Giá dầu thế giới như thế nào khi giá xăng trong nước lại tăng?

Kinh tếChủ Nhật, 04/10/2015 11:51:00 +07:00

Giá dầu thế giới như thế nào khi giá xăng trong nước lại tăng, giá xăng trong nước tăng giá trong khi giá dầu thế giới chủ yếu vẫn là các phiên giảm

(VTC News) - Giá xăng trong nước vào lần điều chỉnh chiều cuối tuần ngày 3/10 lại bất ngờ tăng, trong khi suốt tuần qua, giá dầu thế giới được đánh giá là khá ảm đạm và chủ yếu vẫn là các phiên giảm.

Theo đó, giá xăng trong nước lại tiếp tục được điều chỉnh tăng bắt đầu từ 15h ngày hôm qua 3/10, còn trước đó, ngày 18/9 đã tăng tới 600 đồng mỗi lít.

Đây cũng là lần tăng thứ 2 liên tiếp của giá xăng kể từ đầu tháng 9 tới nay. Nguyên nhân tăng giá được cho biết do giá thành phẩm xăng dầu thế giới gần đây biến động lên xuống không ổn định.
Từ 15 giờ ngày 3/10, giá xăng RON 92 tăng 180 đồng/lít, lên mức 18.130 đồng/lít
Được biết, giá bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày kể từ ngày 18/9 đến ngày 2/10 là 62,292 USD/thùng xăng RON 92.

Trong khi ở lần điều chỉnh tăng lần trước, giá dầu thành phẩm thế giới, cụ thể ở trên thị trường Singapore kể từ ngày 3/9 đến ngày 18/9 bình quân được tính toán là 63 USD Sing/thùng. Như vậy, giá dầu thành phẩm thế giới trong vòng 15 ngày qua đã giảm xuống.

Chưa kể, động thái điều chỉnh tăng giá xăng trong nước lần này lại đột ngột vào đúng chiều cuối tuần, kèm theo công văn hỏa tốc của Liên bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp phải điều chỉnh giá ngay sau 15h, khiến cho nhiều người tiêu dùng không khỏi "ngỡ ngàng".

Còn thông tin trên trang Bloomberg cho biết, trong tuần vừa qua, giá dầu thế giới đã trải qua các phiên trồi sụt khác nhau, tuy nhiên phần lớn vẫn là các phiên đi xuống. Nguyên nhân là do các chỉ số về nguồn cung dồi dào, nguồn cầu suy yếu của dầu và xu hướng mạnh lên của đồng USD do những lo ngại tăng lãi suất của Fed từ nay đến cuối năm.

Chỉ có riêng trong phiên cuối tuần 2/10, giá dầu đã đảo chiều đi sau khi có báo cáo cho hay số lượng giàn khoan dầu hoạt động tại Mỹ đã giảm xuống, làm dấy lên hy vọng rằng sản lượng dầu xuống theo, hạn chế bớt phần nào sự dư thừa dầu trên toàn cầu.
Biểu đồ diễn biến giá dầu thế giới trong các phiên từ ngày 3/9 đến ngày 2/10
Cụ thể, đóng cửa phiên 2/10 tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ giao tháng 11/2015 tăng 80 xu Mỹ lên chốt phiên và chốt tuần ở 45,54 USD/thùng, trong khi tại London, giá dầu Brent giao cùng kỳ cũng tăng 44 xu lên 48,13 USD/thùng.

Tuy nhiên các chuyên gia năng lượng thế giới cho rằng, sức bật này của giá dầu không mấy đáng kể so với các phiên giảm trước đó, bởi giá dầu không tận dụng được sự yếu đi của đồng USD do báo cáo đáng thất vọng về thị trường việc làm tháng chín của Mỹ được công bố trong cùng ngày 2/10.

Trong những tháng tới, các chuyên gia cũng dự báo rằng, nhiều khả năng giá dầu vẫn sẽ tiếp tục đi xuống, đặc biệt là trong sáu tháng tới do các nhà máy lọc dầu bước vào mùa bảo dưỡng và nhu cầu dầu thường sụt giảm trong thời gian này.

Đây cũng sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để hy vọng giá xăng trong nước thời gian tới sẽ lại được điều chỉnh giảm, đặc biệt là khi thời điểm cuối năm cũ đầu năm mới với nhiều dịp lễ tết trọng đại đang tới gần.

Huyền Trân

Bình luận
vtcnews.vn