư trong nước sợ giá sẽ rớt tiếp nên đã có động thái bán vàng ra.

Theo bà Cúc, trong những ngày qua, giao dịch giữa mua và bán cũng có sự đổi chiều. Từ chỗ khách mua vào chiếm 70% thì ngày hôm qua và hôm nay, lượng khách bán ra áp đảo

Trả lời phỏng vấn VTC News, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng, giải thích giá vàng trong nước giảm sâu khi giá vàng thế giới dù có phiên tăng, phiên giảm nhưng đang trong xu hướng đi xuống dài hạn. Giá vàng không được nhà đầu tư quan tâm vì theo quy luật kinh tế, nền càng tế càng ổn định, vàng càng kém hấp dẫn.

Còn nguyên nhân trực tiếp tác động tới giá vàng tại thời điểm này là sự mạnh lên của đồng USD. Trong thời gian này, có rất nhiều thông tin hỗ trợ giá vàng như khủng hoảng tại Hy Lạp, thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc, tình hình Ukraine,.... Tuy nhiên, đồng USD mạnh lên đã lấn át tất cả.

 

Giá vàng trong nước dù không có tốc độ giảm tương ứng nhưng cũng sẽ xuống tới 30 triệu đồng/lượng. Mức giảm thậm chí còn sâu hơn nếu giá vàng thế giới rơi xuống dưới 1.050 USD

TS Nguyễn Trí Hiếu
 
Bên cạnh đó, “vàng đen” (dầu) đang giảm giá. Thông thường, giá vàng và giá dầu thường có biến động cùng chiều.

Ở thị trường Việt Nam, vàng cũng không còn nhận được sự quan tâm lớn trước và không còn được người dân coi là nơi trú ẩn an toàn vì các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản đang tạo ra nhiều lợi nhuận hơn.

Kết quả là giá vàng phải đi xuống. Về dài hạn, xu hướng giảm giá của vàng là khó tránh khỏi. Nguyên nhân lớn nhất khiến vàng kém hấp dẫn trong tương lai chính là khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ nâng lãi suất đồng USD lên trong thời gian tới. Như vậy, đồng USD tiếp tục mạnh lên và gây áp lực lên giá vàng.

“Giá vàng thế giới có thể giảm xuống 1.050 USD/ounce. Giá vàng trong nước dù không có tốc độ giảm tương ứng nhưng cũng sẽ xuống tới 30 triệu đồng/lượng. Mức giảm thậm chí còn sâu hơn nếu giá vàng thế giới rơi xuống dưới 1.050 USD” – Ông Hiếu dự báo.

Chính vì vậy, ông Hiếu khuyên người dân không nên đầu tư vào vàng tại thời điểm này.

Ông Hiếu còn cho biết thêm, thời gian qua khi giá vàng giảm khá sâu, không ít người dân mua vào. Và bây giờ là thời điểm họ khốn đốn vì giá vàng tiếp tục đi xuống. Ông Hiếu cũng đề nghị các cơ quan chức năng nên bám sát thị trường.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết, cơ quan này đang theo dõi chặt diễn biến giá vàng để sẵn sàng có giải pháp can thiệp khi cần thiết.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn