Giá vàng, giá USD tuần qua: Đã có tín hiệu tích cực, có nên đổ tiền đầu tư?

Kinh tếThứ Bảy, 19/09/2015 06:51:00 +07:00

Giá vàng trong nước tuần qua đã có tín hiệu tích cực sau khi Fed quyết định giữ lãi suất ổn định, giá USD không có nhiều biến động

(VTC News) - Giá vàng trong nước tuần qua ổn định ở gần mức gần 34 triệu đồng/lượng và đang thiết lập tuần tăng giá đầu tiên sau khi Fed quyết định giữ lãi suất ổn định do lo ngại về nền kinh tế toàn cầu.

Trước quyết định sẽ giữ mức lãi suất ở mức thấp kỷ lục gần bằng 0% của Fed, giá vàng thế giới ngay trong sáng ngày 18/9 đã tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 3/9 và kéo chỉ số đồng USD xuống mức thấp nhất trong vòng 3 tuần qua.

Như vậy thị trường vàng trong nước cũng như thế giới đã có những tín hiệu tích cực nhờ quyết định cuối cùng của Fed. Mở cửa phiên đầu tuần, giá vàng ngày 14/9 còn đang trượt dốc mạnh do thị trường đang trong tâm trạng "nín thở" chờ phán quyết của Fed.

Cụ thể, tại Tập đoàn DOJI, giá giao dịch vàng SJC quanh mốc 33,95 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 34,03 triệu đồng/lượng chiều bán ra, giảm thêm 50.000 – 100.000 đồng/lượng so với giá chốt của phiên giao dịch tuần trước đó.

Còn giá vàng trên thị trường thế giới dao động ở mức 1.108 USD/ounce và gần mức thấp nhất trong vòng 1 tháng qua, do giới đầu tư không thể thoát khỏi nỗi ám ảnh về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể tăng lãi suất mà bán ra ồ ạt lượng vàng nắm giữ trong các quỹ giao dịch hoán đổi (ETF).
Giá vàng trong nước và quốc tế đã bắt đầu có những tín hiệu tích cực nhờ quyết định giữ lãi suất ổn định của Fed
Giá vàng trong nước và quốc tế đã bắt đầu có những tín hiệu tích cực nhờ quyết định giữ lãi suất ổn định của Fed 
Các cuộc thăm dò khi đó cũng cho thấy triển vọng FED tăng lãi suất đã giảm xuống trước khi cuộc họp của Fed được diễn ra vào ngày 16 - 17/9, nhưng khả năng ngân hàng trung ương này có động thái nâng lãi suất trước cuối năm vẫn là trên 50%.

Giới chuyên gia đã nhận định, khả năng này đang gây một áp lức khá lớn làm tổn thương tới giá của kim loại màu vàng này.

Giá vàng trong nước trong hai ngày tiếp theo 15 - 16/9 đã có những biến động tăng giảm nhẹ, đến ngày 17/9 thì có xu hướng tăng vọt theo giá vàng thế giới do số liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 8 của Mỹ thấp hơn nhiều so với dự kiến.


Giá vàng SJC tại Hà Nội được công ty CP SJC Hà Nội niêm yết giao dịch mua và bán ở mức: 33,97 – 34,19 triệu đồng/lượng, tăng 120.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 90.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch ngày 16/9.

Cùng thời điểm, Tập đoàn DOJI công bố mua vàng với giá 34,07 triệu đồng/lượng, và bán ra với mức 34,15 triệu đồng/lượng, tăng 120.000 đồng/lượng cả hai chiều mua và bán so với phiên trước đó.

Như vậy trong ngày 17/9, giá vàng trong nước vẫn khá ổn định ở mức 34 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới đã có mức tăng trong ngày lớn nhất kể từ thời điểm ngày 20/8.

Cụ thể, giá vàng thế giới có thời điểm bật tăng lên tới 1121,07 USD/ounce, dù phiên trước đó chỉ quanh quẩn được ở mức 1.104,60 - 1.105,10 USD/ounce.

Cho tới thời điểm sáng ngày 18/9, sau khi Fed đưa ra quyết định sẽ tiếp tục giữ mức lãi suất thấp kỷ lục gần 0% đã duy trì trong suốt 7 năm qua, giá vàng thế giới lại tiếp tục nhảy vọt, đạt mức cao nhất trong vòng 2 tuần và đẩy chỉ số đồng USD xuống mức thấp nhất trong vòng 3 tuần.

Trên thị trường thế giới, vàng giao ngay đã tăng thêm 0,8% vào thời điểm đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần, lên mức 1.127,80 USD/ounce, mức cao nhất trong vòng 2 tuần qua. Có thời điểm trong phiên 18/9, giá vàng thế giới lên cao nhất ở mức 1.130,40 USD/ounce.

Trong khi đó tại thị trường trong nước, giá vàng SJC chỉ "khiêm tốn" nhích nhẹ thêm khoảng 40.000 đồng/lượng.

Cụ thể, tại TP HCM, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn giao dịch ở ngưỡng 33,98 triệu đồng/lượng chiều mua vào – 34,20 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Còn tại Hà Nội, giá vàng SJC của công ty này được điều chỉnh tăng 40.000 đồng chiều mua vào và tăng 40.000 đồng chiều bán ra so với chốt phiên 17/9.

Cũng ảnh hưởng từ quyết định giữ mức lãi suất thấp kỷ lục của FED, tỷ giá USD ngày hôm nay đã giảm xuống từ 25 - 40 đồng/USD.

Cụ thể, sáng 18/9, ngân hàng Vietcombank niêm yết giá USD ở mức 24.445 – 22.505 đồng/USD tương ứng hai chiều mua vào bán ra, điều chỉnh giảm 25 đồng cả hai chiều mua bán so với ngày 17/9.

Ngân hàng Vietinbank niêm yết giá USD mua vào là 22.435 đồng/USD và bán ra là 22.500 đồng/USD, điều chỉnh giảm 40 đồng cả hai chiều mua bán so với ngày 17/9.

Có thể nói trong tuần này, tỷ giá USD giao dịch tại các ngân hàng đều có xu hướng giảm, tuy nhiên vẫn ở mức đi ngang so với đầu tuần hoặc so với cuối tuần trước. Trong tuần dù giá USD cũng có những biến động do ảnh hưởng bởi cuộc họp của Fed, nhưng ở mức không đáng kể.

Ví dụ như tại ngân hàng Vietcombank, giá USD vào phiên giao dịch đầu tiên của tuần này (14/9) là 22.445 đồng/USD chiều mua vào – 22.505 đồng chiều bán ra, không có sự thay đổi nào so với chốt phiên tuần trước và cũng là mức giá cho chốt phiên tuần này.
Giá USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tuần qua so với các loại tiền tệ khác, hỗ trợ cho thị trường vàng tăng trở lại. 
Còn trên thị trường tự do tại Hà Nội, đồng USD dù có những thời điểm "lao dốc" hoặc đi ngược lại với mức tăng tại các ngân hàng nhưng vẫn cao hơn 30 đồng chiều mua vào và 70 đồng chiều bán ra so với giá giao dịch thời điểm đầu tuần, hiện đang ở mức 22.630 đồng/USD - 22.700 đồng/USD tương ứng hai chiều mua bán.

Như vậy, sau khi Fed công bố quyết định giữ nguyên lãi suất vào ngày 17/9, đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tuần qua so với các loại tiền tệ khác, đồng thời hỗ trợ cho thị trường vàng có dấu hiệu tích cực hơn trong giai đoạn sắp tới.

Tuy nhiên, giai đoạn tăng giá này của quý kim vàng có thể sẽ không thể kéo dài, khi Fed đưa ra dự báo lãi suất vẫn có thể tăng trong năm nay nhưng chưa quyết định chính xác là thời điểm nào từ nay cho tới cuối năm.

Giới phân tích thị trường cũng cho rằng, giá vàng trong nước trong thời gian tới có thể sẽ có xu hướng tăng trở lại theo xu hướng của thị trường vàng thế giới, tuy nhiên vẫn có thể ổn định ở mức 34 triệu đồng/lượng trong một thời gian ngắn nữa.

Chỉ còn vài ba tháng nữa là tới thời điểm cuối năm, nhu cầu về vàng sẽ tăng lên, đẩy giá vàng lên cao hơn nữa nên lúc này có thể là thời điểm thích hợp để bắt đầu đầu tư hoặc tích vàng và USD, tuy nhiên cũng cần phải cẩn trọng vì hiện tại thị trường của hai "mặt hàng" này còn đang bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác, có thể sẽ còn xảy ra nhiều biến động nữa từ nay cho tới hết năm.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn