Giá USD tăng cao, thị trường CNTT hạ nhiệt

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 15/11/2010 10:16:00 +07:00

Khi USD lên đến mức 21.000 đồng, giá nhiều mặt hàng CNTT cũng rục rịch tăng theo khiến khách hàng do dự mua hàng trong thời điểm cuối năm này.

Khi USD lên đến mức 21.000 đồng, giá nhiều mặt hàng CNTT cũng rục rịch tăng theo khiến khách hàng do dự mua hàng trong thời điểm cuối năm này.

Thị trường linh kiện máy tính tại TP HCM đang trong trạng thái đóng băng. Nhiều cửa hàng máy tính cho biết do tỷ giá USD thay đổi liên tục làm giá các mặt hàng máy tính cũng "nhảy múa" theo. Nhiều cửa hàng không dám nhập thêm hàng vì sợ bị chôn vốn.

"Trước thông tin giá USD còn tăng cao trong thời gian tới, nhiều người đánh giá thị trường máy tính cuối năm sẽ gặp khó khăn vì giá cao làm người tiêu dùng 'nhát tay' trong việc chi tiêu. Hơn nữa giá các mặt hàng thiết yếu khác như lương thực thực phẩm tăng cao, thì người tiêu dùng sẽ phải ưu tiên cho các mặt hàng này hơn các sản phẩm máy tính", anh Việt, nhân viên kinh doanh một cửa hàng máy tính tại đường Bùi Thị Xuân (TP HCM), cho biết.

Giá máy tính tăng khiến người tiêu dùng do dự trong việc mua sắm cuốn năm. Ảnh: Hà Mai.

Theo ông Trần Xuân Thăng, Giám đốc marketing Công ty CP Máy tính Hoàn Long, hầu hết các sản phẩm CNTT đều phải nhập khẩu nên việc giá bán hàng phụ thuộc vào tỷ giá USD là chuyện đương nhiên.

"Việc USD tăng lên mức 21.000 đồng đã khiến giá bán lẻ các mặt hàng lên gần 10%. Điều này ảnh hưởng lên tâm lý của khách hàng, họ sẵn sàng chờ đợi giá USD xuống hoặc đến khi ổn định để mua vì nếu mua lúc này có thể họ phải bỏ thêm 1-2 triệu để mua một chiếc máy tính", ông Thăng nói.

Còn đại diện Công ty Máy tính Phong Vũ cho biết có một số mặt hàng tăng giá nhẹ do đại lý phải nhập hàng trực tiếp từ nước ngoài nên phải thanh toán bằng USD. Tháng 11 là tháng thấp điểm cộng với ảnh hưởng tỷ giá làm giá bán sản phẩm tăng nên lượng khách hàng giảm đáng kể.

Ảnh hưởng của tỷ giá USD cũng lan sang mặt hàng điện thoại di động. Đơn cử gần đây chiếc Nokia N8 đã được hãng này tăng giá thêm 700.000 đồng lên mức 11.200.000 đồng một máy. Còn dòng điện thoại Nokia C3 từ 2.800.000 đã nhảy vọt lên 3.250.000 đồng.

Bất ngờ nhất là dòng điện thoại đã qua thời đỉnh cao Nokia E63 từ mức 3.600.000 đồng đã tăng vụt lên tới 4.500.000 đồng. Nhiều dòng điện thoại của các hãng khác cũng rục rịch tăng giá với mức vào trăm nghìn đồng.

Ông Huỳnh Nhân Quí, Giám đốc nghiên cứu thị trường Công ty Viễn Thông A, đánh giá đô la Mỹ leo thang và giá vàng biến động làm giá một số dòng điện thoại tăng cao hơn lúc trước nhưng không nhiều. Việc tăng giá này không áp dụng đối với tất các các dòng máy, nên mức độ ảnh hưởng đới với sức mua không nhiều vì hiện nhu cầu thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng.

"Ngoài ra các hãng công nghệ thường có nhiều chương trình khuyến mãi hỗ trợ nhu cầu mua sắm của khách hàng vào dịp cuối năm như hỗ trợ 50% lãi suất cho khách hàng mua laptop trả góp, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, rút thăm trúng thưởng... áp dụng cho các nhãn hàng được người tiêu dùng yêu chuộng như Nokia, LG, Samsung, Q-Mobile... sẽ kéo khách hàng trở lại mua sắm", ông Quí nhận định.

Theo VnExpress

Bình luận
vtcnews.vn